Hà Nội: Trường ngoài công lập chủ động điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 6

Xã hội - Ngày đăng : 11:41, 28/05/2021

(TN&MT) - Nhằm bảo đảm tiến độ tuyển sinh và tạo thuận lợi khi nhiều học sinh chưa có kết quả xếp loại, đánh giá học kỳ II của lớp 5, nhiều trường phổ thông ngoài công lập, trường trung học cơ sở chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội đã chủ động điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2021 - 2022 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh năm học 2021 - 2022 của các loại hình trường trên địa bàn thành phố. Thông báo này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và bảo đảm sự thống nhất giữa các nhà trường.

Theo đó, đối với các trường trung học cơ sở được UBND thành phố Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến, nếu có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu thì thực hiện phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh.

Tại Hà Nội, trường ngoài công lập chủ động điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 6. Ảnh minh họa

Đối với các trường ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép các trường được tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học 2020 - 2021, thời gian tuyển sinh đến ngày 28/7/2021.

Trong khi đó, các trường trung học cơ sở công lập bắt buộc phải thực hiện đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về thời gian tuyển sinh lớp 6 năm học 2021 - 2022. Cụ thể là từ ngày 18/7 đến hết ngày 20/7/2021 theo hình thức tuyển sinh trực tuyến, hoặc từ ngày 23/7 đến hết ngày 28/7/2021 nếu tuyển sinh trực tiếp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Sở đề nghị các trường tuyên truyền rộng rãi cho phụ huynh học sinh và tăng cường các điều kiện cần thiết để áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở sẽ có hướng dẫn bổ sung về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nói chung (gồm mầm non, lớp 1, lớp 6) năm học 2021 - 2022 đối với các trường công lập cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Do đó, phụ huynh học sinh có con dự tuyển vào các trường công lập hoàn toàn yên tâm, kế hoạch tuyển sinh sẽ được xây dựng phù hợp để bảo đảm quyền lợi, không xáo trộn việc chuyển cấp của học sinh.

Với các trường ngoài công lập, Sở cho phép các trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh, song phải thực hiện công khai các quy định, hướng dẫn liên quan. Học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các trường ngoài công lập cần chủ động theo dõi thông tin trên trang thông tin điện tử của các trường.

Với các trường trung học cơ sở đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, Sở yêu cầu căn cứ tình hình thực tế, xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp, tạo thuận lợi cho học sinh, báo cáo phòng giáo dục và đào tạo, trình UBND quận, huyện, thị xã. Các trường chỉ được tuyển sinh khi đề án đã được phê duyệt.

Lan Chi