Nhiều động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp được phát hiện nhờ bẫy ảnh tại Thừa Thiên Huế

Môi trường - Ngày đăng : 22:24, 10/06/2021

(TN&MT) - Nhiều động vật hoang dã quý hiếm, hiếm thấy và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng đã được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhờ phương phát đặt bẫy ảnh.

Không giấu được niềm vui, ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền thông tin với PV, việc bẫy ảnh khảo sát tính phong phú, đa dạng các loài động vật hoang dã tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền trong nhiều tháng qua của đơn vị cho kết quả ngoài mong đợi, khi phát hiện các loài động vật hoang dã cực kỳ quý hiếm.

Theo đó, có 56 máy bẫy ảnh cài đặt trên thực địa từ 12/3 đến 28/5 trên tiểu khu 33, 37, 38, 48, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, diện tích khảo sát khoảng 11ha.

Đoàn tham gia đặt bẫy ảnh

Điểm chọn đặt bẫy ảnh nằm ở các khu vực hiểm trở theo sơ đồ trùng với đường đi tìm thức ăn của các thú rừng. Đặc biệt, các đoàn khảo sát điểm đặt bẫy ảnh tập trung vào sinh cảnh của loài gà lôi lam mào trắng (Lophura edwardsi). Việc bẫy ảnh cũng với mục đích thu thập thông tin về mối đe dọa trên hiện trường đến đa dạng sinh học tại khu vực nghiên cứu.

Qua hơn 2 tuần bẫy ảnh tại thực địa dù thời tiết cực kỳ nóng cùng với 64 ngày máy bẫy ảnh được đặt tại hiện trường, kết quả đoàn ghi nhận được 31 loài động vật với 20 loài thú và 11 loài chim trong Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, số hình ảnh ghi nhận về động vật hoang dã chiếm phần lớn.

Tuy không có hình ảnh nào về gà lôi lam mào trắng như mục tiêu đặt bẫy ảnh ban đầu, nhưng lại có được hình ảnh của loài mang Trường Sơn (Muntiacus truongsonensis) và cá thể cầy vằn (Chrotogale owstoni), là các loài động vật đang trong tình trạng nguy cấp thuộc sách đỏ IUCN năm 2016.

Theo ông Tuấn, sự xuất hiện loài mang Trường Sơn là loài động vật đặc hữu đang trong tình trạng nguy cấp quý hiếm rất đáng mừng. Mang Trường Sơn được phát hiện trong dãy núi Trường Sơn ở Việt Nam vào năm 1997. Tuy không đủ dữ liệu để đánh giá nguy cơ tuyệt chủng nhưng đã lâu lắm rồi mới phát hiện lại cá thể này trong rừng tại địa bàn. Kết quả ảnh chụp cả ban ngày lẫn đêm cho thấy có ít nhất 2 cá thể của loài này trong rừng, những hình ảnh rõ nét, vô cùng giá trị với nghiên cứu khoa học...

Hình ảnh cá thể mang Trường Sơn cực quý hiếm được phát hiện

Đoàn cũng đã ghi nhận được một số loài gà như Trĩ sao (Rheinardia ocellata), Gà tiền mặt vàng (Polyplectron bicalcaratum), Gà so Trung Bộ (Arborophila merlini) và một số loài thú như Thỏ vằn (Nesolagus timminsi), Sơn dương (Capricornis milneedwardsii maritimus)...

“Trong thời gian đặt bẫy ảnh thì sự xuất hiện của người dân tại khu vực nghiên cứu, bẫy ảnh là rất ít. Không có hiện tượng người dân săn bắn, khai thác gỗ. Qua đó phản ánh được khu vực nghiên cứu được bảo vệ tốt để thấy được sự nổ lực trong việc bảo tồn động, thực vật của Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền. Tuy nhiên phạm vi khảo sát bằng bẫy ảnh đợt này mới chỉ trong phạm vi nhỏ, chiếm một diện tích nhỏ sinh cảnh có rừng của Khu bảo tồn và với độ cao từ 150 - 400m so với mực nước biển. Do đó đây chỉ được xem là kết quả bước đầu...”, ông Tuấn chia sẻ.

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền thành lập vào năm 2006, trên khu vực rộng gần 41.000ha thuộc huyện A Lưới và Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), được giới chuyên môn biết đến với loài đặc hữu gà lôi lam mào trắng.

“Từ trước đến nay lực lượng điều tra, nghiên cứu chỉ có điều kiện tiếp cận trên diện tích khiêm tốn so với khu bảo tồn rộng lớn. Đợt này anh em rất vất vả vì thời tiết nắng nóng nhưng có kết quả như vậy thì quá vui. Đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng khu vực nghiên cứu, cập nhật danh lục động vật và thiết lập bản đồ phân bố các loài đặc hữu, nguy cấp để có giải pháp bảo vệ hiệu quả”, ông Tuấn nói thêm.

Trao đổi với PV, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Đại Anh Tuấn cho hay, những kết quả phát hiện như trên thật quý báu, cho thấy tính đa dạng sinh học cao ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

“Từ những phát hiện đó có thể khẳng định rằng, vùng sinh thái Trung Trường Sơn vẫn còn đang ẩn chứa những điều thú vị cần tiếp tục khám phá. Sở sẽ tiếp tục cùng các tổ chức quốc tế lên kế hoạch hành động bảo tồn một cách hiệu quả vùng cảnh quan quan trọng này. Về lâu dài, hướng đến xây dựng khu sinh quyển dự trữ thế giới cho vùng hành lang xanh nối các khu bảo tồn hiện có tại tỉnh”, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn cho biết.

Một số hình ảnh các loài động vật quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền được ghi nhận:

Khỉ mặt đỏ

Chồn họng vàng

Trĩ sao

Sơn dương

Đoàn phát hiện được 2 cá thể mang Trường Sơn trong đợt bẫy ảnh này

Chim đuôi cụt bụng vằn

Cày móc cua

Chồn bạc má

 

 

VĂN DINH