Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý các dự án chậm đưa đất vào sử dụng

Đất đai - Ngày đăng : 19:06, 29/05/2021

(TN&MT) - Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, các sở, ngành chức năng đã tiến hành rà soát, xử lý các dự án không triển khai, chậm triển khai, thu hồi nhiều diện tích đất. Cụ thể, tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt 179 dự án chậm triển khai.

Một dự án du lịch ven biển trên địa bàn huyện Xuyên Mộc chậm triển khai

Riêng quý I/2021, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 07 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 874 tỷ đồng, trong đó có 5 dự án trong khu công nghiệp gồm: Dự án Gia công cơ khí và cho thuê nhà xưởng kho bãi của Công ty TNHH Thương mại xây dựng TPT; dự án Xưởng lắp ráp robot lặn biển của Công ty Cổ phần dịch vụ Hải Mã; dự án Xưởng cơ khí công nghiệp Việt của Công ty Cổ phần công nghiệp Việt; dự án Nhà máy gia công cơ khí và sửa chữa thiết bị ngành dầu khí... và 2 dự án ngoài khu công nghiệp là dự án Bệnh viện Vạn Phúc Bà Rịa - Vũng Tàu; dự án khu nhà ở Gò Găng của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Gò Găng.

Nguyên nhân của dự án chậm triển khai chủ yếu là do vướng trong thủ tục đầu tư, hết thời gian sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn trong huy động vốn, chưa thu hút được nhà đầu tư; một số dự án chưa nộp tiền thuê đất và san lấp mặt bằng, nhà đầu tư chưa tập trung triển khai dự án, một số nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, một số dự án gặp khó khăn về giao thông kết nối…

Cũng theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi chấm dứt hoạt động 179 dự án, qua rà soát quy hoạch xây dựng có 99 khu đất vẫn giữ quy hoạch tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án, 10 khu đất chuyển đổi quy hoạch, 10 khu đất trả lại quy hoạch sản xuất nông nghiệp; tiếp tục kêu gọi đầu tư theo quy hoạch đối với 45 dự án trong khu công nghiệp. Đồng thời, với việc rà soát quy hoạch, đã hủy bỏ các thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai để người dân được thực hiện các quyền của mình theo quy định. Đến nay, đã thu hút mới 07 nhà đầu tư với diện tích 51,7ha.

Về việc giãn tiến độ, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận giãn tiến độ cho 81 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động. Các nhà đầu tư ngoài khu công nghiệp đã có cam kết và chứng minh được khả năng thực hiện dự án, 55/68 nhà đầu tư đã thực hiện ký quỹ đầu tư đảm bảo thực hiện dự án và đã thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án với số tiền ký quỹ 281,9 tỷ đồng, 09 dự án hoãn ký quỹ do Nhà đầu tư đã đưa vào hoạt động một phần dự án hoặc đất trúng đấu giá, các dự án còn lại được xem xét trước thời điểm có chủ trương phải thực hiện ký quỹ, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ các sở, ngành rà soát tiến độ triển khai của các dự án này.

Tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình xử lý dự án chậm triển khai mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Việc các dự án chậm tiến độ đã tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài việc làm lãng phí tài nguyên đất đai, tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì tác động tiêu cực tới sự phát triển xã hội là không nhỏ.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các dự án được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; phối hợp với các sở, ngành và địa phương tiếp tục xử lý dự án chậm triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt; tiến hành rà soát tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT kịp thời đôn đốc, xử lý đối với những dự án chậm triển khai; hậu kiểm các dự án đã được UBND tỉnh giãn tiến độ để nhắc nhở chủ đầu tư đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã cam kết hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về đất đai.

Linh Nga