Bộ TN&MT: Đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian chống dịch

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:23, 21/05/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tập, Bộ TN&MT đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của ngành, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ảnh minh hoạ

Tăng cường hệ thống dịch vụ công

Theo Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT (Bộ TN&MT), Cổng dịch vụ công trực tuyến và Cổng thông tin điện tử của Bộ hiện đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.monre.gov.vn. Đến nay, Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ TN&MT đang triển khai 107 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Trong đó, tỷ lệ DVC mức độ 4 đạt hơn 50%, có 1 DVC đến địa phương và 5 DVC với Hệ thống hải quan một cửa quốc gia tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn.

Cục cũng đã hoàn thành tích hợp hệ thống của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tích hợp, cung cấp 38 thủ tục hành chính (44 DVCTT mức độ 3, 4 trong đó 18 DVCTT mức độ 4) lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (đạt tỷ lệ 40,9%).

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã triển khai 16 thủ tục hành chính (TTHC) thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Hiện, có 1.359 hồ sơ TTHC đã khai báo thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, trong đó có 662 hồ sơ doanh nghiệp. Kết quả giải quyết TTHC đã được công khai trên Cổng Thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ.

Đặc biệt, trong thời gian chống dịch Covid-19, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT (Cục CNTT&DLTNMT) đã tích cực hỗ trợ các đơn vị trong Bộ triển khai các cuộc hợp trực tuyến, vừa đảm bảo tiến độ công việc vừa tuân thủ các hướng dẫn phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ cũng chỉ đạo Cục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử. Hiện nay, Cục đã triển khai, vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ (LGSP) kết nối, liên thông một số hệ thống thông tin dùng chung của Bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP). Đồng thời xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành như đất đai, quan trắc tài nguyên môi trường, liên ngành đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu và các CSDL quốc gia, chuyên ngành khác,…

Việc triển khai Chính quyền điện tử tại các Sở Tài nguyên và Môi trường đã ứng dụng phổ biến các hệ thống quản lý văn bản đi đến, hồ sơ công việc; hệ thống dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, thư điện tử và các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và điều hành công việc theo phân công thực hiện của địa phương. 

Công tác an toàn, an ninh thông tin cũng đang được chú trọng, đặc biệt là triển khai hệ thống an toàn thông tin 4 lớp nhằm giám sát hiệu quả an toàn thông tin cho toàn bộ các hệ thống của Bộ và kết nối với Trung tâm giám sát an toàn thông tin quốc gia. Công tác phòng, chống phần mềm độc hại được thực hiện nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các phần mềm độc hại, tránh phát tán, lây lan và tấn công từ bên trong.

Tiếp tục cung cấp dữ liệu đến cộng đồng

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Cục CNTT&TNMT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành về tài nguyên và môi trường trên cơ sở kiến trúc, quy chuẩn đồng bộ thống nhất, tạo lập dữ liệu mở với sự tham gia của cộng đồng và được cung cấp, chia sẻ sử dụng rộng rãi, thuận lợi. 

Bên cạnh đó, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu văn bản hành chính, cơ sở dữ liệu nội bộ dùng chung cho mọi cán bộ trong cơ quan nhà nước, ứng dụng triển khai công nghệ khai phá, xử lý trên các nền tảng số đáp ứng nhu cầu chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác hành chính và qua đó dữ liệu được cập nhật tự động, hoàn thiện hơn.

Đồng thời, cung cấp, chia sẻ sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phát triển kinh tế nội dung số, thúc đẩy xã hội số góp phần phát triển quốc gia công nghệ.

Cục CNTT&DLTNMT cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng cục Hải quan để kết nối, vận hành chính thức 3 thủ tục mới bổ sung năm 2020 liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (theo quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia theo Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

 

Thu Trang