Thanh Hóa: Cần xem xét lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng mỏ đất của Công ty Minh Quang
Tiếng dân - Ngày đăng : 15:14, 26/05/2021
Theo tìm hiểu của chúng tôi: Ngày 31/12/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4823/QĐ-UBND về việc Phê duyệt dự án Quy hoạch các mỏ đất làm vật liệu đắp đê tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có mỏ đất của xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.
Trên cơ sở đó, ngày 24/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 1957/QĐ-UBND về việc phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong “Báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản đất làm vật liệu đắp đê tại xã Vĩnh Hùng” với diện tích thăm dò 57.221 m2, trữ lượng địa chất cấp 122:904.125 m3; trong đó: đất đắp đê 804.640 m3; đất làm gạch tuynel 99.485 m3.
Mỏ đất của Công ty Minh Quang tại xã Vĩnh Hùng đã được UBND tỉnh phê duyệt vật liệu đắp đê đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 |
Đến ngày, 4/9/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 139/GP-UBND cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại và Xây dựng Minh Quang có diện tích mỏ 57.221 m2, trữ lượng địa chất 904.125 m3; trong đó: đất đắp đê 804.640 m3; đất làm gạch tuynel 99.485 m3, thân dạng khối, công suất khai thác 65.000 m3/năm; mức sâu khai thác đến Cos +10 m. Mục đích sử dụng khoáng sản: làm vật liệu đắp đê; thời gian khai thác: 10 năm. Quyết định này cũng quy định Công ty Minh Quang phải có trách nhiệm: Tiến hành hoạt động khai thác mỏ theo đúng tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất và đúng mục đích.
Trong khi Giấy phép khai thác đất của Công ty Minh Quang mới được hơn 1 năm rưỡi (còn lại 8 năm rưỡi), đất phục vụ cho mục đích đắp đê chưa được là bao. Ngày 12/4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã có Công văn số 4686/UBND-NN giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, xem xét đề nghị của Công ty Minh Quang cho phép cung cấp đất phục vụ thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đoạn qua huyện Hà Trung.
Mỏ đất của Công ty Minh Quang tại xã Vĩnh Hùng đã được UBND tỉnh phê duyệt vật liệu đắp đê đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 |
Trên cơ sở đó, ngày 15/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có Công văn số 2763/STNMT-TNKS đề nghị các Sở NN&PTNT, Xây dựng, Cục thuế…cho ý kiến. Đến ngày 26/4/2021, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có Công văn số 1622/SNN&PTNT-TL với nội dung: Trong trường hợp các mỏ đất hiện có trên địa bàn tỉnh không đáp ứng đủ nhu cầu tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam, thì Sở NN&PTNT thống nhất chủ trương cho phép Công ty Minh Quang chuyển mục đích một phần đất đắp đê tại mỏ nêu trên để phục vụ tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung, đề nghị đơn vị giữ lại 300.000 m3 đất để phục vụ đắp tuyến đê tả sông Mã giai đoạn 2021- 2030.
Rõ ràng việc Công ty Minh Quang xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ phục vụ đắp đê sang phục vụ dự án đường cao tốc Bắc- Nam là không đúng với Quyết định số 4823/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 về việc Phê duyệt dự án Quy hoạch các mỏ đất làm vật liệu đắp đê tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Trong khi dự án được phê duyệt hơn 800.000 m3, trong vòng 10 năm. Nếu như theo Công văn của Sở NN&PTNT thì chỉ để lại 300.000 m3 để phục vụ đắp đê thì có ổn không?. Trong khi đất ở đây chỉ quy hoạch cho đắp các đoạn đê tả, đê hữu sông Mã và sông Bưởi, mà 2 con sông này có dòng chảy thất thường, lũ lụt hàng năm dâng cao, nhiều năm liền tỉnh đã phải chi ra hàng chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ để gia cố lại nhiều đoạn của 2 tuyến đê sông Mã và sông Bưởi.
Với lại dự án đường cao tốc Bắc- Nam là dự án quốc gia cũng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt và cấp hàng chục mỏ đất, vậy việc lấy thêm mỏ đất đã quy hoạch vào đắp đê có nên không?. Trong khi mỏ đất này được quy hoạch, cấp phép trong vòng 10 năm (đến nay mới hơn 1 năm rưỡi). Vậy, chỉ hơn 300.000 m3 còn lại để phục vụ đắp đê liệu có đủ không? Và nếu như tình huống xấu xảy ra vỡ đê sông Mã, sông Bưởi thì lấy đất đâu để sử dụng?
Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại việc chuyển mục đích mỏ đất từ đắp đê sang phục vụ làm đường cao tốc.