Thái Nguyên: Chủ tịch UBND tỉnh họp khẩn với huyện Phú Bình về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 15:41, 20/05/2021

(TN&MT) - Sau khi Thái Nguyên ghi nhận có người nghi nhiễm SASR-CoV-2 tại xã Dương Thành, huyện Phú Bình, ngay trong đêm 19/5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên (Ban Chỉ đạo) chủ trì cuộc họp khẩn với huyện Phú Bình để cấp tốc xử lý tình huống.

Dự cuộc họp có các đồng chí: Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bùi Đức Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Bình và các cơ quan liên quan.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu khẩn trương truy vết và tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên (CDC Thái Nguyên), huyện Phú Bình ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm SASR-CoV-2. Trường hợp này là nam giới, sinh năm 1994, trú tại xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình; làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam. Sau khi từ Bắc Giang về xóm Phẩm 2, người này đã thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 18/5; đến 20h ngày 19/5 cho kết quả nghi nhiễm SASR-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng khai thác thông tin di chuyển và đưa người này đi cách ly y tế; nhanh chóng truy vết những người đã tiếp xúc với trường hợp này. Ngay lập tức, các trường hợp tiếp xúc đã được khoanh vùng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Huyện Phú Bình tiếp tục cùng với các cơ quan chức năng thực hiện điều tra, truy vết, khoanh vùng theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát luôn hiện hữu, người dân huyện Phú Bình nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung cần nâng cao cảnh giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Yêu cầu Công an tỉnh điều tra, xem xét trường hợp nghi nhiễm SASR-CoV-2 tại xóm Phẩm 2 khai báo y tế có trung thực không, nếu không khai báo hoặc khai báo gian dối thì cần phải xử lý nghiêm để răn đe; cấp tốc thực hiện việc truy vết với các đối tượng tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm; đề nghị lực lượng quân đội hỗ trợ địa phương lập các chốt khoanh vùng địa bàn; yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn, phối hợp với huyện Phú Bình phun thuốc khử trùng và xử lý môi trường tại khu vực có người nghi nhiễm COVID-19; lấy các mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan. Yêu cầu UBND huyện nắm chắc số lượng người hiện đang có mặt tại xóm Phẩm 2 và các xóm lân cận; đồng thời lập các chốt để kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Phú Bình nắm chắc địa bàn, triển khai chốt chặn ở các tuyến đường ra vào huyện, rà soát lại toàn bộ người Phú Bình đang làm việc tại các tỉnh có dịch.

Nguyễn Kiều - Xuân Huy