TP. Cần Thơ: nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ngành du lịch bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19

Kinh tế - Ngày đăng : 18:32, 25/05/2021

(TN&MT) - Hiện nay TP. Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp ngành du lịch bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19 khôi phục lại hoạt động. 

Trong thời gian qua rất ít du khách đến tham quan du lịch tại khu vực bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vì dịch bệnh Covid -19

Nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid - 19 

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP. Cần Thơ cho biết, TP. Cần Thơ có khoảng 500 công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Từ đầu năm 2020 đến nay ảnh hưởng từ đại dịch Covid -19 đã tác động nghiêm đến các hoạt động của ngành du lịch thành phố. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch lâm vào tình cảnh bị hủy tour, nhu cầu khách đặt đoàn giảm đáng kể, không có du khách tham quan.

Trước tình trạng các công ty, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ đã khiến cho hàng trăm lao động ngành du lịch bị thất nghiệp, nghỉ không lương, phải tìm việc làm khác để đả bảo cuộc sống; các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch vắng khách, nguồn thu không đủ chi phí hoạt động và trả lương nhân viên, nhiều cơ sở vừa và nhỏ phải ngưng hoạt động vào một số thời điểm dịch Covid -19 bùng phát.

Khoảng 2 tuần nay khu du lịch sinh thái Lung Cột Cầu huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ lại phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid -19 bùng phát. Thông tin với phóng viên, anh N.H.V, chủ khu dịch lịch sinh thái Lung Cột Cầu cho biết: “Từ đầu năm 2020 đến nay khu du lịch phải đóng cửa nhiều lần nhằm phòng tránh sự lây nhiễm dịch Covid – 19, từ đó đã làm cho nguồn thu giảm mạnh, gây thiệt hại nặng nề công ty của cho tôi cùng với đó là hàng trăm người lao động không có việc làm, ảnh hưởng đến đời sống”.

Tương tự tại các khu du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước trên địa bàn  TP. Cần Thơ như khu du lịch Ông Đề, khu du lịch Mỹ Khánh, chợ nổi Cái Răng… cũng lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn, rất ít du khách đến tham quan trong thời gian gần đây. Do nguồn thu bị kéo giảm, khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư sửa chữa, mở rộng các điểm vui chơi giải trí ở các khu du lịch này cũng phải tạm ngưng.

TP. Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khôi phục các hoạt động du lịch sông nước, miệt vườn đặc trưng của thành phố. 

Triển khai các giải pháp hỗ trợ

Báo cáo của Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ cho thấy, từ khoảng giữa năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh tình hình hoạt động của các công ty, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ sau thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2021 các tour du lịch nội địa trong dịp hè, khách đặt phòng trước tại cơ sở lưu trú giảm khoảng 70% so với thời điểm trước ngày nghỉ lễ, nhiều điểm du lịch trên địa bàn TP. Cần Thơ phải đóng cửa để phòng chống dịch bệnh Covid -19. 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, trong thời gian qua TP. Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid -19, vừa phát triển ngành du lịch. Cụ thể, ngành du lịch TP. Cần Thơ đã phát động chương trình kích cầu, vận động doanh nghiệp xây dựng nhiều gói sản phẩm mới, đầu tư các điểm dừng chân, điểm tham quan, nhà hàng, quán cà phê độc đáo và liên kết các dịch vụ, chuỗi sản phẩm nhằm thu hút du khách.

Cùng với đó TP. Cần Thơ cũng triển khai một số hoạt động văn hóa, thể thao du lịch được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan như đường hoa nghệ thuật Cần Thơ; đồng thời TP. Cần Thơ còn phối hợp tổ chức các chương trình kích cầu du lịch TP. Cần Thơ và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến du lịch đến với Cần Thơ. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên có những chương trình phải dừng hoặc chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, hiện nay TP. Cần Thơ đang triển khai đến các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch những chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương như Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về triển khai các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; Kế hoạch số 59/KH-UBND, ngày 05/5/2020 của UBND TP. Cần Thơ về việc thực hiện hỗ trợ người dân trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do dịch COVID-19;…để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khôi phục hoạt động nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ cho biết: hiện nay Sở đang tiến hành tổng hợp nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp du lịch gửi đến Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn với lãi xuất thấp nhằm duy trì, đầu tư hoạt động, nâng cấp và xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới, góp phần giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

 

Lê Hùng