Sẽ kiểm tra, xử lý việc Công ty Việt Úc - Bến Tre xây dựng nhà nuôi chim yến trên đất nông nghiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:41, 24/05/2021

(TN&MT) - Từ phản ảnh của Báo điện tử TN&MT việc Công ty TNHH MTV Việt Úc - Bến Tre (Công ty Việt Úc - Bến Tre) ngang nhiên xây dựng nhà nuôi chim yến trên phần đất thuê với mục đích để nuôi trồng thủy sản, mới đây, các cấp, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, lập các thủ tục cần thiết để xử lý dứt điểm nếu vi phạm.

Công ty Việt Úc -  Bến Tre ngang nhiên xây dựng công trình nhà nuôi chim yến trên đất nông nghiệp

Như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, nằm dọc bên bờ đê kênh rạch, cạnh bên khu ao nuôi tôm của Công ty Việt Úc - Bến Tre trên địa bàn ấp Thạnh Ninh, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) đang hiện diện một công trình kiên cố là ngôi nhà nuôi chim yến rất hoành tráng, đã được xây dựng cơ bản hoàn thành với diện tích mặt bằng lên đến hàng trăm mét vuông.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, công trình nhà nuôi chim yến này đã được khởi công xây dựng suốt nhiều năm qua. Vì thế, người dân nơi đây rất bức xúc và đặt vấn đề: “đây là khu đất công, đất do nhà nước quản lý rồi lấy cho doanh nghiệp thuê để nuôi trồng thủy sản thì tại sao doanh nghiệp này lại ngang nhiên xây dựng công trình trái phép suốt thời gian dài vẫn chưa được các cấp, các ngành và địa phương xử lý”?

Việc này, ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận cho biết: “Lúc đầu, Công ty Việt Úc - Bến Tre nói là xây dựng nhà ở cho công nhân của công ty. Nhưng khi công trình hoàn thành, phát hiện đây là nhà nuôi chim yến, sai mục đích sử dụng đất, nên vào cuối tháng 01/2021 vừa qua, xã đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Ba Tri xem xét, giải quyết”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Lâm -  Trưởng phòng TN&MT huyện Ba Tri cho rằng, qua phản ảnh của Báo TN&MT cũng như từ báo cáo của chính quyền địa phương xã Bảo Thuận, tới đây, phòng TN&MT huyện sẽ tổ chức tổ công tác kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thực tế để có cơ sở đề xuất với UBND huyện, cũng như cấp trên xử lý theo quy định.

Một góc khu đất 56,4 ha UBND tỉnh Bến Tre giao cho Công ty Việt Úc - Bến Tre thuê thời hạn 50 năm với mục đích sử dụng để nuôi trồng thủy sản

Làm việc với phóng viên, ông Châu Văn Bình - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre khẳng định, đất được cấp phép nuôi thủy sản thì chỉ được nuôi thủy sản thôi. Nếu sai mục đích thì thuộc thẩm quyền của địa phương do địa phương là nơi quản lý dự án trên địa bàn. Khi địa phương phản ánh lên, tỉnh sẽ thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, tùy theo thẩm quyền của Sở ngành nào thì đơn vị đó có hướng dẫn hoặc xử lý.

Nói về việc ông Dương Minh Tùng - Chủ tịch UBND huyện Ba Tri cho rằng “đây không phải là thẩm quyền xử lý của huyện, mà là thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư vì đơn vị này là nơi cấp phép đầu tư đối với Công ty Việt Úc - Bến Tre”, ông Châu Văn Bình thẳng thắn: “Vậy trách nhiệm của ổng đâu? Ổng là đơn vị quản lý địa bàn, có gì ổng phải thông tin chứ. Và một số lĩnh vực ổng cũng có thể xử phạt được, chẳng hạn như doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Đâu phải cái nào cũng tới tỉnh, chờ tỉnh...”

Thông tin về Công ty Việt Úc - Bến Tre xây dựng nhà nuôi chim yến trên đất dự án thuê nuôi trồng thủy sản, ông Châu Văn Bình cho biết sẽ rà soát lại, kiểm tra với huyện nếu có thông tin đó Sở sẽ ưu tiên kiểm tra liên ngành đầu tiên trong đợt 1 tới đây. Ông Bình cũng nhấn mạnh rằng: “Đúng ra về trách nhiệm của huyện phải cung cấp cho tỉnh khi phát hiện sai phạm để phối hợp trong giám sát, đôn đốc, theo dõi, thực hiện đúng mục tiêu của dự án”. 

Được biết, qua phản ảnh của Báo điện tử TN&MT, ngày 21/5/2021, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre, ông Bùi Minh Tuấn đã ký Công văn số 1601/STNMT-TT “về việc kiểm tra thông tin phản ảnh Công ty Việt Úc - Bến Tre xây dựng nhà nuôi chim yến trên đất nông nghiệp”. Theo Công văn này, lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre đề nghị Phòng TN&MT huyện Ba Tri phối hợp với UBND xã Bảo Thuận kiểm tra, đề xuất xử lý theo thẩm quyền và có báo cáo về Sở TN&MT trước ngày 31/5/2021 để báo cáo UBND tỉnh Bến Tre và phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Bạch Thanh