Hạn hán nghiêm trọng, Đài Loan (Trung Quốc) hạn chế dùng nước tại các khu sản xuất chip

Thế giới - Ngày đăng : 18:26, 20/05/2021

(TN&MT) - Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 19/5, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sẽ kiểm soát nghiêm ngặt việc hạn chế sử dụng nước từ ngày 1/6 tại các trung tâm sản xuất chip ở thành phố Tân Trúc và Đài Trung nếu không có mưa lớn sau đó. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh hòn đảo này đang hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng.

Lòng sông Touqian của Đài Loan (Trung Quốc) cạn nước trong đợt hạn hán trên toàn đảo gần đây. Ảnh: Reuters

Đánh giá đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử đảo Đài Loan, Cơ quan Kinh tế Đài Loan cho biết, nếu không có mưa, mức báo động hạn hán sẽ tang lên cấp cao nhất, do đó, các công ty ở hai trung tâm trên phải cắt giảm khoảng 17% lượng nước sử dụng.

Theo cơ quan này, cần kiểm soát chặt chẽ hơn biện pháp hạn chế sử dụng nước để phản ứng, trước khi xảy ra kịch bản lượng mưa từ mùa mưa (diễn ra cuối mùa xuân) ít hơn kỳ vọng.

Mực nước tại các hồ chứa nước ở miền Nam và Trung Đài Loan đang dưới mức 5% so với công suất. Để tăng nguồn cung nước, Đài Loan phải sử dụng tới khoảng 160 giếng nước và các nhà máy khử mặn nước biển.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip có hợp đồng lớn nhất thế giới, có các nhà máy ở cả thành phố Tân Trúc và Đài Trung. Trao đổi với Reuters, TSMC cho biết hiện nay công ty không ghi nhận tác động nào đối với sản xuất và sẽ tiếp tục cắt giảm lượng nước sử dụng. Một nhà sản xuất chip lớn khác của Đài Loan, UMC cũng cho biết đơn vị này đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm nước.

Các công ty công nghệ của Đài Loan từ lâu đã phàn nàn về tình trạng siết chặt việc hạn chế sử dụng nước. Tình trạng hạn hán cũng là nguyên nhân làm gia tăng nhiều vấn đề cho công tác quản lý điện, dẫn tới hai vụ mất điện trên diện rộng gần đây chỉ trong vòng một tuần. Hạn hán đồng nghĩa với việc điện sản xuất từ các nhà máy thủy điện không đủ.

Vào năm ngoái, không có cơn bão nào tấn công trực tiếp Đài Loan và điều này đồng nghĩa rằng hòn đảo này có ít mưa hơn. Hơn nữa, lượng mưa tại Đài Loan năm nay cũng thấp đáng kể.

 

Mai Đan