Phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển bền vững đất nước

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 15:39, 10/06/2021

(TN&MT) - Ngày 10/6, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển bền vững đất nước”. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW Trần Tuấn Anh chủ trì Hội thảo.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Giám đốc quốc gia cấp cao khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) Kyle F.Kelhofe; đại diện lãnh đạo, đơn vị thuộc Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT, một số tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế về đất đai.

Quanh cảnh Hội thảo trực tuyến với chủ đề Phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển bền vững đất nước

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, đất đai luôn là vấn đề cực kỳ quan trọng trong phát triển KT- XH và bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Điều này luôn được khẳng định trong tất các văn kiện, đường lối, chủ trương của Đảng.

Với ý nghĩa, vai trò quan trọng của nguồn lực đất đai đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong những năm qua, Trung ương Đảng đã ban hành những Nghị quyết, văn bản quan trọng như: Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2012 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”), Kết luận số 36-KL/TW ngày 6/9/2018 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI...

Gần đây nhất, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vấn đề quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên cũng được nhấn mạnh với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, đã đưa ra định hướng là khai thác, sử dụng và quản lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là việc xác định cơ cấu đất đai được sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả. Việc Ban Chấp hành Trung ương xem xét, đưa nhiệm vụ tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, cho thấy sự cần thiết và ý nghĩa quan trọng của việc tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai đối với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như: Thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, định hướng đổi mới về chính sách pháp luật về đất đai để phát huy hiệu quả nguồn lực về đất đai; khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển KT- XH của đất nước, trong đó cần tập trung cơ cấu thị trường đất đai trên cơ sở sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả; nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai để phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đã nêu nhưng vướng mắc trong sử dụng nguồn lực đất đai của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam và kiến nghị sửa đổi; Các rào cản trong sử dụng nguồn lực đất đai để huy động tài chính quốc tế của các doanh nghiệp tại Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế trong giải quyết vấn đề này; Cơ chế, chính sách quản lý sử dụng đất đai phục vụ cơ cấu lại nông nghiệp.

Kết luận Hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế về các đánh giá, đề xuất, kiến nghị để phát triển, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai bền vững, hiệu quả.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo tiếp thu những ý kiến của các đại biểu, đồng thời lên kế hoạch tổ chức một số buổi tọa đàm, Hội thảo với một số Bộ ngành liên quan để làm rõ các vướng mắc để đề ra được những giải pháp phục vụ Tổng kết Nghị quyết 19/NQ-TW.

Trường Giang