Trao quyết định của Bộ Chính trị bổ nhiệm Tổng Biên tập báo Nhân Dân

Trong nước - Ngày đăng : 12:01, 20/05/2021

Bộ Chính trị vừa ra Quyết định số 86-QĐNS/TW điều động, phân công ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc TTXVN, giữ chức Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Quyết định của Bộ Chính trị phân công đồng chí Lê Quốc Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập báo Nhân dân. - Ảnh: VGP

Sáng 20/5, Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Trước đó, ngày 29/4/2021, Bộ Chính trị đã ra Quyết định số 86-QĐNS/TW điều động, phân công ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc TTXVN, thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc TTXVN để bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao Quyết định của Bộ Chính trị cho đồng chí Lê Quốc Minh.

Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao tinh thần nỗ lực, cố gắng của các cơ quan đã chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ bàn giao nhiệm vụ Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua, Báo Nhân Dân luôn được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, bạn đọc trong và ngoài nước yêu mến và đánh giá rất cao. Báo Nhân Dân là một trong những cơ quan báo chí hàng đầu của nước ta, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

“Đạt được thành tích đó có công lao và sự đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, công nhân viên chức, người lao động của Báo Nhân Dân. Trong đó, tôi đánh giá rất cao vai trò của Ban Biên tập và đặc biệt là vai trò của đồng chí Thuận Hữu trên cương vị Tổng Biên tập. Cá nhân đồng chí Thuận Hữu với hơn 40 năm gắn bó với Báo Nhân Dân đã có nhiều đóng góp rất quý báu cho tờ báo Đảng cũng như cho sự nghiệp chung của báo chí cách mạng Việt Nam và công tác tuyên giáo của Đảng”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ mong muốn đồng chí Thuận Hữu dù trên cương vị nào tiếp tục có những đóng góp để xây dựng cho Báo Nhân Dân, góp ý với công tác tư tưởng, văn hóa nói chung cũng như sự nghiệp báo chí nước nhà ngày càng trưởng thành, phát triển hơn nữa.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chúc mừng và bày tỏ tin tưởng đồng chí Lê Quốc Minh, là cán bộ được đào tạo cơ bản, trải qua nhiều cương vị khác nhau, với bề dày kinh nghiệm công tác sẽ cùng với Ban Biên tập, tập thể Báo Nhân Dân giữ vững và phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành của Báo Nhân Dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao, xứng đáng là cơ quan báo chí hàng đầu, là ngọn cờ chính trị - tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí của nước nhà, xây dựng Báo Nhân Dân trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện trong thời kỳ mới.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân phát biểu nhận nhiệm vụ - Ảnh: VGP

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Lê Quốc Minh bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm, tin tưởng của Đảng, Nhà nước; cảm ơn sự bồi dưỡng của nhiều thế hệ lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam; cảm ơn sự chào đón nhiệt tình của tập thể cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân. Đồng chí bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các đồng chí trong Ban Biên tập và tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Nhân Dân để có thể tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, cũng như đóng góp thêm vào bề dày truyền thống của Báo Nhân Dân.

Đồng chí Thuận Hữu và đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chúc mừng và bày tỏ tin tưởng đồng chí Lê Quốc Minh với bề dày kinh nghiệm và phẩm chất nổi trội sẽ tiếp tục phát huy và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Báo Nhân Dân.

Đồng chí Quế Đình Nguyên, Thường trực Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, thay mặt Ban Biên tập, Đảng ủy, tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Nhân Dân bày tỏ trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; cam kết sẽ cùng với đồng chí Tổng Biên tập Lê Quốc Minh nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, đồng lòng, chung sức phát huy truyền thống vẻ vang của Báo Nhân Dân, không ngừng đổi mới sáng tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó.

Ông Lê Quốc Minh sinh ngày 1/12/1969, quê quán tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ông tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, chuyên ngành ngôn ngữ Anh vào năm 1990; tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) ngành Báo chí năm 1995.

Ông Lê Quốc Minh bắt đầu sự nghiệp báo chí của mình ở vị trí biên tập viên Ban Biên tập Tin Thế giới của TTXVN từ năm 1990.

Năm 1996, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành báo chí, ông được điều động sang Nhật Bản công tác với vị trí Chuyên gia về Nhân văn, Chuyên gia tiếng Việt của Đài phát thanh Nhật Bản NHK World.

Năm 2000, ông quay trở lại Việt Nam, tiếp tục công tác tại TTXVN.

Năm 2002, ông làm việc tại Ban Biên tập tin Đối ngoại và là một trong những người đầu tiên xây dựng website thông tin đối ngoại cho TTXVN. 

Năm 2008, ông được bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập VietnamPlus, báo điện tử chính thức của TTXVN với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Ngày 17/ 11/2017, ông Lê Quốc Minh được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng Giám đốc TTXVN.

Tại Đại hội Đại biểu lần thứ XXVI của Đảng bộ TTXVN tổ chức ngày 13-14/8/2020, ông Lê Quốc Minh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy TTXVN, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/10/2020, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khóa XIII.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 1/2/2021, ông Lê Quốc Minh đã được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII./.

Theo Chinhphu.vn