Khoảng 20 cơn bão được đặt tên trong mùa bão 2021

Thế giới - Ngày đăng : 12:32, 02/06/2021

(TN&MT) - Theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa bão năm nay, có thể sẽ mang đến từ 13 đến 20 cơn bão được đặt tên, hoặc những cơn bão có sức gió từ 63km/h trở lên. Trong đó, 6 đến 10 cơn bão có thể có sức gió từ 119km/h trở lên và 3 đến 5 cơn bão "lớn" với sức gió từ 179km/h trở lên.

NOAA cảnh báo mùa bão 2021 có nhiều cơn bão mạnh trên mức bình thường. Ảnh: AFP

Dẫn tuyên bố của NOAA, tờ Live Science đưa tin, có 60% khả năng mùa bão Đại Tây Dương - kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11 - sẽ là một mùa bão trên mức bình thường. Theo tuyên bố này, một mùa bão trung bình mang đến khoảng 14 cơn bão được đặt tên, trong đó, có 3 cơn bão lớn và 4 cơn bão yếu hơn.

Theo NOAA, mùa bão trên mức bình thường trong năm nay là sự kết hợp của "kỷ nguyên hoạt động cao đang diễn ra", nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn mức trung bình, sức cắt gió yếu hơn ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương, gió mùa Tây Phi nhiều hơn hoạt động và một mô hình khí hậu trung tính được gọi là El Niño Southern Oscillation sẽ không ngăn chặn hoạt động của bão.

Mùa bão 2021, tiếp nối mùa bão tồi tệ năm ngoái, với con số kỷ lục - 30 cơn bão được đặt tên. Số cơn bão được đặt tên trong năm 2020 cao đến mức vào tháng 9, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) đã hết tên để đặt trước cho các cơn bão và bắt đầu đặt tên chúng theo các chữ cái Hy Lạp. Tuy vậy, năm 2020, không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Trước đó, vào năm 2005, NHC cũng đã phải sử dụng các chữ cái Hy Lạp trong mùa bão có tới 28 cơn bão được đặt tên.

Ben Friedman, Quyền Giám đốc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, mặc dù, các nhà khoa học của NOAA không mong đợi mùa bão năm nay sẽ tồi tệ như năm ngoái, nhưng chỉ cần một cơn bão cũng có thể phá hủy cả cộng đồng.

"Các nhà dự báo thời tiết tại NHC đã chuẩn bị chu đáo qua việc nâng cấp đáng kể mô hình máy tính, các kỹ thuật quan sát mới và tập trung chuyên môn để đưa ra các dự báo về khả năng cứu sống mà tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào trong suốt thời gian này và mọi mùa bão" - Quyền Giám đốc NOAA nhấn mạnh.

Theo NHC và Trung tâm Bão Trung Thái Bình Dương, cơn bão Đại Tây Dương đầu tiên của năm nay sẽ được đặt tên là "Ana", "Bill" thứ hai, tiếp theo là "Claudette, Danny, Elsa, Fred, Grace"... và cơn bão cuối cùng trong danh sách là "Wanda”.

Mai Đan