Khu, cụm công nghiệp Ninh Bình: Siết chặt bảo vệ môi trường, nâng cao mức phòng dịch covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 11:06, 30/05/2021

(TN&MT) - Dịch bệnh covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp. Lo ngại dịch bệnh xâm nhập nên cùng với tăng cường quản lý công tác bảo vệ môi trường, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình siết chặt các biện pháp phòng dịch, nâng cao nhất mức cảnh báo dịch bệnh.

Doanh nghiệp “tự bảo vệ”

Trong những ngày đợt thứ 4 dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, tại Công ty TNHH VIENERGY, KCN Phúc Sơn (TP. Ninh Bình) lượng người ra - vào công ty được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, yêu cầu người ra vào đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, các phương tiện vào công ty đều được nhân viên bảo vệ xịt khuẩn để đảm bảo an toàn cao nhất.

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Trung Quốc, có đến 4.700 lao động làm việc tại các phân xưởng, mật độ công nhân đông nên nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu xảy ra dịch bệnh. Công ty TNHH VIENERGY đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, nâng mức cảnh báo cao nhất trong tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động.

Công nhân lao động thực hiện việc vệ sinh, sát khuẩn phòng dịch Covid-19 trước khi vào nhà xưởng làm việc.

Để thực hiện, Công ty thường xuyên cập nhật tình hình, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch trong nước, tại tỉnh Ninh Bình để có phương án thực hiện, xử lý kịp thời với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch của các cấp, các ngành Việt Nam. Thực hiện đăng ký điểm kiểm dịch và tạo mã QR thành công tại Công ty. Tại mỗi xưởng sản xuất đều có dán mã QR, thông báo đến người lao động cần khai báo y tế và quét mã QR khi đến công ty và khi tan ca.

Đồng thời, Công ty cũng yêu cầu công nhân, lao động đeo khẩu trang tất cả thời gian tại nơi làm việc, khử khuẩn tay thường xuyên. Thành lập Tổ kiểm tra hàng ngày đi giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng dịch trong công ty. Công ty cũng dừng việc tổ chức các hoạt động thường niên phải tập trung đông người, thường xuyên phun khử khuẩn toàn công ty, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng tại các nhà vệ sinh và các tổ, bộ phận... ở các khu vực làm việc. Công nhân, lao động được tuyên truyền hạn chế tiếp xúc và không đi ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết...

Còn tại Công ty TNHH SANICO Việt Nam, Cụm công nghiệp Gia Vân (huyện Gia Viễn) đang có 520 lao động làm việc. Trước tình hình dịch bệnh lây nhiễm tại nhiều doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã phải đóng cửa, công ty thực sự lo ngại cho sự an toàn của mình. Nhất là khi, công ty có mối liên hệ, là bạn hàng và là nơi giao thương, trao đổi, cung cấp, tiêu thụ một số mặt hàng, linh kiện với một số công ty sản xuất điện thoại, điện tử tại tỉnh Bắc Ninh. Do đó, công ty nâng mức phòng, chống dịch lên cao nhất để đảm bảo an toàn trong sản xuất và cho người lao động.

Ngoài thực hiện phòng dịch chặt chẽ theo quy định 5K của Bộ Y tế, Công ty cũng khuyến cáo toàn thể cán bộ, công nhân trong thời gian này không đi ra khỏi địa phương, không đến chỗ đông người. Đồng thời, phân ca, kíp, giảm bớt người làm trong mỗi ca, chia thời gian nghỉ ăn trưa thành nhiều khung giờ... Nâng cao ý thức tự giác, nghiêm túc phòng dịch trong mỗi công nhân, lao động.

Đặc biệt, Công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ mua các bộ kít xét nghiệm nhanh phát hiện dịch bệnh COVID-19, nhằm sàng lọc các trường hợp có yếu tố nguy cơ cao, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp...

Ninh Bình có 5 Khu công nghiệp (KCN) với 63 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 22 doanh nghiệp vốn nhà nước, với tổng số trên 40.000 lao động. Qua kiểm tra, hầu hết các công ty, doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Ninh Bình đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người lao động thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch, không hoang mang, lo lắng, tập trung cao cho nhiệm vụ sản xuất.

BVMT song hành với phòng chống dịch bệnh

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt khi không gian làm việc trong các doanh nghiệp thường kín và chật hẹp, việc tiếp xúc gần thường xuyên diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cấp Công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện đo thân nhiệt cho công nhân lao động trước khi vào công ty

Ông Trần Mạnh Hiển - Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình - cho hay, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho người lao động thực hiện phương châm "Tự bảo vệ mình là bảo vệ cộng đồng", thực hiện tốt khuyến cáo "5K" của ngành Y tế. Đồng thời, hướng dẫn các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở doanh nghiệp, hạn chế và hoãn tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người. Xây dựng phương án xử lý tình huống nếu dịch bệnh xảy ra tại doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra của tỉnh, đoàn liên ngành, chuyên ngành, hầu hết các doanh nghiệp đã tích cực, khẩn trương thực hiện và nâng cao một bước các biện pháp phòng dịch. Song song với việc tự bảo vệ, nâng cao mức độ cảnh báo dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp cũng tập trung vào việc giữ vệ sinh môi trường làm việc; trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế phòng dịch...

Mới đây, để siết chặt quản lý công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 222/UBND-VP3 về tăng cường quản lý công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất thuộc phạm vi phụ trách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là các quy định về xử lý chất thải, nước thải, khí thải, đảm bảo phải được xử lý triệt để trước khi thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ ô nhiễm môi trường xảy ra. Phối hợp với lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

 

Tuyết Chinh