Thừa Thiên Huế: Dịch COVID – 19 cơ bản được kiểm soát, nới lỏng một số hoạt động

Xã hội - Ngày đăng : 20:54, 04/06/2021

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế hiện đã qua 21 ngày không phát hiện thêm ca bệnh mới, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã điều chỉnh một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch.

Không để dịch xâm nhập vào cơ sở y tế, khu sản xuất kinh doanh

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương trên cả nước vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khống chế đã qua 21 ngày  không phát sinh ca dương tính mới, nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào địa phương tiềm ẩn rất cao. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh.

Dù dịch đã được kiểm soát nhưng Thừa Thiên Huế vẫn yêu cầu các cơ quan ban ngành... không được chủ quan

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu duy trì và phát huy hiệu quả công tác giám sát tại các chốt kiểm soát y tế. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát công dân từ vùng dịch đến địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân đến Thừa Thiên Huế không được giám sát, khai báo và theo dõi. Nếu để xảy ra tình trạng này, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh người dân thời gian qua đã tích cực phối hợp với chính quyền kịp thời phản ánh những vi phạm về phòng chống dịch. Đề nghị các cấp chính quyền thực hiện nghiêm việc xử lý phản ánh trên hiện trường thông qua ứng dụng Hue-S, đối với các phản ảnh liên quan đến dịch bệnh phải xử lý ngay trong ngày. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch để tăng tính răn đe.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp và chính quyền cấp huyện cần phối hợp kiểm tra công tác triển khai thực hiện các bộ tiêu chí phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở y tế. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc. Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá để xem xét quyết định cho phép bộ phận, dây chuyền, phân xưởng của cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh có được tiếp tục sản xuất hoặc dừng sản xuất để khắc phục đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở y tế, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí về bệnh viện và phòng khám an toàn. Kiên quyết đóng cửa, tạm dừng hoạt động những cơ sở không đạt tiêu chuẩn; xem xét xử lý kỷ luật các cơ sở không chấp hành quy định.

Các chốt kiểm tra y tế vẫn đang hoạt động hiệu quả

Nới lỏng một số hoạt động

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng ý điều chỉnh một số điều kiện để thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới. Với tinh thần nới lỏng dần nhưng nếu “không kiểm soát được thì không nới lỏng”.

Theo đó đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe...) được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch như: thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa các bàn, tối đa phục vụ không quá 50% công suất (nhưng không quá 20 khách/lần phục vụ), quét mã QR code, khử khuẩn; đối với các quán vỉa hè và các quán ăn uống chợ dân sinh, khuyến khích thực hiện hình thức bán mang về hoặc giao hàng tại nhà.

Cho phép các hoạt động thể dục, thể thao (trừ hoạt động sân golf, phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng tập zumba); công viên công cộng; các hoạt động giáo dục và đào tạo nhưng phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch như: thực hiện giãn cách, khẩu trang, khử khuẩn, quét mã QR code, không được tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải. Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên từ 0h ngày 05/6/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Các quán cà phê sẽ không quá 20 người

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo quyết định tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Không tụ tập quá 20 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; nơi công cộng yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

Trường hợp thực sự cấp thiết phải tổ chức do người đứng đầu đơn vị, địa phương quyết định, chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp và phải chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ các quy định phòng, chống dịch như: thực hiện giãn cách tối thiểu 1m, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn, quét mã QR code.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm dọc tuyến QL 1A (Hầm Hải Vân - Cầu vượt Thuỷ Phù tại Km 842 - đường tránh Huế - vòng xuyến vào phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà - địa giới tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị).

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, game online, rạp chiếu phim, Pub beer; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao; hoạt động tại các bể bơi, tắm sông, tắm biển.

Tiếp tục tạm dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa; các khu, điểm du lịch; hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe ô tô, mô tô. Tạm dừng hoạt động tổ chức tiệc cưới, hỏi, liên hoan, tiệc mừng từ 20 người trở lên. Hạn chế đông người tại các đám tang, vận động người dân tổ chức theo nghi thức truyền thống.

Văn Dinh