Người dân Chung cư Nơ 14C Định Công “khốn đốn” vì rác tập kết sai quy định

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:17, 21/05/2021

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tập thể người dân sống tại Chung cư Nơ14C Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội rất bất bình về tình trạng rác thải tập kết sai vị trí trước tòa nhà, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung trong cộng đồng.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, rác thải cùng những xe chở rác được tập kết ngay phía dưới chân khu chung cư Nơ14C Định Công, vào thời điểm này đã được che chắn, phủ phông bạt lên đầy đủ, tuy nhiên không tránh khỏi sự ô nhiễm môi trường, gây mất hình ảnh mỹ quan đô thị, cùng với mùi xú uế vẫn bốc lên nồng nặc. 

Cô H. một người dân sống ngay trong tòa nhà bức xúc: “Đây là khu dân cư để sinh sống, và đây cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát rất nhạy cảm, hiện nay công tác vệ sinh môi trường của phường, của Công ty vệ sinh môi trường nhằm phòng tránh dịch bệnh mà lại để bãi rác tập kết ngay trước cửa nhà dân thế kia là không thể chấp nhận được!” 

Anh H. cư dân Nơ14C cũng cho biết, rác thải tập kết ở đây đã từ lâu, cứ đến giờ nhân viên dọn vệ sinh đến, mở phông bạt ra để thu gom rác thì mùi hôi thối lại xông lên đến tận cửa nhà, mặc dù nhiều người dân sống trên tầng cao, đóng kín cửa, nhưng vẫn không biết làm cách nào để có thể khử hết mùi hôi, tanh nồng từ bãi rác tập kết dưới cổng tòa nhà.

Được biết, khoảng thời gian toàn bộ rác thải được di chuyển bắt đầu từ 13h00 và 19h00 hàng ngày, có khi còn “bốc” cả ngày, thậm chí nhiều hôm còn không che bạt khiến mùi hôi thối bốc lên thật kinh khủng. Rác thải từ các khu chung cư Nơ14A, Nơ14B bị di chuyển ra trước cửa khu nhà Nơ14C làm điểm tập kết, khiến không ít cư dân phải chịu cảnh “sống chung” với rác, bữa ăn cũng chẳng ăn ngon miệng.

Cho đến này, điểm tập kết rác mất vệ sinh như thế này vẫn cứ ngang nhiên tồn tại sai quy định, sai vị trí tại địa điểm khu dân cư, mặt khác, xe rác vẫn nằm trên lề đường còn có nguy cơ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, trước đây “bãi rác" này được tập kết trước cửa nhà Nơ14A, tuy nhiên phường Định Công đã cho làm lại sân sinh hoạt khu vui chơi bên nhà Nơ14A để cho thuê mặt bằng mở quán cafe, dịch vụ,... thế nên bỗng nhiên bãi rác bị chuyển ra trước cửa nhà Nơ14C gây bức xúc trong cộng đồng dân cư thời gian dài. 

Mặc dù, tập thể dân cư sống tại đây cũng đã lên tiếng, gửi rất nhiều đơn thư, báo cáo lên đến Tổ dân phố, UBND phường Định Công, Đảng ủy, Công ty Cổ phần Vệ sinh Môi trường và các cơ quan chuyên ngành khác nhưng đến nay tình trạng trên vẫn không được giải quyết dứt điểm, thậm chí bãi rác tập kết còn có hiện tượng nhiều lên, một số xe rác bị vứt chỏng chơ trên vệ đường đối diện toà nhà. Thỉnh thoảng có người đi đường tiện tay vứt rác vào bãi rác nên giờ rác lại chồng thêm rác. “Bãi rác” vẫn cứ ngổn ngang, tồn tại trước cửa chung cư hơn 2 năm nay. 

“Hằng ngày rác vẫn cứ ùn ùn, chất đống, dù chúng tôi đã phản ánh lên phường rất nhiều lần nhưng vẫn không được xử lý. Mùi hôi thối nồng nặc cứ bốc lên hàng ngày, không thể nào chịu nổi, nhất là vào thời điểm mùa hè?..” - Đại diện tập thể chung cư Nơ 14C bức xúc cho hay.

Đề nghị UBND phường Định Công phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vệ sinh Môi trường đô thị Hà Nội có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận được:

Chân rác ùn ứ trước cổng toà nhà Nơ 14C Định Công 

Xe rác chất đống bên vệ đường đối diện toà nhà 

Xe rác bị vứt ngổn ngang trước toà Nơ 14B 

Nhân viên vệ sinh đến dọn rác tại khu vực 

Hình ảnh xe rác nằm ngay dưới lòng đường gây mất nguy cơ an toàn cho người tham gia giao thông 

Nước thải rỉ ra từ xe rác 

Rác thải tập kết sai quy định gây ô nhiễm môi trường 

Hàng loạt xe rác nằm trơ trọi trước cửa toà nhà Nơ 14B không được che phủ phông bạt 

 

 

 

Thuỵ Khanh