TP. Chí Linh - Hải Dương: Chính quyền thu hồi đất có đúng trình tự?

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:07, 15/06/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiền cùng một hộ dân bị thu hồi đất thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Cộng Hòa, TP. Chí Linh (Hải Dương) đã khiếu nại chính quyền TP. Chí Linh vi phạm thủ tục, trình tự trong quá trình thực hiện đền bù, hỗ trợ... sai lệch số thửa, sổ tờ bản đồ. Do vậy, hai gia đình này đã nhất quyết không nhận tiền, mặc dù chính quyền TP. Chí Linh đã giao cơ quan Thanh tra huyện xác minh và có Quyết định giải quyết khiếu nại.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiền, phường Sao Đỏ, TP. Chí Linh phản ánh: Năm 2009, gia đình tôi có 775m2 đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi để thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Cộng Hòa. Gia đình chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế xã hội. Nhưng trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục, trình tự thu hồi, bồi thường, hỗ trợ… cho người dân.

Cụ thể, năm 2009, gia đình ông Hiền chỉ mới thực hiện việc so sánh diện tích đất trong Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, với diện tích đất bị thu hồi từ Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương (ký diện tích kiểm kê). Sau đó, các trình tự thủ tục khác về việc thu hồi diện tích đất, như: Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, văn bản cuộc họp lấy ý kiến người dân; Văn bản bàn giao mặt bằng, biên bản vận động người dân có đất bị thu hồi… gia đình đều “mù tịt” không được chính quyền cho biết.

Đến năm 2019 khi chủ đầu tư tiến hành san lấp ruộng, do chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ nên gia đình ông Hiền có ra ngăn cản và khi đó mới nhận được Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Chí Linh ký ngày 31/7/2019 (sau 10 năm Quyết định ra đời) từ đơn vị thi công Dự án.

Theo phản ánh của ông Hiền, không riêng gì gia đình ông, mà trên 200 hộ dân trong thôn đều không nhận được Quyết định thu hồi đất. Chính vì vậy, gia đình ông Hiền cùng một hộ dân đã làm đơn, gửi chính quyền khiếu nại về hành vi, vi phạm trình tự, thủ tục khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Khu Công nghiệp Cộng Hòa, do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cao su Việt Nam thực hiện. Sau đó, UBND TP. Chí Linh đã giao cho Thanh tra vào cuộc xác minh sự việc. Sau khi xác minh, TP. Chí Linh đã có Quyết định số 518/QĐ – UBND ngày 8/3/2021 về việc: Giải quyết khiếu nại. Trong đó, Kết luận có ghi rõ: Ông Nguyễn Văn Hiền khiếu nại vi phạm về trình tự thủ tục thu hồi đất là có cơ sở. Giao cho Hội đồng Bồi thường Hỗ trợ (Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với gia đình ông Nguyễn Văn Hiền; căn cứ các quy định của pháp luật xem xét, giải quyết bảo đảm quyền lợi của hộ gia đình ông Hiền theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hiền nhận được Quyết định thu hồi đất (sau 10 năm quyết định ra đời) từ chủ đầu tư dự án

Thế nhưng không hiểu sao, Hội đồng bồi thường hỗ trợ lại ra Thông báo số 41/TB – UBND ngày 28/5/2021 là không có cơ sở để thực hiện bồi thường theo quy định hiện hành. Ông Hiền bức xúc: Nếu Hội đồng Bồi thường Hỗ trợ của TP. Chí Linh cung cấp cho gia đình tôi đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Nhà nước về việc thu hồi, đền bù, hỗ trợ… khi người dân bị thu hồi đất, thì gia đình tôi nhất trí nhận tiền đền bù. Nhưng Hội đồng trả lời do thời gian lâu, không còn tài liệu, hồ sơ lưu trữ về việc tổ chức công khai chủ trương thu hồi đất, lấy ý kiến các hộ gia đình có đất bị thu hồi.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Cộng Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp cao su Việt Nam làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê đất trả tiền hàng năm theo Quyết định số 2436/QĐ – UBND ngày 3/7/2008 và Quyết định số 3508/QĐ – UBND ngày 3/10/2008. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 04221000091 ngày 9/4/2008, sau đó được thay đổi thêm 3 lần.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP. Chí Linh cho biết: Về sự việc trên, TP. Chí Linh đã giao cho Thanh tra xác minh. Thanh tra thành phố đã có báo cáo và UBND TP. Chí Linh đã có quyết định về việc giải quyết kiếu nại.

Bà Đặng Thị Hằng, Chánh Thanh tra TP. Chí Linh trả lời: “Về trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiền được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 84/2007/NĐ – CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất; trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. Qua việc xác minh, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Khu Công nghiệp Cộng Hòa, TP. Chí Linh (đợt 2 giai đoạn 1) thu hồi 1.804.630m2 đất do các hộ gia đình và UBND phường Cộng Hòa quản lý, sử dụng. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định của pháp luật, UBND huyện Chí Linh (nay là TP. Chí Linh) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Khu Công nghiệp Cộng Hòa đã triển khai các công việc: Tiến hành kiểm kê và thiết lập biên bản kiểm kê đất đai, hoa màu… xác định diện tích và nguồn gốc đất thôn Tiền Định. Hội đồng lập biên bản xác định diện tích và nguồn gốc đất, phương án bồi thường đất đai, hoa màu; hỗ trợ ổn định sản xuất, đời sống… Qua làm việc với các cơ quan: Chính quyền phường Cộng Hòa, Hội đồng Bồi thường Hỗ trợ, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam. Các đơn vị đều khẳng định thực hiện công khai, tổ chức niêm yết tại các nhà văn hóa các thôn bị thu hồi đất, nhưng do thời gian đã lâu nên hồ sơ không còn được lưu trữ”.

Khi phóng viên đề nghị được cung cấp Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP. Chí Linh đối với gia đình ông Nguyễn Văn Hiền, bà Hằng xin ý kiến của lãnh đạo thành phố. Sau đó, bà Hằng thông tin lại, lãnh đạo TP. Chí Linh không đồng ý cung cấp quyết định cho phóng viên!

Diện tích đất nhà ông Nguyễn Văn Hiền chưa nhận tiền đền bù, nhưng đã bị san lấp

Những phản ánh của ông Nguyễn Văn Hiền cùng một hộ dân về trình tự thủ tục khi bị thu hồi đất, chính quyền Chí Linh đã sai phạm nghiêm trọng có đúng hay  không? Trong khi các cơ quan, đơn vị chức năng không còn lưu giữ hồ sơ và việc sai lệch số thửa, số tờ bản đồ nguyên nhân do đâu? Với Quyết định giải quyết khiếu nại của công dân đã được công bố, tại sao TP. Chí Linh không thể cung cấp cho phóng viên?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Bài & ảnh: Phạm Hoàng