Trung tâm Thiện Nhân xử lý rác thải y tế theo quy trình đặc biệt

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:26, 10/06/2021

(TN&MT) - Từ khi đi vào hoạt động, xử lý rác thải y tế luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng (TT Thiện Nhân). Với việc xây dựng Phòng xét nghiệm sinh học phân tử, gen và di truyền được Viện Pasteur Nha Trang công nhận, quy trình xử lý rác thải y tế tại TT Thiện Nhân được thực hiện một cách đặc biệt, đảm bảo tối đa an toàn với môi trường và sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Hải Anh, nhân viên xét nghiệm làm việc tại TT Thiện Nhân đang thực hiện hấp tiệt trùng rác thải y tế. Toàn bộ rác thải này được nhân viên xét nghiệm hấp tiệt khuẩn nhiệt ướt ở nhiệt độ 121 độ C với máy AutoClave trong vòng 60 phút, sau đó chuyển đến khu vực tập kết để thu gom. Từ khi bắt đầu hoạt động cho đến nay, chúng tôi giám sát rất quy trình xử lý này rất kỹ. Nhân viên bắt buộc xịt rửa tay, có phương tiện bảo hộ, đảm bảo dụng cụ, hóa chất làm vệ sinh”.

Rác thải y tế sau khi hấp tiệt trùng được dán tem bảo đảm, sau đó bàn giao cho công nhân vệ sinh ngay trong ngày để vận chuyển về nơi tập kết. Theo Quy chế quản lý chất thải của Bộ Y tế, với công nghệ xử lý hấp tiệt khuẩn nhiệt ướt, các chất thải y tế không còn yếu tố nguy hại nào và có thể tiến hành thu gom như chất thải thông thường. Tuy nhiên, công nghệ xử lý này chỉ được thực hiện tại các cơ sở y tế có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn.

Nhân viên vệ sinh tập kết toàn bộ rác thải y tế đã được hấp tiệt trùng tại buồng riêng, chờ xe đến thu gom. Tại Thiện Nhân có các loại thùng thu gom tương ứng với các loại chất thải, có bảng hướng dẫn cách phân loại, thu gom chất thải, thùng chứa chất thải được vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn với Cloramin B 1%, Javen 1% hoặc các hóa chất khử khuẩn khác theo quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Bảo Thuyết, Trưởng phòng xét nghiệm Thiện Nhân cho biết: “Việc xử lý chất thải y tế ban đầu đều phải tuân thủ quy trình của Viện Pasteur Nha Trang phê duyệt. Toàn bộ chất thải như trang phục bảo hộ, mẫu bệnh phẩm, vỏ hóa chất… đều được tiệt khuẩn trước khi chuyển ra vị trí thu gom. Công tác khử trùng được thực hiện 3 lần/ ngày tại toàn bộ bề mặt tiếp xúc với khách hàng để đảm bảo an toàn tối đa trong mùa dịch.”

Toàn bộ nhân lực xét nghiệm tại Thiện Nhân đều được đào tạo nguyên tắc an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm cấp II do Viện Pasteur Nha Trang tổ chức, đủ năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 do Viện công nhận.

Với việc nghiêm ngặt thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn, Thiện Nhân được xem là một điểm sáng y tế tại TP Đà Nẵng với việc xây dựng cơ sở thăm khám an toàn cùng với năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và cộng đồng

Thiện Nhân tham gia tình nguyện cùng TP. Đà Nẵng lấy mẫu, sàng lọc diện rộng trong cộng đồng. Đây cũng là đơn vị thực hiện xét nghiệm cho các đoàn lao động nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, xét nghiệm cho các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp, hỗ trợ xét nghiệm cho sinh viên, tài xế, shipper...

Được biết, TT Thiện Nhân đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho hơn 14.000 người. Riêng trong đợt dịch cao điểm tháng 5/2021, TT Thiện Nhân đã tiếp nhận trên 5000 người dân xét nghiệm tự nguyện, phát hiện và khẳng định 4 trường hợp dương tính Covid-19, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Minh Khuê