Hoàng Mai - Hà Nội: Tập kết phế thải, cho thuê kinh doanh trái phép trên đất dự án có bị xử lý?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:46, 26/05/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài “Hoàng Mai – Hà Nội: Dân khổ vì Dự án chậm tiến độ”. Thế nhưng, không dừng ở đó bên trong khu vực đất dự án 11 ha thuộc khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng còn bị biến tướng thành bãi tập kết phế thải, vật liệu xây dựng, cho thuê buốn bán kinh doanh trái phép để kiếm lời.

Tập kết phế thải, cho thuê kinh doanh trái phép trên đất dự án tại khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng có bị xử lý?

Cụ thể, theo người dân nơi đây cho biết, sự xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài từ chung cư CT36B đến cầu Định Công, bên cạnh việc không được quan tâm đầu tư cải tạo còn đến từ hoạt động thường xuyên của các xe ô tô tải chở phế thải, vật liệu xây dựng từ khắp nơi đổ vào khu đất dự án của đơn vị Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (Công ty CPKDPTN & ĐT Hà Nội).

Ông Vũ Văn Tường, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai cho biết, tại khu đất dự án khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng tình trạng đổ phế thải, vật liệu xây dựng diễn ra phổ biến. Hàng ngày có từng đoàn xe ô tô mang theo bùn, đất qua lại, lượng chất thải đổ tràn lan. Cũng bởi vậy mà nơi đây đã hình thành nhiều bãi phế thải “khổng lồ”, thậm chí các xe không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi dọc theo con đường Nguyễn Cảnh Dị. 

“Điều đáng nói là thực trạng này đã có từ nhiều năm, trong khi đó các bãi đất thải, vật liệu xây dựng nói trên vẫn đang tích tụ ngày một nhiều, tiếp tục được mở rộng, gây ô nhiễm môi trưởng, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại chưa thấy các cơ quan chức năng địa phương, chính quyền sở tại vào cuộc tổ chức ngăn chặn và xử lý?” - Ông Tường nói.

Bên trong khu đất dự án 11 ha thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội 

Không chỉ có vậy, theo ông Vũ Minh Cường, Phó giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty CP Dịch vụ môi trường Thăng Long - đơn vị phụ trách thu gom rác trên địa bàn cho biết, ngoài việc Công ty CPKDPTN&ĐT Hà Nội chậm triển khai dự án, Chủ đầu tư còn ngang nhiên cho các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thuê kinh doanh hàng loạt nhà xưởng dọc theo tuyến phố Nguyễn Cảnh Dị kéo dài. 

Cụ thể, trên đất nền dự án mọc lên vô số các xưởng làm đồ gỗ, xưởng sửa chữa ga ra ô tô, kinh doanh thu mua đồng lát phế liệu, buôn bán đồ gỗ mỹ nghệ… Theo báo cáo của Tổ công nhân môi trường thuộc Xí nghiệp cho hay, các xưởng đồng lát sau khi sơ chế, lọc các đồ tái chế, còn lại họ vô tư vứt bừa bãi ra ven đường Nguyễn Cảnh Dị phó mặc cho công nhân môi trường, chưa hết các xưởng đồ gỗ nằm trong đất dự án cũng thải hàng loạt bao tải mùn cưa, gỗ vụn chất từng đống lớn, nhỏ gom lại và đốt. Tất cả khiến cho môi trường nơi đây vốn ô nhiễm lại càng trở lên ngột ngạt hơn.

Trao đổi các vấn đề liên quan đến khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng ông Nguyễn Thăng Long, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết: Dự án trên được UBND TP. Hà Nội ra quyết định từ năm 1994 cho đơn vị Chủ đầu tư là Công ty CPKDPTN&ĐT Hà Nội. Đến nay, về cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì Chủ đầu tư chây ỳ trong việc triển khai, biến tướng đất dự án thành bãi tập kết phế thải, cho thuê kinh doanh nhà xưởng… 

Người dân nơi đây phản ánh việc kinh doanh, buôn bán các loại vật liệu xây dựng cũng diễn ra rầm rộ tại đây

Nói rõ công tác duy trì vệ sinh môi trường trên đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, ông Long nhấn mạnh: “Đó là trách nhiệm của Công ty CPKDPTN & ĐT Hà Nội bởi theo quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dọc tuyến phố này nằm trọn vẹn trong dự án 11ha”. Tuy vậy, là cơ quan được UBND quận giao trách nhiệm quản lý, đôn đốc các công ty, xí nghiệp môi trường trên địa bàn. Do đó, sau khi có bài báo phản ánh Ban quản lý dự án đã có Văn bản chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường đô thị Hoàng Mai có các biện pháp thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Đối với việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài đang xuống cấp nghiêm trọng cho đến nay UBND quận Hoàng Mai chưa nhận bàn giao từ đơn vị Chủ đầu tư. Do vậy, chưa có cơ sở để giao các phòng ban chuyên môm thực hiện đầu tư cải tạo tuyến phố. Để từng bước giải quyết các vấn đề trên Ban quản lý đã gửi yêu cầu làm việc với Công ty CPKDPTN&ĐT Hà Nội và UBND phường Định Công. Trong đó, thống nhất công tác thu gom, vận chuyển rác thải, cũng như đẩy nhanh tiến độ dự án.

Qua đây có thể thấy rõ những tồn tại, bất cập liên quan đến Chủ đầu tư Dự án là Công ty CPKDPTN & ĐT Hà Nội. Đặc biệt, dư luận đặt câu hỏi việc lợi dụng đất dự án để tập kết lượng lớn phế thải, cho thuê nhà xưởng kinh doanh trái phép của đơn vị này liệu có bị xử lý?

Huy An