Vĩnh Phúc: Cách ly tập trung 21 ngày đối với người đến/về từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa

Xã hội - Ngày đăng : 06:58, 01/06/2021

(TN&MT) - Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Văn bản số 4170/CV-BCĐ yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số biện pháp khẩn cấp.

100% công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã được xét nghiệm sàng lọc vi rút Sars-CoV-2. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Công văn nêu rõ: Hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành khu vực phía Nam, tại thành phố Hồ Chí Minh đến nay đã ghi nhận 157 ca nhiễm ở cộng đồng với 4 chuỗi lây nhiễm khác nhau, nhiều nguồn lây chưa được kiểm soát từ các ổ dịch cũ. Đặc biệt từ 0h00 ngày 31/5/2021, thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, kể từ ngày 31/5/2021 Vĩnh Phúc yêu cầu: Áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg thuộc thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 31/5/2021 đến nay.

Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) và xét nghiệm đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ các khu vực còn lại thuộc thành phố Hồ Chí Minh từ 14 ngày trở lại đây (từ ngày 17/5/2021 đến nay).

UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Hàng ngày cập nhật và thông tin kịp thời về hướng dẫn cách ly đối với các khu vực có ca bệnh.

Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20; lấy mẫu 02 lần đối với các trường hợp cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly. Kết thúc cách ly đối với F2 khi F1 có kết quả xét nghiệm âm tính; tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn nhất là những người đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về và các vùng dịch của các tỉnh, thành. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại tỉnh, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, trường học, khách sạn, nhà nghỉ...Tiếp tục chỉ đạo Công an các huyện, thành phố quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn.

Lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa bàn; phối hợp với Ngành Y tế tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Vận động quần chúng nhân dân phát hiện, báo ngay cho cơ quan công an khi có người nhập cảnh trái phép và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dự luận.

Đối với các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại điểm trọng yếu của tỉnh tăng cường rà soát, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và tổ chức cách ly chặt chẽ theo quy định đốivới người dân đến/về từ các khu vực, điểm dịch thuộc các địa phương có dịch, đặc biệt các vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg thuộc TP.HCM.

UBND các huyện, thành phố: Tăng cường kiểm tra, phát hiện người đến từ vùng dịch thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định; chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch tại các công viên - vườn hoa, các cơ sở lưu trú và các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn; vận động con em, người thân đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM tạm thời không về thành phố trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tiếp tục kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của từng doanh nghiệp theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chỉ đạo dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn theo quy định.

Đồng thời, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng kịch bản và diễn tập ứng phó với tình huống có ca bệnh trong các doanh nghiệp thuộc khu, cụm công nghiệp; tiếp tục chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho công nhân, người lao động của các doanh nghiệp.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện” - công văn nêu rõ.

Hải Ngọc