Vụ “Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ”: Bất chấp “lệnh cấm” Công ty Hải Vân vẫn ồ ạt tập kết cát

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:16, 20/05/2021

(TN&MT) - Ngày 19/5/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có Công văn yêu cầu Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình chấm dứt việc cho thuê đất để tập kết cát tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. Tuy nhiên, các đơn vị thuê đất tại đây vẫn ngang nhiên vận chuyển cát về tập kết bất chấp “lệnh cấm”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình tại Công văn số 1639/VPUBND-TNMT ngày 12/5/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thành phố Đồng Hới kiểm tra các nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường liên quan đến bãi tập kết cát trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ (thuộc phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới).

Xe tải Công ty TNHH Hải Vân vận chuyển cát vào tập kết tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.

Kết quả kiểm tra tại Công văn số 1029/STNMT-TTr về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất, bảo vệ môi trường tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ ngày 19/5 của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho thấy toàn bộ diện tích đất tại khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ (thuộc địa bàn phường Phú Hải) là đất Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình được UBND tỉnh cho thuê đất với hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm tại Quyết định số 2600/QĐ-UBND ngày 24/8/2004, với tổng diện tích 37.261m². Thời hạn cho thuê 50 năm, mục đích sử dụng: Xây dựng Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. (Đơn vị đã ký Hợp đồng thuê đất số 04/HĐ-TĐ ngày 20/01/2005). Khu đất này không nằm trong khu vực khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh Quảng Bình.

Ngày 19/4/2021, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình đã cho Công ty TNHH Hải Vân thuê lại mặt bằng (tại Hợp đồng số 19/4/2023/HĐTBB) với diện tích 5.000m2 trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ để làm bãi tập kết cát. Sau khi ký hợp đồng thuê lại mặt bằng, Công ty TNHH Hải Vân đã tiến hành tập kết cát trong khuôn viên nhà máy với tổng khối lượng tại thời điểm kiểm tra là 1.900m3.

Hoạt động tập kết cát trái phép khiến người dân bức xúc.

Như vậy, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình đã cho Công ty TNHH Hải Vân thuê lại 5.000 m2 đất mặt bằng để làm bãi tập kết cát tại khu vực nhà máy đóng tàu Nhật Lệ là thực hiện không đúng quyền của người sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 175 Luật đất đai năm 2013. Mặt khác, Công ty cho thuê lại đất để tập kết cát (vật liệu xây dựng) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và không thực hiện đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không chấp hành đúng khoản 3 và khoản 6, Điều 12 Luật Đất đai.

Ngoài ra, đơn vị không có hồ sơ về bảo vệ môi trường liên quan đến bãi tập kết cát trong khu vực khuôn viên nhà máy đóng tàu Nhật Lệ. Như vậy, việc tập kết cát với số lượng lớn trong khuôn viên nhà máy khi 2 chưa có sự đánh giá tác động môi trường là thực hiện không đúng quy định của pháp luật về Bảo vệ môi trường.

Công văn Sở Tài nguyên Môi trường yêu cầu Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình dừng việc cho thuê đất trái thẩm quyền.

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình phải chấm dứt ngay việc cho thuê lại đất tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ để làm bãi tập kết cát trái với quy định của pháp luật đã được viện dẫn nêu trên; Thông báo cho Công ty Hải Vân dừng ngay việc vận chuyển và tập kết cát vào khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ; Yêu cầu Công ty sử dụng đất đúng mục đích theo Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh và Hợp đồng thuê đất đã ký kết với Sở Tài nguyên và Môi trường. Khẩn trương cử người làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để xử lý các vi phạm trong sử dụng đất và bảo vệ môi trường đã xảy ra.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình có trách nhiệm thông báo và yêu cầu Công ty TNHH Hải Vân giải tỏa toàn bộ số lượng cát tập kết không đúng quy định trong khuôn viên nhà máy đóng tàu Nhật Lệ ra khỏi khu vực nhà máy. Thời hạn thực hiện xong trước ngày 30/5/2021.

Dư luận đặt câu hỏi, cơ quan chức năng bất lực hay đang có sự chống lưng cho hoạt động trái phép này?.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND thành phố Đồng Hới chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND phường Phú Hải kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty; ngăn chặn kịp thời việc vận chuyển cát và tập kết cát vào trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ không đúng quy định mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu chấm dứt. Quá trình giám sát nếu phát hiện đơn vị tiếp tục có hành vi vi phạm thì xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bất chấp "lệnh cấm" Công ty TNHH Hải Vân tập kết hàng nghìn khối cát về đây mà không có sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, sáng ngày 20/5/2021, PV Báo Tài nguyên và Môi trường vẫn ghi nhận hàng chục lượt xe tải có gán logo Công ty Hải Vân mặc nhiên vận chuyển cát từ các Dự án tại xã Bảo Ninh về tập kết khu vực Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Hoạt động trái phép này khiến người dân bức xúc. Dư luận đặt câu hỏi, liệu chính quyền địa phương và cơ quan chức Quảng Bình bất lực trong xử lý sai phạm này hay đang có thế lực nào chống lưng cho hoạt động trái phép?

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về hoạt động tập kết cát trái phép diễn ra tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ thuộc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hồng Thiệu