Doanh nghiệp bán lẻ tiên phong trong giảm rác thải ni lông

Môi trường - Ngày đăng : 10:43, 25/05/2021

(TN&MT) - Cùng cả nước chung tay giảm thiểu rác thải nhựa là một trong những mục tiêu mà Trung tâm MM Mega Market Việt Nam đang hướng tới. Hiện mục tiêu này đã được hiện thực hóa bằng nhiều giải pháp.

Đặc biệt, Trung tâm là doanh nghiệp bán lẻ đi đầu trong việc ngưng phát túi ni lông tại quầy thu ngân. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market.

PV: Được biết, ngay từ năm 2020, Trung tâm MM Mega Market đã ngừng phát túi ni lông tại quầy, đến nay, chương trình này đã đạt được kết quả gì, thưa ông?

Ông Tạ Trung Hiếu:

Tính đến giữa 2020 chúng tôi đã hoàn tất việc dừng phát túi ni lông tại quầy thu ngân trên toàn bộ hệ thống các Trung tâm MM Mega Market trên cả nước. Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi vì nó thực sự không dễ dàng trong quá trình tổ chức triển khai. Trước đó, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và liên tục, bao gồm các giải pháp về truyền thông; các hoạt động hỗ trợ giảm thiểu ảnh hưởng liên quan đến việc khách hàng bỏ lại hàng; duy trì việc mua hàng thường xuyên của khách hàng.

Ông Tạ Trung Hiếu , Giám đốc Trung tâm MM Mega Market.

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc tham gia của người dân vào quá trình giảm thiểu  tiêu thụ túi ni lông dùng một lần?

Ông Tạ Trung Hiếu:

Với những người đã nhận thức và hiểu được tác hại của túi ni lông sử dụng một lần với môi trường thì việc ủng hộ và đồng hành của họ là rất dễ dàng. Thực tế, rất nhiều trong số họ khi đến Trung tâm thương mại mua sắm cũng đã chủ động mang theo túi sử dụng được nhiều lần hoặc giỏ đựng hàng cá nhân mà không phụ thuộc vào việc Trung tâm thương mại có phát hay không phát túi ni lông tại các quầy thu ngân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những người dân chưa nhận thức được hoặc có thể cũng đã hiểu được phần nào tác hại của túi ni lông với môi trường, nhưng vì thói quen dùng túi ni lông vẫn đang phổ biến ở khắp nơi như hiện nay thì việc tham gia còn rất hạn chế, điều này vẫn đang là rào cản đòi hỏi chúng ta phải kiên trì tuyên truyền và giải thích.

PV: Trong quá trình triển khai thí điểm chương trình ngừng phát túi ni lông, siêu thị gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Tạ Trung Hiếu:

Trong quá trình triển khai chương trình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, rào cản. Điển hình như khách hàng bỏ lại hàng vì không được phát túi ni lông để đựng hàng khi thanh toán. Bên cạnh đó, trên thị trường chưa có quá nhiều các sản phẩm, giải pháp tối ưu thay thế túi ni lông để chúng tôi có thể lựa chọn hỗ trợ cho khách hàng. Từ đó, một phần doanh thu cũng bị sụt giảm do việc dừng phát túi ni lông. Ngoài ra, chúng tôi đã mất một phần khách hàng, đặc biệt là những khách chưa sẵn sàng chấp nhận việc mua túi sử dụng nhiều lần thay cho túi ni lông khi đi mua sắm, hoặc những khách hàng chưa coi việc dừng sử dụng túi ni lông là cần thiết nên khi được biết Trung tâm thương mại không còn phát túi ni lông sử dụng một lần trong qua trình mua sắm họ không còn quay lại nữa.

PV: Hiện nay, các chuyên gia môi trường trong nước và quốc tế đang đề xuất hướng tới xây dựng liên minh siêu thị giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại Việt Nam. Theo ông, cần phải làm gì để thành lập liên minh này? 

Ông Tạ Trung Hiếu:

Tôi cho rằng, đầu tiên là cần có sự tham gia thêm của các cơ quan Nhà nước có liên quan để cùng kêu gọi và khuyến cáo tất cả các siêu thị trên các vùng miền trong cả nước cùng tham gia một cách đồng bộ, tránh làm lẻ tẻ thì mới tạo nên hiệu ứng tích cực.

Trung tâm MM Mega Market

Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm túi ni lông hoặc các sản phẩm nhựa dùng một lần, đề nghị nên có phần giải thích từ ngữ cũng như hướng dẫn cụ thể về danh mục sản phẩm để chúng tôi có cơ sở cân nhắc, lựa chọn nhà cung cấp, cũng như cơ sở để báo cáo số liệu sau này. Điều quan trọng là phải có doanh nghiệp/cơ quan nghiên cứu, nhà sản xuất cho ra đời các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy sử dụng một lần,… hoặc các giải pháp đóng gói có thể thay thế được túi ni lông với giá thành tương đương để cho người dân, người tiêu dùng đồng ý chuyển đổi thói quen.

Cuối cùng, Công ty chúng tôi rất ủng hộ đề án giảm tiêu thụ túi ni lông tại các siêu thị và sẵn sàng tham gia với tư cách là một Liên minh trên tinh thần hợp tác với Liên minh, các cơ quan, Ban, ngành với Chính phủ trong nỗ lực chung tay giảm chất thải nhựa ra môi trường.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Ngân (thực hiện)