Nghệ An: Tăng cường chấn chỉnh nạn “sốt” đất ảo

Bất động sản - Ngày đăng : 16:44, 22/05/2021

(TN&MT) - Tình trạng “sốt” đất nền, đất hình thành nhà ở trong tương lai “nhảy múa” suốt thời gian qua đã gây hoang mang, thậm chí xáo trộn thị trường BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Nghệ An.

Mới đây, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao trách nhiệm đối với Sở Xây dựng về công tác tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thành lập, hoạt động của các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bởi theo tìm hiểu của phóng viên thì thực trạng các sàn giao dịch BĐS “ảo” lâu nay tồn tại trên các trang mạng xã hội khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động là một trong những nguyên nhân làm xáo trộn thị trường đất đai, nhà ở, gây hoang mang trong dư luận.

Tình trạng sốt đất ảo trong thời gian qua đang diễn ra khắp nơi từ thành thị đến nông thôn

Mặt khác, những sàn giao dịch BĐS trái phép tồn tại, hình thành các “ma trận” thông tin khiến người dân không thể nhận biết được đâu là thật, đâu là ảo. Nhiều người đã gặp cảnh thông qua các sàn giao dịch BĐS ảo đồng ý nộp tiền đặt cọc nhưng để có trong tay quyền sử dụng đất lại không thực hiện được do vướng thủ tục pháp lý.

Đơn cử như cách đây chưa lâu, vào đầu tháng 5/2021, có một Sàn giao dịch BĐS đã đăng kèm một số hình ảnh, gồm phối cảnh “dự án Suối Xanh” tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn; những thông tin mô tả dự án rất hoành tráng; những lời “quảng cáo” mua đất nền ở “dự án” nêu trên.

Sau khi đọc được thông tin, đích thân ông Phan Văn Bình – Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn đã phải lập tức chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra cái gọi là “dự án Suối Xanh” rao bán trên mạng xã hội Facebook, đồng thời đăng đàn thông tin cảnh báo trên facebook cá nhân khẳng định trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn không hề có dự án nào như trên. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân cẩn thận bị lừa…

Một Facebook đưa lên rao bán dự án "ma" khiến cho cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra

Cũng cần phải nói thêm rằng, nhiều trường hợp “ngậm bồ hòn làm ngọt” do đã lỡ ký hợp đồng với bên môi giới bán đất nhưng khi tìm hiểu kỹ thì vị trí của thửa đất lại không như lời quảng cáo là sẽ nằm trong vùng quy hoạch đô thị này, dự án kia…

Để khắc phục tình trạng “nhiễu loạn” thị trường BĐS từ các sàn giao dịch liên quan lợi dụng “té nước theo mưa”, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Xây dựng phải thường xuyên cập nhật, công khai danh sách các dự án nhà ở đủ điều kiện được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, các dự án được phép huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…cũng cần được công khai rộng rãi.

“Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các dự án nhà ở, đảm bảo việc đưa các sản phẩm vào kinh doanh phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, kinh doanh BĐS” – ông Lê Ngọc Hoa chỉ đạo Sở Xây dựng.

Tình trạng sốt đất nền, đất hình thành nhà ở trong tương lai “nhảy múa” suốt thời gian qua đã gây hoang mang, thậm chí xáo trộn thị trường BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước trong đó có Nghệ An.

Lợi dụng vào tình hình này, đội hình môi giới BĐS cũng được dịp “đục nước béo cò” để tung quân về các đô thị, thậm chí cả vùng nông thôn để thổi giá rồi mua đi, bán lại.

Nhiều nguyên nhân đã được các chuyên gia kinh tế phân tích, mổ xẻ và cơ quan chức năng cũng đã quyết liệt vào cuộc để ngăn chặn tình trạng sốt đất ảo ở nhiều địa phương.

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đang tăng cường chỉ đạo nhằm ngăn chặn nạn sốt đất ảo, ổn định thị trường BĐS

Theo ghi nhận của phóng viên thì đến thời điểm hiện nay, tình trạng sốt đất cũng đã kiểm soát bằng nhiều cơ chế điều hành, chỉ đạo từ cơ quan chức năng.

Tại Nghệ An, để ngăn chặn thực trạng nói trên, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng có liên quan đến hoạt động BĐS.

Nghệ An cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với hoạt động cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh BĐS; Rà soát danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng gửi thông tin về UBND tỉnh…

Theo đó, việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng tải thông tin, quảng cáo, rao vặt có liên quan đến kinh doanh BĐS khi chưa đảm bảo các điều kiện quy định của pháp luật cũng được UBND tỉnh Nghệ An đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, chấn chỉnh.

Đình Tiệp - Thành Vinh