Bến Tre: Thông tin quy hoạch, giá đất vùng ven biển không ngừng tăng

Đất đai - Ngày đăng : 15:11, 26/05/2021

(TN&MT) - Với bờ biển dài 65km và cách trung tâm thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) chỉ trung bình khoảng 40km, từ khi có thông tin tỉnh Bến Tre sẽ phát triển về hướng Đông, khiến giá đất trên địa bàn các huyện ven biển nói chung và tại huyện Ba Tri nói riêng bất ngờ tăng mạnh.

Một góc thị trấn Ba Tri (Bến Tre)

“Ăn” theo thông tin quy hoạch

Đại hội Đảng bộ Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025 định hướng phát triển Bến Tre về hướng Đông, với mục tiêu sẽ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, kinh tế biển; thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực qua tuyến hành lang ven biển. Định hướng này đã tạo cơ hội để các địa phương trên địa bàn tỉnh Bến Tre phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có, đặc biệt là 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. 

Trước mắt, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung hoàn thành xây dựng đề án tuyến đường ven biển và hành lang kinh tế ven biển, hạ tầng kỹ thuật, cảng nước sâu và các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị, du lịch, nông nghiệp; đồng thời, hoàn thành quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đến 2025 để tạo quỹ đất phát triển. 

Ngoài ra, HĐND tỉnh Bến Tre cũng đã thống nhất thông qua chủ trương lập Đề án quy hoạch phát triển khu kinh tế ven biển Bến Tre với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 140.000 ha. Trong đó, phần đất tự nhiên khoảng 59.000 ha; phần đất mặt nước lấn biển khoảng 41.000 ha; phần mặt nước cửa sông, ven biển khoảng 40.000 ha.

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá huyện Ba Tri được đầu tư xây dựng

Theo Đề án, đến năm 2030, Bến Tre sẽ hoàn thiện tuyến giao thông động lực ven biển và các tuyến giao thông từ TP. Bến Tre đến khu vực biển. Phát triển trung tâm năng lượng tái tạo, khu công nghiệp, đô thị biển; phát triển mạnh du lịch biển. GRDP/người khu vực biển gấp 1,5 lần bình quân của tỉnh Bến Tre.

Riêng đối với huyện Ba Tri, là huyện trung tâm của các huyện ven biển Bến Tre, trong tương lai, Ba Tri cũng xác định một số công trình, dự án trọng điểm đầu tư phát triển như: dự án điện gió, cảng cá, khu đô thị biển xã An Thủy; xây dựng điểm du lịch tâm linh, khu resort ven biển, cụm du lịch ven biển xã Bảo Thuận; cụm công nghiệp và khu dân cư xã Tân Xuân; cụm công nghiệp xã An Hòa Tây; các khu dân cư mới của thị trấn Ba Tri; cụm du lịch sinh thái cộng đồng cù lao Đất xã An Hiệp...

Trước đây, nhà đất tại các huyện ven biển Bến Tre có giá thấp, các hoạt động kinh doanh bất động sản nơi đây thường bình lặng. Tuy nhiên, từ khi có thông tin quy hoạch tỉnh Bến Tre phát triển về hướng Đông, cùng với đó là quy hoạch tuyến giao thông động lực ven biển các tỉnh ĐBSCL kỳ vọng sẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre, nên thời gian qua, giá đất vùng này không ngừng tăng.

Khu đô thị Việt Sinh An Bình tại huyện Ba Tri được hình thành trong thời gian qua

Giá đất liệu có tăng "nóng"?

Anh Trần Vân Thanh, một trong những người làm môi giới trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng tại huyện Ba Tri (Bến Tre) cho biết, đất trên địa bàn huyện Ba Tri, mà cụ thể là ở các khu vực từ thị trấn đổ ra các xã ven biển như Tân Thủy, An Thủy, Bảo Thuận, An Hòa Tây, Vĩnh An… đang tăng nhanh, mỗi nơi mỗi giá khác nhau tùy theo địa hình, vị trí.

Cũng theo anh Thanh, tại Khu đô thị Việt Sinh An Bình (thị trấn Ba Tri), thời điểm này năm trước, người bạn của anh bán một nền đất khoảng 100m2 giá chưa đầy 700 triệu đồng, nhưng nay đã tăng lên hơn gấp đôi. Còn khu vực gần cửa biển thuộc xã An Thủy, chị Phan Thị Hai có thửa đất chưa đầy 1.100m2 thuộc loại đất trồng cây lâu năm, nhưng gia đình chị Hai cũng vừa rao bán với giá gần 10 tỷ đồng.

Tương tự, khu vực đất ruộng muối tiếp giáp với đường giao thông từ Cầu Ngang đi ra biển Cồn Ngoài, thuộc xã Bảo Thuận, người dân phân lô nền thành đất ở có chiều ngang 5m, chiều dài khoảng 40 - 50m, bán theo dạng mét ngang, với giá giao động từ 200-250 triệu đồng/mét. Tính ra mỗi công đất (1.000 m2) cũng tầm 4-5 tỷ đồng.

Trục tuyến đê bao kết hợp đường giao thông ven biển Ba Tri dần hình thành

Còn anh Tùng ở xã Tân Thủy (Ba Tri) cho rằng, các loại đất nông nghiệp, cây lâu năm chưa có quy hoạch đất ở, nằm ở tuyến đường nhỏ giá có tăng cao so với trước đây, nhưng mức tăng không bằng đất thuộc khu dân cư, mặt tiền đường lớn, gần chợ. Theo anh Tùng, người thân của anh có nền đất tại khu vực chợ mới Cầu Vĩ (Tân Thủy), diện tích khoảng 100m2 hiện có giá trên 2,5 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với thời gian trước.

Mặc dù giá đất vùng ven biển có tăng cao, nhưng theo giới đầu tư kinh doanh, hiện nay, nguồn cung bất động sản vùng ven biển Bến Tre nói chung và tại huyện Ba Tri nói riêng còn khá nhiều, hạ tầng rất dễ quy hoạch, các tuyến đường giao thông còn mới và sắp hình thành trong phát triển. Khi đó, định hướng đến năm 2025, huyện Ba Tri sẽ trở thành thị xã  đầu tiên của khu kinh tế ven biển Bến Tre.

Hơn nữa, Ba Tri sở hữu rộng rãi mảng xanh từ những dải rừng phòng hộ ven biển và những vườn dừa, cây trái sum suê. Cùng với đó, nơi đây còn có các khu di tích lịch sử, văn hóa; nằm giữa các tuyến cửa sông Ba Lai, Hàm Luông; cùng với vườn chim Vàm Hồ, khu sinh thái Lạc Địa, các bãi biển du lịch Cồn Ngoài, Cồn Hố, cù lao Đất… nên phù hợp với nhu cầu kinh doanh, sinh sống.

Tuy nhiên, nhiều người dân cũng lo lắng và đặt câu hỏi thực chất là việc giá đất đã và đang tăng nhanh tại các vùng ven biển của Bến Tre có xuất phát từ nhu cầu thật, hay thực sự chỉ là chiêu trò đẩy giá của các cò đất như từng xảy ra tại một số địa phương đã gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua?!

Bạch Thanh