Hậu sốt đất: Nhà đầu tư sẽ xuống tiền phân khúc nào?

Bất động sản - Ngày đăng : 10:50, 25/05/2021

(TN&MT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến các phân khúc bất động sản (BĐS). Nhiều người mua đã hướng đến các mục tiêu đầu tư dài hạn, trông đợi tìm kiếm lợi nhuận khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn.

BĐS có giá trị khai thác lên ngôi

Hậu sốt đất, thị trường BĐS các tỉnh tê liệt hoàn toàn. Nhiều nhà đầu tư thắng lợi trong cơn sốt đất đã rút tiền ra khỏi thị trường để tìm mua phân khúc BĐS, vừa để sử dụng khai thác, vừa có thể gia tăng giá trị. Bởi đây là phân khúc an toàn, nhất là trong lúc đại dịch Covid-19 đã và đang kéo cả nền kinh tế của toàn cầu đi xuống.

Theo nhận định của Công ty TNHH Savills Việt Nam, khi sốt đất lắng xuống, các khu vực có hoạt động tăng giá ảo sẽ dần nguội lạnh. Lúc này nhà đầu tư phải có sự điều chỉnh phù hợp và không thể đi trên “con sóng cao” để nhận lại nhiều rủi ro.

Ngoài ra, dòng tiền hiện nay vào BĐS đang bị kiểm soát, quy định đầu tư vốn ngắn hạn, dài hạn và một số công cụ khác về quản lý các hoạt động kinh doanh nhà đất cũng gắt gao hơn. Vì vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc những khu vực mà đất hoặc BĐS kèm đất có thể đưa vào khai thác sử dụng.

Thị trường căn hộ được đánh giá có khả năng hồi phục nhanh. Ảnh: Hoàng Minh

“Chúng ta nhận thấy là BĐS, đặc biệt là BĐS nhà ở, luôn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn. Hiện nay, nhà ở đang phát triển đã trở thành một loại tài sản đầu tư chính và những lợi ích kép của việc đầu tư vào phân khúc này càng ngày một phát triển mạnh mẽ hơn” - bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Savills nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ với báo chí: Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Chỉ những người thực sự có nhu cầu về nhà ở mới bỏ tiền ra mua BĐS lúc này, còn giới đầu tư thì nhiều khả năng chưa thể xuống tiền.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực, nhiều người sẽ mua được nhà nhờ giá bán có thể được điều chỉnh giảm. Đó cũng là một điểm tốt cho thị trường. Người mua cần ưu tiên những chủ đầu tư uy tín, có đủ nguồn lực cũng như có cam kết về việc triển khai phát triển dự án. Lựa chọn mua nhà lúc này cũng sẽ giúp đảm bảo việc gia tăng giá trị của bất động sản trong dài hạn.

“Về cơ bản, 3 tháng qua không có giao dịch nhà mặt tiền, mặt phố tại Hà Nội nên giá cả không có biến động. Việc cho thuê nhà lúc này không phải dễ, nhưng xét về dài hạn loại hình này vẫn là kênh giữ giá nhất trên thị trường BĐS” - ông Đính nói.

Giá nhà khó giảm mạnh

Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm BĐS 7 ngày trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đều giảm khá mạnh ở hầu hết các thị trường có bùng phát dịch bệnh.

Trong đó, những điểm “nóng” của thị trường BĐS trong quý I/2021 là Bắc Ninh và Bắc Giang đã suy giảm xu hướng tìm kiếm, lần lượt là 21% và 13%.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, đại diện của Batdongsan.com.vn cho biết, xu hướng tìm kiếm nhà đất sụt giảm trong thời gian qua, ngoài yếu tố dịch bệnh, còn có yếu tố liên quan tới việc thị trường hồi đầu năm đã tăng trưởng quá "nóng".

Đến giữa tháng 4, chính quyền ra tay hạ nhiệt cơn sốt, kết thúc làn sóng mua bán BĐS tấp nập ở nhiều khu vực. Sốt đất giảm kéo theo đó là lượng lớn nhà đầu tư lướt sóng rời thị trường, mức độ quan tâm BĐS thời điểm sau sốt đất hạ xuống là rất bình thường. Do vậy, muốn đầu tư sinh lời, các nhà đầu tư cần phải tìm kiếm cơ hội mới trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động.

Theo Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, xét về tổng thể, thị trường BĐS tuy chịu tác động của dịch bệnh nhưng chỉ có một số ngành nghề và phân khúc như BĐS 5 sao, BĐS nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhất định do phụ thuộc vào nguồn khách du lịch nước ngoài.

Trong khi đó, thị trường căn hộ được đánh giá có khả năng hồi phục nhanh, nhất là các dự án hạng B và C hướng tới đối tượng khách hàng có nhu cầu thực với ngân sách vừa phải tại các thành phố lớn.

Nhận định của các chuyên gia BĐS có kinh nghiệm cho thấy, để đưa ra được lựa chọn phù hợp trong trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần lưu ý 3 tiêu chí quan trọng đó là tiềm lực tài chính của chủ đầu tư, vị trí dự án và chi phí đầu tư.

Khi nói về tiềm lực tài chính, đây là yếu tố đầu tiên để quyết định sức tồn tại của doanh nghiệp trong Covid-19. Bên cạnh đó, vị trí tốt sẽ bảo đảm tiềm năng tăng giá, giúp nhà đầu tư thu lãi khi đầu tư vào giai đoạn ổn định hậu Covid-19.

Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng với các biện pháp quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh và sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, thị trường BĐS sẽ sớm phục hồi và phát triển trở lại. Đặc biệt, giá nhà ở giảm là điều khó có thể xuất hiện. Bởi, giá nhà ở đang được nhiều yếu tố nâng đỡ từ nguồn cung mới hạn hẹp, giá đất tăng cao vì quỹ đất trống ngày càng ít dần.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư của doanh nghiệp bị đội lên khi quy trình và thời gian triển khai dự án kéo dài trong đó có ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cộng với áp lực về lãi suất vay, khó huy động nguồn vốn ngân hàng và mặt bằng lương điều chỉnh tăng qua hàng năm… là những yếu tố khiến cho giá nhà khó giảm mạnh.

Thùy Linh