UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo xử lý tình trạng nước ô nhiễm khiến cá chết gần KCN Quán Ngang

Môi trường - Ngày đăng : 12:19, 28/05/2021

(TN&MT) - Ngày 28/5, thông tin UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đã có công văn gửi các ngành chức năng, địa phương liên quan về hiện tượng cá chết diễn ra tại thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, huyện Gio Linh.

Người dân thu dọn cá chết gần KCN Quán Ngang

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống xử lý nước thải tập trung, tăng cường quản lý các nguồn thải và công bố kết quả quan trắc môi trường của Khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang đến chính quyền địa phương để nhân dân được rõ .

UBND huyện Gio Linh tăng cường kiểm soát các nguồn thải bên ngoài Khu công nghiệp để giảm thiểu tác động đến môi trường khu vực, phát hiện các sai phạm về xả thải và xử lý theo thẩm quyền .

Công an tỉnh thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện kịp thời, xử lý vi phạm đối với các đối tượng xả thải sai quy định. Trung Tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cấp nước sinh hoạt theo nguyện vọng của nhân dân thôn Hà Thanh.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Quảng Trị, thời gian gần đây tại khe nước thuộc thôn Hà Thanh (xã Gio Châu) đã xảy ra hiện tượng cá rô phi, cá trê và một số loài cá nhỏ chết rải rác.

Nguyên nhân cá chết được nhận định là do tiếp nhận nguồn nước ô nhiễm từ kênh thủy lợi (làm sụt giảm ô xy hòa tan). Kênh thủy lợi là nơi tiếp nhận nguồn nước thải và nước mưa chảy tràn từ KCN Quán Ngang, nguồn nước thải sinh hoạt khu dân cư xung quanh và nguồn nước nông nghiệp trong khu vực.

Được biết, thôn Hà Thanh, xã Gio Châu có hơn 300 hộ dân, trong đó có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nguồn nước ô nhiễm. Không chỉ cá, các loại gia cầm khác cũng chịu ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm này.

Tiến Nhất