TP Hòa Bình: Vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm kho chứa

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:45, 04/06/2021

(TN&MT) - Nhiều tuyến đường bị Công ty điện lực Hòa Bình tận dụng, chiếm vỉa hè của người đi bộ thành “kho chứa”. Thậm chí, vỉa hè cạnh UBND TP Hòa Bình cũng trở thành bãi chứa.

Dân bức xúc, góp ý chẳng ai nghe

Trao đổi với phóng viên, anh N.X.D, nhà ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình gần ngay đường Trương Hán Siêu bức xúc cho biết: Cả tuyến đường từ ngã ba Trương Hán Siêu ra khu Bờ Sông, vỉa hè đi bộ của người dân đều bị lấn chiếm suốt mấy năm qua, nhất là việc Công ty Điện lực Hòa Bình biến đó thành bãi chứa cột điện hỏng, sắt đâm ra tua tủa, rất nguy hiểm cho người đi bộ, người đi tập thể dục…

Vỉa hè nối từ đường Trương Hán Siêu chạy ra khu bờ trái Sông Đà đã bị Công ty điện lực Hòa Bình "chiếm dụng" 

Cũng theo anh D, đội trật tự đô thị của Thành phố Hòa Bình làm việc không nghiêm, chỗ làm, chỗ không. Như tuyến đường chợ Tân Thành – đường Phùng Hưng, đội trật tự ra quân dẹp đường, dẹp chợ cóc, chợ tạm thì cả tuyến đường này phong quang. 

Nhưng nhiều nơi khác như khu vực HTX Nghĩa Phương, các tuyến đường trong khu vực phường Phương Lâm, dọc ngang bên cạnh Bến xe Trung tâm TP Hòa Bình, hay ngã 3 chợ Tổng (chợ Tân Thịnh) thì chợ tạm mọc lên như nấm, tràn cả xuống đường. Trên thì chăng dây chằng chịt, ô bạt, khiến cho giao thông đi lại qua đây rất khó khăn, đặc biệt là xe ô tô.

Chợ cóc, chợ tạm thường xuyên mọc lên trên địa bàn TP Hòa Bình

Còn theo chị Nguyễn Bạch Tuyết, một người dân gần đó cho biết: Chuyện cãi vã do chiếm lòng đường làm chợ trên địa bàn phường Phương Lâm thường xảy ra như “cơm bữa”. Chủ yếu do người tham gia giao thông va chạm vào hàng hóa. Nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của cán bộ nào của Phường Phương Lâm. do chợ phát sinh vô tổ chức nên gây ô nhiễm môi trường, rác xả khắp khu đường đất và đường Chi Lăng.  

“Mục sở thị” tại khu vực đường Trương Hán Siêu, đoạn chạy qua Công ty Cổ phần nước sạch Hòa Bình. Phóng viên nhận thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Khoảng gần 100 cái cột điện cũ, hỏng, gẫy đứt được chở từ khắp các nơi về đây, vứt chồng lên nhau. Do để lâu, cây dại mọc đầy lên. Khi cả đoạn đường này bị “cướp” mất vỉa hè của người đi bộ.

Chiếm cả vỉa hè bên ngoài Trụ sở UBND TP Hòa Bình làm nơi chứa cột điện hỏng

Không chỉ có “chiếm” đoạn đường này làm kho, Công ty điện lực Hòa Bình còn “chiếm” cả vỉa hè bên ngoài, phía bên trái của Trụ sở UBND TP Hòa Bình.

Đợi có người mua, mới dọn

Trước những bức xúc của người dân về hàng loạt vấn đề tồn tại tại địa phương, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến UBND Phường Tân Thịnh để tìm hiểu. Nhưng một cán bộ ở đây cho biết: Hiện ông Trọng, chủ tịch UBND Phường đi họp vắng, hẹn lúc khác quay lại.

Trụ sở điện lực TP Hòa Bình

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Quốc Đạt, Giám đốc Điện lực TP Hòa Bình cho biết: Khu vực đang chứa cột đó, phía trước là đơn vị của ông đóng gần đó. Nhưng toàn bộ số cột này không phải của đơn vị điện lực TP, mà là của Công ty điện lực Hòa Bình. Bên trong tường rào còn 1 kho chứa. Ông Đạt thừa nhận, đúng là để bên ngoài đó cũng “chưa ổn”, nhưng đây không phải đơn vị ông phụ trách….

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến Công ty điện lực Hòa Bình, để đặt làm việc với ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty này. Tuy nhiên, lấy lý do chưa hẹn trước nên các nhân viên ở đây tìm cách né trả lời vấn đề.  

Trụ sở của Công ty điện lực Hòa Bình tại đường QH7, TP Hòa Bình. 

Sau đó, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại đến ông Thao, Trưởng phòng kế hoạch của Công ty điện lực Hòa Bình, ông Thao thừa nhận, toàn bộ số cột điện trên là hư hỏng, chở từ các huyện về chờ bán thanh lý. Do chưa có người mua, nên chưa chở đi đâu được. Thời gian tới, khi nào có người mua, chúng tôi sẽ chở đi, ông Thao “nhấn mạnh”.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được biết: Trên địa bàn TP Hòa Bình còn nhiều vấn đề tồn tại từ lâu trong nhiều năm trước để lại, như: Tình trạng biến cả 1 đoạn đường Trương Hán Siêu dài khoảng 300 m làm…. bãi chứa rác của Công ty môi trường đô thị Hòa Bình hơn 1 năm qua. Chợ tạm, chợ cóc mọc lên khắp các phường Tân Thịnh, Phương Lâm, Đồng Tiến gây phức tạp. Công ty Toàn Cầu biến bờ sông ở khu vực Trung Minh làm bãi chứa VLXD suốt nhiều năm mà không dẹp được…

 

Cả tuyến đường Trương Hán Siêu bị chiếm dụng bởi rác của Công ty CP môi trường đô thị Hòa Bình

Để TP Hòa Bình phát triển xanh – sạch, văn minh, đã đến lúc các cơ quan chức năng của Thành phố Hòa Bình cần sớm làm rõ trách nhiệm của 1 số lãnh đạo UBND phường thường xuyên để nạn xâm lấn đường làm chợ, nạn xây dựng trái phép dưới đường điện cao thế; trách nhiệm của lãnh đạo Công ty điện lực Hòa Bình khi để xảy ra tình trạng chiếm vỉa hè làm kho, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh các vấn đề tồn tại ở đây, khi có phản hồi từ cơ quan chức năng.       

Đức Hải – Nhật Lam