Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người dân khi dịch bệnh bùng phát

Xã hội - Ngày đăng : 18:32, 20/05/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến của dịch ngày càng gia tăng số trường hợp F0, Bắc Giang hiện đang là tỉnh có số người nhiễm và nghi nhiễm covid Nihau nhát trên cả nước. Để hỗ trợ tối đa cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng như người dân tiêu thụ nông sản, UBND tỉnh vừa ban hành thông báo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu .

 

Cung cấp thực phẩm cho khu cách ly tại thị trấn Nếnh (Việt Yên - bắc Giang)

Giám sát chặt các ổ dịch Covid tại doanh nghiệp, cộng đồng

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo đối với các ổ dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp: Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Công ty TNHH Samkwang Vina; yêu cầu thực hiện lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần đối với toàn bộ công nhân và người thân trong gia đình; quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly của những đối tượng này.

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện từ cộng đồng tại thành phố Bắc Giang, Quân đoàn 2 (Lạng Giang) cần chỉ đạo khẩn trương, truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan, bao gồm cả những người sống trong khu vực có F0.

 Tăng cường năng lực xét nghiệm, chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổng thể lấy mẫu xét nghiệm, theo thứ tự ưu tiên tập trung xét nghiệm đối với các doanh nghiệp có nhiều F0, công nhân trong các khu công nghiệp, những vùng có nguy cơ cao. Phân luồng xét nghiệm và có phương án dự phòng để đảm bảo tiến độ xét nghiệm, không để tồn mẫu. Khai thác tối đa các lực lượng tình nguyện từ Trung ương và các tỉnh, điều hành khoa học để phát huy hết công suất; có phương án lực lượng tiếp ứng tiếp theo.

Tính đến 17h30 ngày 19/5/2021, toàn tỉnh đã lấy được 305.324 mẫu (riêng trong ngày 19/5/2021 đã lấy thêm được 7.065 mẫu); đã chạy có kết quả 280.856 mẫu, còn 24.468 mẫu đang chờ chạy. UBND tỉnh chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm đối với lực lượng trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục vụ bầu cử, lực lượng tình nguyện. Toàn tỉnh hiện đang bố trí 05 khu cách ly của tỉnh với công suất trên 5.000 người, các huyện, thành phố bố trí các khu cách ly công suất khoảng gần 25.000 người. Chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát lại tất cả các khu cách ly, xác định rõ lượng người cần đưa đi cách ly tập trung để xây dựng kế hoạch cụ thể, ưu tiên tập trung cho 02 huyện Việt Yên và huyện Lạng Giang.

 Bắt đầu khởi công xây dựng Bệnh viện dã chiến số 3 tại Nhà thi đấu tỉnh với công suất 620 giường. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 92 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 15 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện; giãn cách xã hội thành phố Bắc Giang.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện giãn cách xã hội sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên. Riêng đối với các cơ quan thuộc ngành y tế, lực lượng vũ trang, các đơn vị hoạt động công ích, phục vụ thiết yếu và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch căn cứ tình hình thực tế để bố trí cán bộ làm việc phù hợp, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ được giao.  Chỉ đạo mỗi huyện, thành phố thành lập 01 điểm tiếp nhận tài trợ để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; không để các nhà tài trợ, ủng hộ đi vào vùng có nguy cơ dịch.

 Hỗ trợ công nhân tỉnh ngoài ở lại tỉnh Bắc Giang

Tăng cường  phương tiện và nhân viên y tế hỗ trợ các khu công nghiệp có nhiều ca nhiễm (Việt Yên - Bắc Giang )

Hiện nay, có khoảng trên 12.000 lao động ngoài tỉnh ở lại trong các khu vực cách ly xã hội của tỉnh, không về địa phương. Tỉnh đã thành lập Tổ hỗ trợ lao động tỉnh ngoài ở lại tỉnh, do 01 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng gồm các thành viên: Liên đoàn lao động, Tỉnh đoàn thanh niên, Hội Nông dân; Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Nhà nước đề xuất việc hỗ trợ công nhân, không để thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết

Đồng thời kêu gọi,  đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực cùng tham gia hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Chỉ đạo ngành Công Thương phát huy hiệu quả các trang thương mại điện tử, kêu gọi các hiệp hội, doanh nghiệp, hệ thống siêu thị giúp nông dân tỉnh Bắc Giang tiêu thụ nông sản; Kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các điểm tiêu thụ nông sản tại các địa phương.

 

 

 

Minh Thư – Đỗ Tuấn