Bến Tre chủ động phòng, chống dịch Covid-19 gắn với ổn định sản xuất, bảo vệ môi trường

Xã hội - Ngày đăng : 16:38, 08/06/2021

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Bến Tre đã tăng cường các giải pháp để phòng chống dịch bệnh, đồng thời triển khai nhanh, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

Kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào nơi làm việc

Chủ động phòng, chống từ các khu, cụm công nghiệp

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bến Tre, ngay khi dịch Covid-19 lây lan tại một số tỉnh, thành lận cận, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chủ động thành lập Tổ phòng chống dịch và phân công triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo lập danh sách người lao động làm việc tại doanh nghiệp để phục vụ công tác phòng chống dịch. 

Nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức tuyên truyền bằng văn bản, băng-rôn, mở hệ thống loa phát thanh của nhà xưởng về những nội dung liên quan đến dịch bệnh, nhằm giúp công nhân hiểu rõ hơn các biện pháp phòng chống. Khẩu hiệu “5K” được bố trí nơi lối đi để tuyên truyền nâng cao nhận thức tuân thủ quy định phòng dịch tại các doanh nghiệp.

Công ty TNHH May mặc Alliance One có số lượng lao động đông, nên đã thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt người ra vào. Đối với công nhân lao động được kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào xưởng làm việc. Trong khu sản xuất, công nhân tuân thủ việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong từng công đoạn đảm bảo an toàn phòng dịch. Doanh nghiệp này còn thiết lập cả khu cách ly tạm, phòng khi xảy ra trường hợp lây nhiễm. 

Trong khi đó, với số lượng trên 1.600 công nhân lao động, Công ty Chế biến dừa Lương Quới đã triển khai kiểm tra thân nhiệt tự động. Toàn bộ công nhân khi vào làm việc đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn . Mỗi cán bộ, công nhân viên không sử dụng chung ly uống nước, chia ca ăn trưa, mỗi đợt không quá 20 người. Công ty đã tiến hành nghiêm túc việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc của người lao động và báo cáo kết quả về Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Ông Lê Tuấn Kiệt - Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh Bến Tre cho biết, Bến Tre hiện có hai khu công nghiệp (KCN) lớn, có 41 doanh nghiệp hoạt động ổn định với hơn 36.000 lao động (trên 250 lao động là người nước ngoài). Từ khi các tỉnh, thành lận cận bùng phát dịch bệnh Covid-19, các KCN trong tỉnh đã chủ động ứng phó hiệu quả.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có thành lập tổ, ban phòng chống dịch và kế hoạch phòng chống dịch cụ thể. Ban Quản lý các KCN tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc phân luồng, kiểm soát nguy cơ tại cổng ra vào.

Phun hóa chất khử trùng cho các phương tiện vận tại ra vào doanh nghiệp 

Ổn định sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Theo ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, hoạt động của công ty được hay không là do xã hội có ổn định hay không. Do đó, với trách nhiệm của doanh nghiệp và với chiến lược lâu dài, ông sẽ cân đối ngân sách của công ty để tham gia Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh nhằm vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa giữ ổn định sản xuất trong tình hình dịch bệnh.

Mới đây, tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các đơn vị liên quan phải đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn KCN, cụm công nghiệp. Đồng thời, tăng cường phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có công nhân trong việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch.

Ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung nghiên cứu, quán triệt kỹ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo tỉnh và các hướng dẫn của ngành y tế, vận dụng thực hiện thật tốt tại đơn vị. Đảm bảo thực hiện “5K” và ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, kịp thời cách ly những trường hợp có yếu tố dịch tễ, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tam, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bến Tre đã triển khai nhanh, quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn dân nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Sẵn sàng khôi phục lại hoạt động sản xuất, ổn định cuộc sống của người dân ngay sau khi hết dịch bệnh.

Còn theo ông Đoàn Văn Đảnh - Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre, đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, giải pháp trước mắt của tỉnh là khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, cung ứng thị trường trong nước, tiêu thụ nội địa, chú ý các chuỗi siêu thị, bán lẻ; tham gia liên kết sản xuất, tăng cường thu mua phục vụ chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tỉnh Bến Tre sẽ theo dõi sát diễn biến giá cả, cung cầu hàng hóa để kịp thời có biện pháp điều hành, tháo gỡ.

Riêng về công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện chương trình thu gom, xử lý đảm bảo vệ sinh đối với các loại chất thải phát sinh trên địa bàn. Tập trung vào các khu vực có cơ sở chăn nuôi/giết mổ, các khu vực chợ, khu dân cư tập trung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh lượng chất thải lớn. 

Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố tăng cường việc tổ chức thực hiện và giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, các khu – cụm công nghiệp tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp, đặc biệt là lượng rác thải y tế phát sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

 

Văn Thanh Bạch