Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:31, 20/05/2021

(TN&MT) - Với phương châm “Vận hành an toàn, sản xuất liên tục, kinh tế”, là “chìa khóa” của sự thành công. Trong các năm qua, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng trình độ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong thời đại công nghiệp 4.0.

 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhiệt điện Vĩnh Tân 4) là một trong những nhà máy Nhiệt điện có công suất lớn và công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay của ngành điện Việt Nam. Tới thời điểm này, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia hơn 27,6 tỷ KWh điện.

Riêng năm 2020, Nhà máy đã phát được 11,7 tỷ KWh, đạt 101,4% Kế hoạch sản xuất kinh doanh do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Nhà máy luôn đề cao nhiệm vụ sản xuất điện an toàn, phát điện, liên tục và kinh tế. Hàng năm, Nhà máy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành sản xuất điện, đạt và vượt kế hoạch sản lượng điện.

Cán bộ công nhân viên, người lao động làm việc vận hành máy 

Đặc biệt trong công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên.,năm 2020 Nhà máy tổ chức 26 khóa đào tạo, trong đó có 05 khóa đào tạo kỹ năng, 05 khóa huấn luyện, diễn tập và 16 khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ với trên 2300 lượt đào tạo. Nhà máy đã triển khai kế hoạch đào tạo đến từng phòng ban, phân xưởng theo hướng sử dụng nguồn bài giảng sẵn có trên hệ thống, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban, phân xưởng và khuyến khích CBCNV, NLĐ tự tìm hiểu, tự lập kế hoạch đào tạo cá nhân ngoài những bài giảng theo kế hoạch của Nhà máy.

Tính đến 31/12/2020 Nhà máy đã triển khai học 38 bài giảng với 7179 lượt học đạt và 4157 lượt học theo kế hoạch cá nhân, trung bình mỗi CBCNV, người lao động của Nhà máy học 19,47 lượt/người/năm trên chỉ tiêu giao của Tập đoàn là 10 lượt/người/năm. Và đã thực hiện trên 2700 lượt đào tạo trên 2537 lượt Tập đoàn giao đạt tỷ lệ trên 106% với tổng chi phí trên 5.5 tỷ đồng trên 5.791 tỷ Tập đoàn giao đạt tỷ lệ trên 95%.

Đến nay, lực lượng lao động của Công ty là 609 người, bao gồm cả lao động thời vụ. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật đã được đào tạo bài bản, chủ động và có trách nhiệm trong công việc, tự học hỏi và đáp ứng yêu cầu công việc, có khả năng xử lý nhanh các tình huống sự cố xảy ra, đảm nhận việc quản lý, vận hành các nhà máy phát điện tua bin khí có công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay.

Đoàn đại biểu Quốc hội Bộ Tài nguyên và Môi trường đến làm việc tại Nhà máy

 Bên cạnh đó, Nhà máy không ngừng được nâng cấp và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO/IEC 17025:2005. Đội ngũ vận hành thường xuyên được đào tạo, nâng cao tay nghề để nắm bắt quy trình công nghệ mới và hiện đại, tiết giảm nhân sự quản lý vận hành, nâng cấp cải tiến thiết bị để nâng cao hiệu suất của tổ máy.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động, Nhà máy xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với tình hình thực tế và định hướng cho sự phát triển nguồn nhân lực trong tương lai. Khuyến khích CBCNV đưa ra những ý kiến, ý tưởng sáng tạo vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy và trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Xác định nguồn lực lao động này là nhân tố cốt lõi và có giá trị lâu dài, vì vậy hàng năm, Nhà máy luôn tạo điều kiện để người lao động tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước, đào tạo ngắn hạn và dài hạn, các khóa học nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về quy trình sản xuất điện cũng như cách thức tổ chức quản lý và bố trí lao động ở các nước tiên tiến trên thế giới nhằm không ngừng nâng cao năng lực cả về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế cho người lao động.

Nhờ đó Nhà máy đã làm chủ được công nghệ phát điện tiên tiến trên thế giới và sẵn sàng đảm nhận việc quản lý, vận hành các tổ máy phát điện có công nghệ hiện đại với công suất lớn và kỹ thuật cao. 

Những nỗ lực của Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, cùng với sự đoàn kết của cán bộ công nhân viên chắc chắn Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 không ngừng lớn mạnh, bảo đảm sản xuất điện an toàn, liên tục và kinh tế, giữ vững an ninh năng lượng của hệ thống điện Quốc gia, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của Nhà máy, là điểm sáng của Ngành điện.

PV