Đắk Nông: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ vụ xây "khu nghỉ dưỡng chui" trên đất thuỷ điện

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:12, 26/05/2021

(TN&MT) - Liên quan đến việc một cá nhân tự ý mở đường xây dựng “khu nghĩ dưỡng chui" ngay trên đất rừng phòng hộ thuộc diện tích đất của của thuỷ điện Đắk R’Tih, ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết, hiện tại, địa phương đang thực hiện theo trình tự là mời người vi phạm lên làm việc rồi tiến hành việc tháo dỡ nếu trường hợp họ không hợp tác thì UBND huyện sẽ triển khai cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. 

Hệ thống 3 nhà xây dựng trái phép trên đất của thuỷ điện thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông

Cũng theo ông Phan Nhật Thanh, tính từ lúc phát hiện vi phạm, UBND huyện Đắk R’Lấp đã hai lần gửi giấy mời người vi phạm đến cơ quan để phối hợp làm việc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, người vi phạm vẫn chưa thực hiện theo giấy mời. “Sau hai lần mời không lên, mới đây, UBND huyện đã gửi giấy mời lần thứ 3 bằng đường bưu điện, nếu họ không chịu hợp tác và không lên làm việc thì huyện sẽ tiến hành các bước để cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thanh khẳng định. 

Như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, nằm cách UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông) chưa đầy 5km, thuộc thôn 8 xã Nhân Cơ, đã xuất hiện một hệ thống công trình nhà ở kết hợp nhà nổi được xây dựng rất kiên cố gần như một “khu nghĩ dưỡng” mi ni. Điều đáng nói, hệ thống công trình này được xây dựng trên khu vực đất của lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih đang được trồng rừng phòng hộ.

Tự ý mở đường và đổ bê tông vào khu nghĩ dưỡng không phép

Theo ông Phạm Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’Lấp), ngày 16/11/2020 nhận được Công văn số 325 của Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đắk R’Tih về việc ông Ngô Trần Hoàng Long (SN 1998; trú tại 134, Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) tự ý xây dựng nhiều công trình trái phép ngay trên phần đất của thuỷ điện Đắk R’Tih.

Sau đó, UBND xã Nhân Cơ đã phối hợp với Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đắk R’Tih cùng xuống kiểm tra, đo đếm thực địa rồi lập biên bản hiện trường vào ngày 24/12/2020. Tiếp đến, UBND xã Nhân Cơ và Công ty đã gửi báo cáo số 46 ngày 28/12/2020 cho UBND huyện Đắk R’Lấp để xin ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ cho xã trong quá trình triển khai thực hiện xử lý vụ việc. 

Một trong 3 ngôi nhà được xây dựng khá bề thế ngay trên phần đất của thuỷ điện Đắk R'tih

Sau phản ánh của báo chí, ngày 6/4/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã thành lập Đoàn công tác do ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông làm Trưởng đoàn đi kiểm tra thực địa. Sau khi kiểm tra, ông Lê Trọng Yên đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra lại diện tích xây dựng, mức độ ảnh hưởng tới diện tích rừng phòng hộ bán ngập. Còn UBND huyện Đắk R’lấp thì phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan… xác định diện tích rừng bị thiệt hại, từ đó yêu cầu chủ đầu tư bồi thường và trồng lại rừng theo quy định.

Phạm Hoài