Nan giải bài toán đánh thuế căn hộ chung cư cho thuê

Bất động sản - Ngày đăng : 10:58, 18/05/2021

(TN&MT) - Cục Thuế Hà Nội và TP.HCM vừa đưa ra phương án đánh thuế các căn hộ chung cư cho thuê. Tại TP.HCM, phương án này được áp dụng thí điểm trước tại 6 tòa nhà chung cư thuộc quận 11. Còn tại TP. Hà Nội, Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các căn hộ cho thuê để tính thuế.

Rà soát căn hộ cho thuê

Là người từ tỉnh thành khác đến Hà Nội làm việc, chị Nguyễn Thị Cúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị thuê căn phòng của một gia đình có diện tích khoảng 45 m2, 2 phòng ngủ với giá 10 triệu đồng/tháng. Gia đình này có khoảng 8 căn phòng cho thuê, mỗi tháng thu về 80 triệu đồng. Người thuê chỉ làm hợp đồng thuê, không yêu cầu chứng từ gì nên không rõ việc chủ nhà có kê khai thuế hay không.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, đại diện truyền thông của Cục Thuế Hà Nội cho rằng, lâu nay cơ quan Thuế luôn nỗ lực quản lý thuế với cá nhân cho thuê nhà, căn hộ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã tìm mọi cách để “lách” không nộp thuế. Phổ biến là tình trạng kê khai giá thấp, hoặc khai báo cho mượn nhà ở để không phải nộp thuế.

“Đây là loại hình thuế không mới tại Việt Nam. Sắp tới, với chủ trương siết chặt việc kê khai để đánh thuế sẽ được thực hiện hiệu quả. Người có căn hộ cho thuê sẽ không thể né tránh mức thuế này thêm được nữa” - đại diện truyền thông Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh.

Mới đây, để chấn chỉnh công tác này, Cục Thuế TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các Chi cục Thuế tăng cường công tác rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương quản lý lưu trú và quản lý thuế.

Đặc biệt, đối với người nước ngoài thuê nhà trên địa bàn, chủ nhà phải thực hiện khai báo tạm trú, kê khai thuế. Trường hợp sau khi rà soát phát hiện người cho thuê nhà không thực hiện đăng ký tạm trú, không kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Thuế Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các căn hộ cho thuê để tính thuế. Ảnh: Hoàng Minh

Kiến nghị xem xét mức thuế suất

Theo tìm hiểu của PV, người dân rất ủng hộ việc cơ quan Thuế thực hiện chống thất thu trong lĩnh vực cho thuê nhà. Bởi, với những người có nguồn thu nhập lớn từ hoạt động cho thuê nhà cũng cần phải có nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên, mức thuế suất 10% cho hoạt động này vẫn là cao.

Bà Trịnh Thị Hương (chủ căn hộ chung cư Imperia Garden) cho biết, gia đình có căn hộ cho thuê với mức giá 8,5 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng bà phải trả 6 triệu đồng tiền vay mua nhà trả góp căn hộ. Áp lực tiền trả lãi cộng với các chi phí phát sinh sửa chữa cho căn hộ thì tiền thu về không được bao nhiêu.

 “Tôi vay ngân hàng thời hạn trả là 10 năm, bây giờ nộp thêm khoản thuế này thì không còn đồng nào. Tôi cho rằng, việc đánh thuế căn hộ cho thuê cần được xem xét lại bởi hiện nay giá thuê giảm rất nhiều” - bà Hương nói.

Đồng quan điểm, nhiều người có nhà cho thuê đều đánh giá mức thuế suất phải nộp 10% là quá cao. Chính vì vậy, người dân mới tìm cách lách luật, lách thuế để không phải nộp. Nếu đưa ra mức thuế suất phù hợp, người dân sẽ sẵn sàng đóng thuế.

Nhìn nhận dưới góc độ người đi thuê nhà, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản cho rằng, chính sách thu thuế căn hộ này chắc chắn sẽ có tác động đến đối tượng thuê nhà, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.

Vì vậy, cần phải phân loại để có cơ chế khuyến khích cho các đối tượng này có điều kiện thuê nhà với giá hợp lý và ổn định cuộc sống, góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Giá nhà tại các khu vực nội thành đang tăng cao, cơ hội sở hữu nhà vừa túi tiền càng xa vời thì việc giải quyết bài toán nhà ở bằng giải pháp thuê nhà là con đường duy nhất của đại đa số người lao động thu nhập thấp. Vì vậy, cân đối lợi ích hài hòa của các bên Nhà nước, chủ nhà cho thuê và người thuê để các bên đều chấp nhận và tuân thủ nghiêm túc sẽ là giải pháp về lâu dài và bền vững nhất.

Quy định thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà đã được Bộ Tài chính ban hành từ năm 2015. Theo đó, người có phát sinh thu nhập từ việc cho thuê nhà cao hơn 100 triệu đồng/năm tương ứng với 8,3 triệu đồng/tháng sẽ phải chịu 5% thuế giá trị gia tăng và 5% thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, việc thu thuế đã không khả thi do những người cho thuê nhà đều khai thấp giá cho thuê để “né” thuế.

Thùy Linh