Ngày hội của non sông tại Nam Định và Hà Nam

Trong nước - Ngày đăng : 13:18, 23/05/2021

(TN&MT) - Sáng 23/5, thời tiết tại tỉnh Nam Định và tỉnh Hà Nam khá thuận lợi, trời không mưa. Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi trong cả nước, cử tri tỉnh Nam Định, Hà Nam háo hức tập trung về các khu vực bỏ phiếu từ khá sớm để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Công tác đảm bảo an toàn bầu cử và phòng, chống dịch COVID-19 được chính quyền, cơ quan chức năng địa phương thực hiện hiện nghiêm với sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân...

Tại tỉnh Hà Nam:

Hòa chung không khí hân hoan trong Ngày Bầu cử 23/5, tại 778 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn, cử tri tỉnh Hà Nam đã nô nức đi bỏ phiếu để lựa chọn những đại biểu có đức, có tài, bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là Quốc hội khóa XV, cũng như bầu vào Hội đồng nhân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Hà Nam tham gia bỏ phiếu bầu cử tại khu vục bỏ phiếu số 1, phường Quang Trung, TP.Phủ Lý.

Tại các điểm bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được triển khai để đảm bảo Ngày Bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định của pháp luật. Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Nam, tỉnh có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, số lượng đại biểu được bầu là 6 người; 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh với 50 đại biểu được bầu; 43 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện với 201 đại biểu được bầu; 696 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã với 2.708 đại biểu được bầu.

Tại các điểm bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được triển khai để đảm bảo Ngày Bầu cử diễn ra thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 18/4, tỉnh đã hoàn thành các hội nghị hiệp thương lần ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Cử tri tỉnh Hà Nam vui mừng, phấn khởi đi bỏ phiếu.

Trước đó, 109/109 xã, phường, thị trấn đã lập, niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu theo quy định, với tổng số cử tri toàn tỉnh là hơn 651.000 người. Việc công bố, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thực hiện theo từng đơn vị bầu cử. Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên.

Tại tỉnh Nam Định:

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Nam Định, toàn tỉnh có hơn 1,5 triệu cử tri. Hồ sơ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được niêm yết công khai tại trụ sở 226 xã, phường, thị trấn theo quy định để cử tri nghiên cứu, tìm hiểu trước đó.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 6 phường Vị Hoàng (thành phố Nam Định).

Nam Định có 1.698 khu vực bỏ phiếu. Ngoài hòm phiếu chính, các tổ bầu cử cũng đã chuẩn bị từ 1 - 2 hòm phiếu phụ, dự phòng sử dụng trong các tình huống phát sinh do dịch bệnh, thiên tai. Tất cả khu vực bỏ phiếu đều được bố trí trang thiết bị, dụng cụ y tế, phòng, chống dịch như: máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, găng tay, hóa chất phun khử khuẩn; bố trí phòng cách ly tạm thời đối với những trường hợp có biểu hiện: sốt, ho, đau họng, khó thở. Các phòng tại khu vực bỏ phiếu đều bố trí lối vào, lối ra theo quy trình một chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri đi bầu cử cũng như thành viên tổ bầu cử...

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Tổ bầu cử số 1, phường Thống Nhất (thành phố Nam Định)

Để đảm bảo tất cả cử tri đều được quyền bầu cử, Nam Định đã tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng theo quy định cho các trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của tỉnh và các huyện: Trực Ninh, Giao Thủy, Ý Yên. Các huyện có khu dân cư đang bị phong tỏa như: Tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ (huyện Trực Ninh); xóm 2, xã Giao Hải (huyện Giao Thủy); thôn Trung Cường, xã Yên Cường và khu vực cầu Tống (thuộc địa bàn xóm Hậu và xóm Nhân Trạch), xã Yên Thắng (huyện Ý Yên) đã áp dụng hình thức bỏ phiếu bầu cử phù hợp vừa phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh vừa đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Nam Định, toàn tỉnh có hơn 1,5 triệu cử tri. Hồ sơ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được niêm yết công khai tại trụ sở 226 xã, phường, thị trấn theo quy định để cử tri nghiên cứu, tìm hiểu trước đó.

Nam Định có 1 Ủy ban Bầu cử tỉnh; 10 Ủy ban Bầu cử cấp huyện và 226 Ủy ban Bầu cử cấp xã; 3 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội; 18 Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 100 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.627 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.698 Tổ Bầu cử. Tổng số thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử toàn tỉnh có 28.753 người, đảm bảo đúng thành phần, số lượng theo quy định.

Nam Định có 14 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (tỉnh giới thiệu 10 người, Trung ương giới thiệu 3 người và 1 người tự ứng cử) để bầu 8 đại biểu; 104 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 (không có người tự ứng cử) để bầu 61 đại biểu; 586 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện (không có người tự ứng cử) để bầu 351 đại biểu và 9.615 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã (4 người tự ứng cử) để bầu 5.703 đại biểu.

Việt Linh