Vĩnh Phúc: Ổn định sản xuất kinh doanh tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19

Kinh tế - Ngày đăng : 09:31, 26/05/2021

(TN&MT) - Từ địa phương được coi là “điểm nóng” của dịch Covid-19 trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, đến nay, Vĩnh Phúc đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Vĩnh Phúc đã chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch Covid-19 đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên và liên tục họp, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa chống dihcj Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Vừa chống dịch vừa đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH

Theo báo cáo của Sở Y tế Vĩnh Phúc vào chiều 25/5, đã trải qua 6 ngày liên tiếp tỉnh này không có ca mắc Covid-19 mới. Hiện toàn tỉnh có 3.309 trường hợp F1; 32.180 trường hợp F2 và 27.884 trường hợp F3. Tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 6.620 trường hợp, đưa Covid-19 vào vòng kiểm soát và cơ bản bảo đảm được sự an toàn cho người dân trên địa bàn.

Để giữ vừng thành quả bước đầu, Vĩnh Phúc có chủ trương đẩy mạnh kiểm soát chặt các nguồn lây, cắt đứt các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; đồng thời duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Tỉnh yêu cầu quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc di chuyển ra vào tỉnh của công nhân, người lao động. Đặc biệt để hỗ trợ tối đa người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, mới đây, tỉnh đã thiết lập xong 2 khu ký túc xá, công suất hơn 1.000 giường cho công nhân ngoại tỉnh ở miễn phí trong điều kiện tỉnh hạn chế đi lại của người lao động nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Nhìn lại những ngày vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết: Sau 25 ngày cả hệ thống chính trị và mỗi người dân cùng chung tay vào cuộc, Vĩnh Phúc đã giành được những thành quả đáng khích lệ trong cuộc chiến chống Covid-19, được Trung ương, người dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao và đồng lòng ủng hộ.

Vính Phúc yêu cầu chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

“Tuy nhiên, đây chỉ là những thành quả bước đầu, nguy cơ lớn vẫn đang tiềm ẩn và hiện hữu phía trước, bởi sức công phá của chủng vi rút mới rất mạnh, nguy cơ gây tử vong cao. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội…có nguy cơ cao phát sinh vào địa bàn, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp” - ông Lê Duy Thành nói.

Phát huy những kết quả đạt được trong những ngày vừa qua, người đứng đầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao trong phòng chống dịch, đồng thời bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai thực hiện tốt 4 nội dung, đó là kiểm soát chặt các nguồn lây, chống nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và quản lý xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong công tác chống dịch phải thực hiện tốt trên cả 2 mặt trận là chống dịch trong cộng đồng và chống dịch trong doanh nghiệp.

Với nhóm doanh nghiệp, ông Lê Duy Thành yêu cầu, dù hầu hết người lao động thuộc khu vực này đã được xét nghiệm nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi trong trường hợp người lao động liên tục di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác, phương án này sẽ thiếu hiệu quả, khả năng lây nhiễm vẫn rất cao. Do đó, tỉnh chủ trương tăng tần suất xét nghiệm các đối tượng này lên 1 tuần/lần hoặc cao hơn, tùy thuộc vào các đối tượng có nguy cơ cao hay thấp…

Dự án cầu Đầm Vạc đã hoàn thành trên 30% khối công việc, các đơn vị thi công vừa đảm bảo chống Covid-19 vừa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: vinhphuc.gov.vn

Người lao động được xét nghiệm SARS-CoV-2, doanh nghiệp yên tâm

Trong một động thái vừa ddể bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh vừa đảm bảo “sức khỏe” cho doanh nghiệp. Vĩnh Phúc đã và chủ động khoanh vùng, bao vây, truy vết, dập dịch, tránh nguy cơ bùng phát ổ dịch Covid-19 trong khu công nghiệp.

Tỉnh cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% công nhân lao động. Dù gặp không ít khó khăn do cùng triển khai trong thời gian ngắn nhưng các doanh nghiệp đều đồng thuận, ủng hộ giải pháp này của tỉnh, bởi họ hiểu bảo vệ sức khỏe người lao động là bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, phòng chống dịch tốt là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Phát biểu trước lãnh đạo UBND tỉnh, ông Lee Keun Bae, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc cho biết: Hàn Quốc có số dự án, vốn đầu tư lớn nhất vào Vĩnh Phúc, hoạt động trong các khu công nghiệp với các lĩnh vực sản xuất chủ yếu là linh kiện điện tử, dệt may, gia công cơ khí, phụ tùng xe máy...Các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Việt Nam, sản xuất kinh doanh hiệu quả, đóng góp quan trọng cho thu ngân sách, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn đồng hành, ủng hộ và chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV- 2 cho 100% công nhân, lao động, bởi chúng tôi hiểu, mục đích của việc làm này là kịp thời phát hiện, khoanh vùng, kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các khu công nghiệp, tránh để dịch bệnh bùng phát.

Đặc biệt, từ kết quả xét nghiệm chưa có lao động nào trong các khu công nghiệp dương tính với Covid-19, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ thiết lập trạng thái, kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh mới để giữ vững thành quả chống dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc đề nghị tỉnh cho duy trì việc đưa đón công nhân ở các tỉnh không phải điểm nóng về dịch bệnh để bảo đảm lực lượng lao động cho các doanh nghiệp. Tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc thông quan, lưu thông hàng hóa; cho các cán bộ, chuyên gia làm việc tại Vĩnh Phúc nhưng sinh sống tại Hà Nội di chuyển qua lại giữa hai địa phương.

“Các doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết sẽ thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát, phòng chống dịch, nhất là việc kiểm soát dịch đối với đội ngũ chuyên gia. Toàn bộ các xe giao, nhận hàng hóa sẽ được tiến hành phun khử khuẩn trước khi ra, vào các khu công nghiệp.” - ông Lee Keun Bae khẳng định.

Còn ông Hyroyoshi Masuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản cũng cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản đánh rất cao và sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Ông Hyroyoshi Masuoka cũng bày tỏ, mình thực sự cảm ơn tỉnh về các biện pháp quyết liệt đó, bởi chỉ ở Vĩnh Phúc trong việc phải hoàn thành xét nghiệm sàng lọc SARS - CoV-2 cho 100% người lao động trong khoảng thời gian ngắn (từ 14/5 đến 17/5). Chính các biện pháp quyết liệt đó của tỉnh Vĩnh Phúc thì khu công nghiệp của họ mới có thể hoạt động an toàn, ổn định trong đại dịch;

Phòng chống dịch bệnh tốt trước hết là để bảo vệ mình, bảo vệ thành quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống cho nhiều người, vì thế ông Hyroyoshi Masuoka cho biết, Công ty TNHH khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc sẽ luôn đồng hành, ủng hộ, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của tỉnh.

Chuyên gia nước ngoài có thể làm việc trực tuyến từ 24/5/2021

Để tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghệp trong khu công nghệp và doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các đơn vị sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiệm nghiêm túc các nhiệm vụ.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban ngành liên quan quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc di chuyển ra vào tỉnh của chuyên gia, cán bộ quản lý, công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả;

UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp yêu cầu và tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài, cán bộ quản lý, công nhân lao động của các địa phương làm việc tại các doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc làm việc theo hình thức trực tuyến hoặc nếu đi làm tại doanh nghiệp thì phải nghỉ tại tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 24/5/2021 cho đến khi dịch bệnh được khống chế và tỉnh có thông báo mới.

Trường hợp các chuyên gia, cán bộ quản lý là người nước ngoài đang sinh sống ở các địa phương khác (kể cả các địa phương không có dịch) đến Vĩnh Phúc làm việc và tự nguyện nghỉ tại Vĩnh Phúc thì UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ kỹ túc xá miễn phí hoặc tìm nơi ở tự nguyện phù hợp cho các chuyên gia, nhà quản lý với chi phí thấp nhất; cá nhân tự chi trả hoặc chủ doanh nghiệp hỗ trợ các khoản chi phí khác (tiền ăn và các dịnh vụ khác) cho chuyên gia, nhà quản lý.

Trường hợp đặc biệt, các chuyên gia, cán bộ quản lý nếu không thể ở lại và hằng ngày đi ra, vào tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phải có cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 và phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên (3 ngày 1 lần)…

Đối với các xe vận chuyển, giao nhận hàng hóa đến từ vùng dịch, yêu cầu bắt buộc đối với lái xe phải có phiếu xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày trước khi thực hiện vận chuyển hàng hóa vào Vĩnh Phúc. Các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động giao, nhận hàng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xuất hiện dịch bệnh từ hoạt động này.

 

Việt Hải