Ninh Bình chủ động phòng, chữa cháy rừng mùa cao điểm

Môi trường - Ngày đăng : 08:31, 07/06/2021

(TN&MT) - Dự báo, cao điểm nắng nóng sẽ xuất hiện năng nóng từ tháng 6 đến tháng 7, nền nhiệt cao; nguy cơ cháy rừng được dự báo ở cấp cao, thường xuyên ở cấp IV, V, cấp cực kỳ nguy hiểm đối với những diện tích rừng, nhất là rừng trồng thông nhựa và rừng tự nhiên trên núi đá. Do vậy các địa phương, đơn vị, chủ rừng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã chủ động triển khai công tác ứng phó với phương châm phòng cháy là chính, chữa cháy kịp thời.

Xác định 20 xã trọng điểm cháy rừng

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình, toàn tỉnh có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 30.253,42 ha, trong đó, diện tích có rừng 26.742,38 ha, phân bố trên vùng núi đá, gò đồi và rừng ngập mặn ven biển Kim Sơn. Rừng Ninh Bình chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Nho Quan, Yên Mô, Gia Viễn, Hoa Lư và thành phố Tam Điệp. Hàng năm, sau những đợt khô hanh vào mùa đông và nắng nóng kéo dài vào mùa hè, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, nhất là rừng trên núi đá vôi huyện Hoa Lư - Gia Viễn thuộc quần thể danh thắng Tràng An.

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh minh hoạ

Số liệu thống kê từ năm 2010 đến nay cho thấy, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra 55 vụ cháy rừng gây thiệt hại, ảnh hưởng đến 20,47 ha rừng, gây rất nhiều thiệt hại về kinh tế và xã hội, hủy hoại môi trường, phá vỡ cảnh quan du lịch, hủy diệt thực vật, động vật và vi sinh vật rừng... Nhiều diện tích rừng núi đá bị cháy là rừng tự nhiên phải mất nhiều năm mới phục hồi lại được.

Trước thực tế đó, tỉnh Ninh Bình đã xác định những vùng trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng và tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng, chống cháy rừng.

Các vùng được xác định là trọng điểm cháy rừng trên địa bàn tỉnh gồm 20 xã, trên địa bàn 5 huyện, thành phố. Cụ thể vùng trọng điểm cháy rừng nằm ở : 2 xã Ninh Hải, Trường Yên (huyện Hoa Lư); 5 xã Gia Hòa, Gia Vân, Gia Thanh, Gia Hưng, Gia Sinh (huyện Gia Viễn); 8 xã Xích Thổ, Thạch Bình, Cúc Phương, Kỳ Phú, Phú Long, Quảng Lạc, Quỳnh Lưu, Sơn Lai (huyện Nho Quan); 4 xã, phường Đông Sơn, Yên Sơn, Quang Sơn và Nam Sơn (TP Tam Điệp) và xã Yên Đồng (huyện Yên Mô).

Chủ động phòng, chữa cháy rừng

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, năm 2021, các đợt nắng nóng sẽ xuất hiện muộn hơn, cụ thể đến cuối tháng 5, nửa đầu tháng 6 bắt đầu sẽ xuất hiện năng nóng và cao điểm là thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, nền nhiệt cao, có nhiều ngày khô kiệt. Theo đó, nguy cơ cháy rừng được dự báo ở cấp cao, thường xuyên ở cấp IV, V, cấp cực kỳ nguy hiểm đối với những diện tích rừng, nhất là rừng trồng thông nhựa và rừng tự nhiên trên núi đá.

Để hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã chủ động đưa ra các giải pháp phòng chống cháy rừng. Trong đó, chủ động cập nhật thông tin cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng để thông báo đến chủ rừng, tổ chức, hộ gia đình và nhân dân có hoạt động về lâm nghiệp chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng...; khai thác sử dụng phần mềm cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng, mất rừng từ ảnh vệ tinh theo thời gian thực hiện và ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động để phát hiện sớm các điểm cháy rừng  và kết hợp kiểm tra thực địa.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kết hợp tuyên truyền tới cộng đồng dân cư, các chủ rừng quy định về phòng cháy chữa cháy rừng tại các khu rừng trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm và các đơn vị có liên quan trong công tác bảo vệ rừng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chi viện chữa cháy rừng khi được huy động.

Đối với UBND các xã và các chủ rừng yêu cầu xây dựng và thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo đúng quy định tại Nghị định 156/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Tổ chức bố trí lực lượng và huy động phương tiện để xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Ngoài ra, Chi cục cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban lâm nghiệp xã tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại gốc nhất là diện tích rừng trồng phòng hộ, đặc dụng, các khu vực trọng điểm cháy rừng.

Tuyết Chinh