Bình Định mạnh tay xử lý tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình

Biển đảo - Ngày đăng : 17:01, 19/05/2021

(TN&MT) - Thiết bị giám sát hành trình gắn trên tàu cá chính là công cụ để cơ quan chức năng kiểm soát được hoạt động của tàu cá. Thế nhưng, một thực tế khá nổi cộm phát sinh trong thời gian qua là có những ngư dân cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình khi khai thác.

Một trong những công việc hàng đầu mà Việt Nam đang thực hiện theo các khuyến nghị từ Ủy ban Châu Âu, đó là kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá.

Thiết bị giám sát hành trình gắn trên tàu cá chính là công cụ để cơ quan chức năng kiểm soát được hoạt động của tàu cá và đây cũng là cách để ngăn chặn ngay từ đầu những trường hợp tàu cá vượt ranh giới cho phép khi đánh bắt trên biển.

Bình Định có 100% tàu cá chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động khai thác thủy sản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Hiện nay, tại Bình Định có 100% tàu cá (3.167 chiếc) có chiều dài từ 15m trở lên đang hoạt động khai thác thủy sản đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo qui định. Việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình theo qui định đã giúp cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, kịp thời kêu gọi quay vào vùng biển cho phép. Ngoài ra, việc kết nối thông tin đến ngư dân qua thiết bị giám sát hành trình và việc thành lập các tổ đội khai thác xa bờ đã giúp nâng cao hiệu quả nghề cá của tỉnh Bình Định.

Thế nhưng, một thực tế khá nổi cộm phát sinh trong thời gian qua là có những ngư dân cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình khi khai thác. Điều này kéo theo hàng loạt hệ lụy và đi ngược nỗ lực chung của nghề cá Việt Nam để gỡ bỏ thẻ vàng mà EC đã cảnh báo.

Nhiều ngư dân cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình khi khai thác

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, từ đầu năm 2021 đến nay, tại Bình Định có 27 tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên 10 ngày (năm 2020 là 62 tàu cá). Một khi tàu cá hoạt động trên biển mà mất tín hiệu giám sát hành trình thì đó là điều rất đáng lo ngại. Bởi trong trường hợp xảy ra sự cố trên biển, việc ứng cứu khó mà kịp thời. Hơn nữa, nếu thiết bị giám sát hành trình bị ngắt kết nối thì kéo theo những khó khăn trong việc kiểm soát tàu cá nhằm ngăn ngừa khai thác bất hợp pháp.

Để quản lý, khai thác và sử dụng thông tin hệ thống giám sát hành trình, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy sản bố trí, sắp xếp cán bộ, phân công trực hệ thống Trạm bờ giám sát hành trình 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu giám sát hành trình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

Trường hợp thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về trung tâm giám sát tàu cá ở Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển 06 giờ/lần và phải đưa tàu về cảng để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng.

Bình Định xử lý nghiêm những ngư dân vi phạm tắt thiết bị giám sát hành trình

Vừa qua. Chi cục Thủy sản Bình Định đã xử lý nghiêm một trường hợp vi phạm tắt thiết bị giám sát hành trình. Ngày 8/4/2021, ông Trần Kim Dương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định đã ký ban hành Quyết định 09/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tô Thanh Tân, thường trú tại xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ là thuyền trưởng tàu cá BĐ-98224-TS về hành vi vi phạm không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình tàu cá trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m.
Theo đó, áp dụng điểm b, khoản 2, điều 35 Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh lực thủy sản với mức phạt 20.000.000 đồng, đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá trong 3 tháng đối với ông Ngô Thanh Tân.

Mỹ Bình