Đồng Nai: Doanh nghiệp FDI thực hiện mục tiêu kép

Kinh tế - Ngày đăng : 14:30, 25/05/2021

(TN&NT) - Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu khiến nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh trên, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép là phòng chống dịch bệnh và tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam ở KCN Nhơn Trạch 3 (tỉnh Đồng Nai) chuyên sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng thu hút đầu tư FDI của tỉnh Đồng Nai vẫn đạt gần 1,3 tỷ USD, vượt kế hoạch đề ra gần 30%. Trong đó có 60 dự án FDI đầu tư mới và 98 dự án tăng thêm vốn với gần 700 triệu USD. Điều này chứng tỏ, nhiều DN FDI vẫn tìm được thị trường để mở rộng sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Riêng 4 tháng đầu năm 2021, Đồng Nai thu hút FDI được hơn 700 triệu USD.

Phục hồi sản xuất nhanh

Qua tìm hiểu, mức độ hồi phục sản xuất của các DN FDI tại Đồng Nai khá nhanh. Bắt đầu từ quý 3/2020, các DN FDI bắt đầu khôi phục lại sản xuất và bắt đầu tăng tốc để bù lại những tháng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 phải dừng hoặc giảm công suất các nhà máy. Theo các DN FDI, thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khoảng 3 tháng (tháng 3, 4, 5/2020).

Sau đó, các DN FDI ở Đồng Nai mở rộng sản xuất ở nhiều loại sản phẩm công nghiệp khác nhau, gồm: dệt may, sản xuất máy móc và linh kiện, công nghiệp hỗ trợ... Hàng sản xuất ra tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia vùng lãnh thổ. Có những DN FDI nhận được các đơn hàng lớn nên đã triển khai thuê đất xây dựng nhà xưởng và lắp ráp dây chuyền sản xuất.

Ông Cao Minh Chuyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản ở Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch III giai đoạn 2 cho biết: “Công ty chuyên xây dựng nhà xưởng cho các DN FDI và DN trong nước thuê để đặt nhà máy sản xuất. Hiện trong KCN có hơn 50 DN thuê nhà xưởng để sản xuất. Tình hình dịch Covid-19 dẫn đến nhiều DN giảm sản xuất, nhưng vẫn có một số DN FDI mở rộng được sản xuất kinh doanh và thuê thêm nhà xưởng”. Cũng theo ông Chuyên, các DN thực hiện khá tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Còn Ông Peter Wu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Boss, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho hay: Hiện tại, tôi đang quản lý 3 công ty trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các công ty này hoạt động tương đối ổn định nhờ thực hiện mục tiêu kép theo yêu cầu của Chính phủ. Sản phẩm làm ra gần 90% xuất khẩu sang Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Sản xuất hàng hóa xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Boss ở KCN Sông Mây (tỉnh Đồng Nai)

Cũng theo ông Peter Wu, giữa năm 2020, tôi đã hợp tác đầu tư thêm hơn 6 triệu USD để làm nhà xưởng, mua máy móc đưa thêm 1 xưởng vào sản xuất giường bệnh cho ngành y tế và máy đo nhiệt độ. Những mặt hàng trên làm ra chủ yếu xuất khẩu vào Hoa Kỳ. “Hiện nay có hàng chục DN Đài Loan tại Đồng Nai đang đầu tư mở rộng được sản xuất” - ông Peter Wu cho biết thêm.

Theo Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai, dù dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên toàn cầu, nhưng nhiều DN Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn rót vốn vào để mở rộng sản xuất, kinh doanh, vì các DN này đã tìm được thị trường tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, công tác phòng chống dịch bệnh tại Đồng Nai cũng như Việt Nam khá tốt, nên DN yên tâm sản xuất kinh doanh.

Nhiều dự án có vốn lớn

Được biết, trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021, các dự án FDI đã đăng ký tăng thêm vốn đầu tư lớn gấp gần 3 lần so với dự án đầu tư mới, bởi những DN FDI đã đầu tư vào Đồng Nai biết rõ được các lợi thế, chính sách của tỉnh Đồng Nai, nên các DN FDI này đã tin tưởng bỏ thêm vốn vào tỉnh. Các dự án FDI có vốn điều chỉnh lớn là Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (100% vốn Thụy Sỹ) ở KCN Amata đã tăng vốn đầu tư 132 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư vào Đồng Nai lên hơn 400 triệu USD.

Còn Công ty TNHH Schaffler Việt Nam (100% vốn Đức) ở Khu KCN Amata mới tăng vốn đầu tư thêm 50 triệu USD để mở rộng sản xuất các loại vòng bi lớn, nhỏ tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Như vậy, Công ty TNHH Schaffler Việt Nam hiện đã đầu tư vào tỉnh Đồng Nai hơn 166 triệu USD. Tương tự, Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (vốn Hàn Quốc) ở KCN Thạnh Phú đã đầu tư thêm hơn 87 triệu USD vào sản xuất giày dép xuất khẩu.

Ông Will Mackereth, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết: Công ty Nestlé Việt Nam đã đầu tư vào Đồng Nai khá hiệu quả, do đó, năm 2021, Công ty đã tăng thêm vốn lớn để mở thêm nhà máy sản xuất, chế biến các loại sản phẩm cà phê tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Dù dịch bệnh Covid-19, Công ty vẫn đảm bảo tăng trưởng 20%/năm.

Sản xuất tại Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở KCN Nhơn Trạch 2 (tỉnh Đồng Nai)

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều DN trong các KCN trên địa bàn Đồng Nai, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó, Ban Quản lý có những hỗ trợ kịp thời để DN làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và khôi phục sản xuất.

Cụ thể, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai những chính sách về miễn, giảm hoặc chậm nộp thuế, lệ phí hải quan; giảm tiền thuê đất, phí hạ tầng, bảo hiểm xã hội; miễn đóng góp quỹ phòng chống thiên tai; miễn, giảm hoặc hạn chế thanh tra, kiểm tra DN. Đồng thời, hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động, vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Trên thực tế các DN duy trì, mở rộng được sản xuất, tiêu thụ hàng hóa sẽ góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, DN FDI, DN trong nước có doanh thu ổn định sẽ đóng góp cho thu ngân sách Nhà nước và thúc đẩy rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai nói riêng cũng như của cả nước nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nên ngoài việc phòng chống dịch hiệu quả, tỉnh Đồng Nai cũng có nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các Sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai cũng rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục để DN thuận lợi hơn trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu”.

Tường Tú - Hương Giang