Giảm mật độ, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo ở các khu cách ly tập trung của Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 23:36, 31/05/2021

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh sau khi ông đi kiểm tra các địa điểm cách ly trên địa bàn thành phố để chỉ đạo giảm mật độ, bảo đảm an toàn, không để xảy ra lây nhiễm chéo trước diễn biến có nhiều ca mắc Covid-19 mới là các F1 tiếp xúc nhiều với F0 trước khi được cách ly ở khu cách ly tập trung

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đi kiểm tra các địa điểm cách ly trên địa bàn thành phố ngày 31/5

Số ca F1 chuyển thành F0 tăng nhanh

Theo báo cáo của Sở Y tế, điểm cách ly F1 tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đón 696 công dân vào cách ly tập trung, nâng tổng số ca F1 tập trung tại trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) lên 927 ca. Đây đều là số F1 thuộc hai chùm ca bệnh phức tạp trên địa bàn thành phố đã được khoanh vùng nhanh, cách ly tập trung tránh lây lan cộng đồng.

Trong những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển thành F0 tăng nhanh, do đó, thành phố đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát, không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định.

Qua xét nghiệm, đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0. Toàn bộ số này đã được chuyển đến bệnh viện điều trị, đồng thời trong ngày 30/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với nhà trường chuyển các ca bệnh F1 đã cho kết quả âm tính đến cách ly tại Đại học FPT nhằm giảm mật độ F1 tại điểm cách ly này.

Bên cạnh đó, theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, điểm cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô có nhiều F1 của các chùm ca bệnh lây nhiễm nhanh nên mật độ F1 ở đây rất cao và đã tiếp xúc với các F0 trong nhiều ngày, do đó mầm bệnh có thể đã xâm nhập, nguy cơ phát bệnh cao.

Báo cáo với lãnh đạo UBND TP, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: để bảo đảm an toàn cho các F1 trong khu vực cách ly, tránh lây nhiễm chéo, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ chỉ bố trí 4 đến 6 người/phòng để giãn cách.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong ngày 31/5, Sở Y tế Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ khu cách ly trên địa bàn thành phố để thực hiện nghiêm giãn cách, cũng như lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người cách ly và người phục vụ tại các khu cách ly tập trung để sàng lọc nguy cơ.

Hà Nội thường xuyên sàng lọc nguy cơ lây nhiễm

Xét nghiệm thường xuyên, lọc ra các ca nghi nhiễm

Sau khi thị sát điểm cách ly và nghe báo cáo của trường và các Sở, Ngành, địa phương thực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các đơn vị chức năng trong phòng chống dịch.

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, qua nắm tình hình có thể thấy số ca mắc tăng nhiều nhưng đều ở trong khu cách ly tập trung. Việc thống kê số ca mới xuất hiện trong khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô cho thấy thành phố đã truy vết, khoanh vùng đúng các F1 có nguy cơ cao.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện phòng chống Covid-19 cũng như các địa phương trong địa bàn thành phố cần phải nâng cao hơn một mức việc quản lý ở các khu cách ly tập trung và có biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn.

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu khu vực cách ly Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô phải tiến hành giảm mật độ và xét nghiệm thường xuyên nhằm lọc ra các ca nghi nhiễm, đưa đi điều trị kịp thời; khử khuẩn liên tục khu vực, tránh để việc lây nhiễm xảy ra trong khu cách ly.

“Với các trường hợp hết 21 ngày cách ly trong khu cách ly ở trường, nhưng ở trong phòng có ca nhiễm, phải giải thích cụ thể để người dân hiểu và tiếp tục cách ly thêm 14 ngày để bảo đảm an toàn. Với những trường hợp khác, cần phải cách ly thêm 7 ngày” - ông Chu Ngọc Anh nói.

Để đảm bảo các khu cách ly hoạt động hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ động bảo đảm sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu và giao Sở Y tế Hà Nội rà soát, ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, nhân viên phục vụ và cả người xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung và xét nghiệm tất cả lực lượng tuyến đầu.

Hà Nội: Tiếp nhận thêm 26,7 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Chiều 31/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ của 17 đơn vị, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên đia bàn Thủ đô hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp. TP Hà Nội đã kích hoạt các hoạt động phòng chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt khoanh vùng dập dịch. Các ban, ngành, địa phương đều sẵn sàng với tinh thần cao nhất để ứng phó với dịch bệnh; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân; tích cực rà soát, kiểm tra các đối tượng nhập cảnh trái phép; dừng nhiều hoạt động không thiết yếu…

Tăng cường tuyên truyền để người dân chung sức chống dịch

Tiếp tục là những chỉ đạo chống dịch của Hà Nội, chiều 31/5, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân cùng chung sức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Ông Chử Xuân Dũng cũng đề nghị người dân Thủ đô thực hiện tốt khai báo y tế khi từ các địa phương khác trở về Hà Nội, đặc biệt là từ các vùng có dịch. Ông Chủ Xuân Dũng nhấn mạnh: “Mỗi người dân thuộc diện này phải khai báo y tế, chủ động giám sát và theo dõi sức khỏe cũng như cách ly y tế tại nhà” và yêu cầu các địa phương, nhất là các quận, huyện giáp ranh với các tỉnh, thành có dịch, thường xuyên rà soát người dân đi và về. Đặc biệt, yêu cầu y tế địa phương hướng dẫn thêm đối với trường hợp đi từ vùng dịch tại nơi phong tỏa về thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chủ Xuân Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 Thành phố chiều 31/5

Ngoài nhấn mạnh yêu cầu về quản lý tốt các khu cách ly tập trung, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các địa phương tăng cường hoạt động và kiện toàn tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 ngoài cộng đồng" với sự quản lý trực tiếp của Công an khu vực. Trong đó phân công công việc, trách nhiệm cụ thể, rõ ràng; có hướng dẫn và tổ chức tập huấn về kỹ năng cho các thành viên nhóm.

Vị Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các lực lượng Công an phải làm tốt công tác quản lý về nhân khẩu, hộ khẩu, phát hiện sớm và triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là Khu công nghiệp Láng - Hòa Lạc…

Mở rộng đối tượng khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Trước đó, ngày 29/5, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1647/UBND-KGVX, về mở rộng đối tượng khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử trên trang: https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế hoặc cài đặt sử dụng thông qua một trong các phần mềm ứng dụng: Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration); Bluezone đối với tất cả những người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh Việt Nam; những người đang trong ổ dịch; những người cách ly tập trung; những người đi qua vùng dịch hoặc đi từ vùng dịch trở về; những công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp tại các tỉnh có dịch và các tỉnh lân cận; những người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; những người đi tầu bay, tầu hỏa, tầu thủy, xe buýt tuyến đường dài.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, các khu chung cư, khu công nghiệp, nhà máy trên không gian mạng; các hình thức tuyên truyền lưu động và phát động phong trào, kêu gọi mọi người dân hưởng ứng, tự nguyện khai báo toàn dân, theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, xét nghiệm.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp thuộc diện bắt buộc phải khai báo y tế nhưng cố tình vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 

Minh Tuấn