Có một ngày hội non sông trọn vẹn niềm vui giữa mùa đại dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 18:05, 24/05/2021

(TN&MT) - Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiêm kỳ 2021-2026 trên toàn quốc đã khép lại trong niềm vui phấn khởi toàn dân. Song điều làm hơn 69 triệu cử tri cả nước xúc động là cuộc bầu cử thành công tốt đẹp giữa mùa đại dịch Covid-19. Kế hoạch “kép” vừa chống dịch, vừa bầu cử đã thành công ngoạn mục.

        Bầu cử ở tâm dịch Bắc Giang, ảnh Đặng Giang

Những lá niềm tin nơi tâm dịch

Bắc Giang là một trong hai tỉnh được coi là tâm dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử này, và cũng là nơi “khốc liệt” nhất đối với những đội ngũ y bác sĩ và những người làm báo để đưa đến bạn đọc những thông tin chính xác nhất về dịch bệnh ở đây.

Đồng đội tôi có mặt lúc 5 giờ sáng ngày 23-5 ở Tổ bầu cử số 1 (huyện Việt Yên- Bắc Giang). Những người dân Phố Vàng của Thị trấn Bích Động đã có mặt từ trước đó. Trong niềm vui ngày bầu cử, thoáng trên khuôn mặt cử tri là sự lo lắng của dịch bệnh. Họ ngồi cách xa nhau 2-3 mét...Đó là tâm lý bình thường và ý thức của họ.

6 giờ sáng, 28 cử tri và Tổ bầu cử làm lễ chào cờ. Tất cả đeo khẩu trang chống dịch. Riêng nhân viên y tế thường trực và thành viên tổ bầu cử có thêm mũ chắn giọt bắn và quần áo bảo hộ. Không khí bầu cử trong niềm vui chen lẫn lo lắng.

Đồng đội tôi chia sẻ thông tin qua mạng Zalo: “Đây là tổ bẩu cử đặc biệt nhất ông ạ. Để chống dịch, họ chia thành nhiều đợt bầu cử nhỏ khác nhau. Mỗi đợt bầu có 22 cử tri. Ai cũng ý thức bầu nhanh, bầu đủ và thực hiện đúng giãn cách chống dịch. Sau khi bỏ phiếu, các cử tri nhanh chóng rời khu vực bầu cử, sát khuẩn và về nhà để “giải phóng” vị cho các cử tri khác vào bầu”.

Từ điện thoại của đồng nghiệp cung cấp, tôi gọi điện cho anh Nguyễn Đại Lượng, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên - là cử tri đầu tiên bỏ phiếu ở Tổ bầu cử số 1. Giọng anh Lượng vui nhưng không kém phần lo lắng trong điện thoại: “Trong niềm vui ngày bầu cử hôm nay, có nỗi lo lắng của bà con cử tri. Ai cũng ý thức được thực hiện 5K, coi sức khoẻ và an toàn lên hàng đầu. Để tránh lây lan, chúng tôi tổ chức bầu cử theo nhóm nhỏ, phân chia thời gian để tránh chồng chéo. Tất cả mọi người đều được bầu cử, nhưng giữ khoảng cách an toàn”- anh Lượng, nói.

Cử tri xã Lũng Cú (Hà Giang) đi bầu cử, ảnh Phương Hoa

Gia đình anh Nguyễn Văn Chính có 4 phiếu cử tri và thuộc diện cách ly tại nhà. Ý thức được sự nguy hiểm nếu lây lan trong cộng đồng, trước ngày bầu cử, anh Chính đã làm “hàng rào” chắn đầu ngõ. Khi thành viên tổ bầu cử đem hòm phiếu đến, từng thành viên trong gia đình ra bỏ phiếu. Xúc động trước tinh thần tận tuỵ làm việc quên mình của các thành viên trong tổ bầu cử và nhân viên y tế, anh Chính chẳng nói nên lời, chỉ đưa tay ám hiệu “chiến thắng nhé” rồi quay vào nhà cho thành viên khác ra bỏ phiếu.

Xúc động nhất là cử tri C.T.K với đôi mắt đỏ hoe khi cầm lá phiếu cử tri trên tay. K. nói với phóng viên qua màng khẩu trang dày cộp: “Niềm tin của chúng tôi đặt cả vào những lá phiếu cử tri này. Chúng tôi hi vọng những người được dân cử, xứng đáng là đại biểu của nhân dân, có nhiều đóng góp và xây dựng quê hương đất nước ngày càng đẹp giàu. Ở nơi tâm dịch này, cử tri chúng tôi gửi gắm niềm tin, và tin chắc rằng, đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng dập tắt. Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng”.

Cử tri Trường Sa gửi trọn niềm tin

Hơn 69 triệu cử tri trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam, là ngần ấy trái tim hướng về Tổ quốc. Vừa hân hoan phấn khởi đi bầu cử, vừa biểu hiện quyết tâm chiến thắng “giặc” Covid-19.

Ở nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, những cử tri khoác áo biển khơi của Thị trấn Trường Sa có một ngày bầu cử niềm vui trọn vẹn.

Từ sáng sớm ngày 23-5, hàng trăm cán bộ chiến sĩ, quân và dân Trường Sa cùng những cử tri “vãng lai” là ngư dân đánh bắt cá đã có mặt đông đủ. Sau lễ chào cờ và diễu duyệt đội ngũ, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở “quần đảo bão tố” bắt đầu.

Trong niềm vui của ngày hội non sông, những cử tri nơi đầu sóng ngọn gió đều có chung một niềm tin tưởng vững chắc vào thành công của Cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp lần này thành công tốt đẹp.

Lần đầu tiên thực hiện quyền công dân giữa Trường Sa, binh nhất Lương Thành Giang, chiến sĩ bộ binh xe tăng, xen lẫn hồi hộp là niềm tự hào kiêu hãnh: “Lần đầu tiên được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, tôi cảm thấy như trưởng thành và lớn lên. Giữa Trường Sa xa xôi vẫn được thực hiện quyền lợi cá nhân, đó là một chế độ ưu việt của nước ta. Tôi tin tưởng rằng, các đại biểu được cử tri lựa chọn bầu, sẽ đủ đức, tài, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”- Giang, nói.

Chiến sĩ Trường Sa- lần đầu đi bầu cử, ảnh Hoàng Triệu

 Ông Lương Xuân Giáp, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Trường Sa lần đầu tiên được bầu cử cùng với đất liền, tôi thấy đây là một sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc và của Trường Sa. Trường Sa đang rất gần với đất liền. Cuộc bầu cử tại Trường Sa đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu được bầu chọn hãy quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

 Đã nhiều lần đi Trường Sa công tác nhưng lần này nhà báo Xuân Tùng, Trưởng đoàn công tác của Đài truyền hình Việt Nam trải qua những cảm xúc hồi hộp, căng thẳng nhưng không kém phần thú vị: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận nhiệm vụ lịch sử này. Đây là sự kiện lịch sử của huyện đảo Trường Sa, của Quân chủng Hải quân và của Đài truyền hình Việt Nam. Việc cử tri Trường Sa được bầu cử đúng ngày bầu cử Quốc hội như ở đất liền, không chỉ biểu hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; mà còn khẳng định rằng, Trường Sa đã thực sự gần gũi đất liền”- anh Tùng, nói.

Ở nơi “Địa đầu Tổ quốc”, những cử tri “miền biên ải” Lũng Cú Hà Giang có niềm vui riêng trong ngày bầu cử.

Đồng nghiệp tôi - phóng viên Phương Hoa gửi tin về chia sẻ: Xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, hơn 2 nghìn cử tri. Trước giờ bầu cử, ai cũng phấn khởi  cầm trên tay với niềm tin khát vọng bầu được đại biểu đủ đức đủ tài.  “Lũng Cú là cụm bầu cử số 1 của huyện Đồng Văn. Với đa số cử tri là đồng bào dân tộc Lô Lô và Mông, địa hình đi lại khó khăn, có nhiều cử tri phải đi bộ hàng giờ đồng hồ mới tới địa điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, từ sáng sớm, các cử tri đã có mặt đông đủ, thể hiện trách nhiệm với lá phiếu bầu cử. Tại điểm bỏ phiếu số 4 của xã, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú. Từ sáng sớm 23-5, hơn 400 cử tri 2 thôn Lô Lô Chải và Séo Lủng đã tề tựu dưới chân núi Rồng thực hiện nghi lễ Chào cờ. Hàng trăm cặp mắt, trái tim hướng về phía lá cờ đỏ, sao vàng tung bay trên Cột cờ quốc gia Lũng Cú, cùng hát vang bài Quốc ca. Cuộc bầu cử diễn ra xúc động và phấn khởi lắm. Công tác phòng chống dịch cũng được thắt chặt. Tất cả cử tri đều thực hiện nghiêm ngặt 5K”- Phóng viên Phương Hoa cho biết.

Kết quả thành công tốt đẹp

Cử tri Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Hải quân thực hiện nghiêm qui định “5k” trong khu vực bầu cử, ảnh Mai Thắng

Đánh giá chung về ngày bầu cử 23-5-2021, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định: “Có thể nói, tới thời điểm này, cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cử tri của cả nước từ miền ngược tới miền xuôi, từ đô thị đến nông thôn, biên giới hải đảo đã phấn khởi, nô nức đi bầu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, có trách nhiệm trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của công dân đối với đất nước. Không khí bầu cử rất hân hoan, phấn khởi. Cử tri thể hiện sự tin tưởng vào Đảng Nhà nước cũng như là lựa chọn được những đại biểu mình thấy tin tưởng để bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại Trung ương và địa phương, với tinh thần hân hoan, đoàn kết, gắn bó, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và đất nước.

Ngoài ra, việc tổ chức bầu cử đã được thực hiện rất suôn sẻ, không có sự cố lớn nào xảy ra tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu trong toàn quốc. Điều này khẳng định kỳ bầu cử này, chúng ta tổ chức rất chuyên nghiệp, tập huấn kỹ lưỡng, diễn tập bài bản. Cùng với đó là việc chỉ đạo trong công tác phòng, chống Covid-19. Kỳ bầu cử này làm kỹ lưỡng, nhờ đó sức khỏe người dân được bảo đảm. Chúng ta thực hiện tổ chức kỳ bầu cử thành công nhưng đảm bảo an toàn sức khỏe người dân, qua đó việc thực hiện quyền chính trị của tất cả công dân, kể cả những người bị cách ly đều được bảo đảm”.

 

Mai Thắng