Quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:01, 21/05/2021

(TN&MT) - Phong tỏa “cứng” trong “mềm” của UBND quận Liên Chiểu được nhân dân trong khu vực phong tỏa hoan nghênh, đồng tình ủng hộ và tự giác chấp hành, đem lại hiệu quả cao trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phong tỏa “cứng” trong “mềm” tại khu vực tổ 25 phường Hoà Minh của UBND quận Liên Chiểu mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống dịch Covid-19

Hiện nay, chồng và 2 con bà P.T.V, chủ quán bún mắc Covid-19 ở ngã tư Đặng Huy Tá - Đặng Minh Khiêm âm tính lần 2; 44 ca F1 âm tính lần 2; 633 mẫu xét nghiệm khẩn cấp tại chỗ âm tính, sáng nay (21/5) lấy mẫu cộng đồng lần 2.

Trước đó, ngày 19/5, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng về khảo sát giúp quận Liên Chiểu dự thảo kế hoạch cách ly ca F0 bà Vân, chủ quán bún ở ngã tư Đặng Huy Tá - Đặng Minh Khiêm (tổ 25 Hoà Mình, quận Liên Chiểu).
Lãnh đạo quận Liên Chiểu điện thoại trực tiếp hỏi thăm bệnh nhân P.T.V, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang thì bệnh nhân trả lời sức khỏe vẫn tốt, bình thường như trước, không có triệu chứng mệt mỏi hay ho sốt gì. Lại tiếp tục điện thoại hỏi thăm BS Vĩnh, GĐ khu điều trị F0 Hoà Vang thì được trả lời: “F0 có 2 loại: F0 triệu chứng và F0 không triệu chứng, bà Vân này thuộc diện thứ 2, và tất cả phải điều trị theo qui trình nghiêm ngặt, nghĩa là đủ 7 ngày mới lấy mẫu xét nghiệm lần 2”.

633 mẫu xét nghiệm các hộ dân khu vực tổ 25 phường Hòa Minh liên quan đến ca F0 là chủ quán bún tại ngã tư Đặng Huy Tá - Đặng Minh Khiêm, được lấy mẫu vào đêm 15/5 đều cho kết quả âm tính

Tại sao chính quyền quận Liên Chiểu phải quan tâm kỹ trường hợp này như vậy là vì, nếu không có dữ liệu đầy đủ thì dẫn đến quyết định đôi khi thiếu chính xác, dẫn đến không những không đạt được mục tiêu mà tổn hại nguồn nhân lực không cần thiết (hiện ca này theo số liệu có thể là chưa đầy đủ thì hiện có 44 F1 ở 20 địa điểm khác nhau…).

Từ lập luận trên, quận Liên Chiều quyết định phong tỏa theo sáng kiến “cứng trong mềm” khu vực này.

Theo lãnh đạo quận Liên Chiểu, cứng có nghĩa là nâng cấp cấp độ tự giác tuyệt đối các hộ không qua lại giao tiếp lẫn nhau, 100% ở nhà, cấm tuyệt đối người và phương tiện, vật dụng “lạ” vào khu vực có hàng rào B40. Mềm chỉ hạn chế tối đa mỗi gia đình 1 người ra ngoài mua nhu yếu phẩm cần thiết khi có sự giám sát đồng ý của tổ thường trực giám sát y tế cộng đồng trên nguyên tắc tuyệt đối “5K”. Phương án này vừa giảm lực lượng phục vụ, vừa hạn chế huy động cung ứng lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm... (gia đình tự lo), vừa thuận lợi cho việc giám sát kiểm tra trong phạm vi rộng nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu phát hiện, truy vết, khoanh vùng, dập dịch..., tiết kiệm được nguồn lực.

Anh Dũng