Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Triển khai Luật Đất đai 2024 - Ngày đăng : 16:00, 02/06/2021

(TN&MT) - Sáng 2/6, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã họp trực tuyến với các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổng kết Nghị quyết số 19- NQ/TW năm 2012 và tổng kết thi hành Luật Đất đai.

Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, về công tác lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến nay, Bộ đã nhận được báo cáo của 10/14 Bộ ngành; báo cáo của 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương, Tổng cục đã tiến hành rà soát, đánh giá thông tin tài liệu, rà soát nhu cầu sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất quốc gia theo Nghị quyết số 134/2016/QH13, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phân khai cho các địa phương; Tổ chức biên tập xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2020 của cả nước và 6 vùng kinh tế - xã hội; Nghiên cứu tiềm năng đất đai phục vụ phân vùng sử dụng đất và rà soát tác động của các yếu tố biến đổi khí hậu đến sử dụng đất.

Về triển khai tổng kết Nghị quyết số 19- NQ/TW năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và tổng kết luật đất đai, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc lồng ghép nội dung tổng kết Luật Đất đai gắn với tổng kết Nghị quyết 19, Tổng cục đã xây dựng các nội dung lồng ghép để lấy ý kiến các địa phương tại buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ với Tỉnh ủy, UBND một số tỉnh, thành phố theo phân công của Ban Chỉ đạo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19.

Đồng thời, Tổng cục cũng đã xây dựng dự thảo các nội dung của phiếu nội dung xin ý kiến của Bộ TN&MT gửi Tỉnh ủy, UBND các tỉnh để lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, Bộ TN&MT mới nhận được nội dung báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai của 23/63 tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu, Tổng cục Quản lý đất đai và các đơn vị tập trung bám sát các nội dung, thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổng kết Nghị quyết số 19- NQ/TW năm 2012 và tổng kết thi hành Luật Đất đai.

Theo đó, về tổng kết Nghị quyết 19 và tổng kết thi hành Luật Đất đai, Bộ trưởng yêu cầu, về phiếu nội dung xin ý kiến địa phương cần chia các nhóm nội dung cụ thể trên cơ sở: hiệu quả, tồn tại, nguyên nhân, định hướng. Trên cơ sở đó, cần sớm thống nhất ý kiến với Ban Kinh tế Trung ương về các nội dung và gửi xin ý kiến Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành trên cả nước.

Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng một số nội dung lấy ý kiến doanh nghiệp, nhà khoa học trong nước, quốc tế, các chuyên gia, nhà thực tiễn và một số Hội, Hiệp hội…

Về công tác lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng yêu cầu, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm 2021, do đó, Tổng cục cần khẩn trương bám sát các nội dung theo các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và chính sách pháp luật đất đai để thực hiện đúng tiến độ.

Trường Giang