Thanh Hóa: Chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác đá

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 06:40, 18/05/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng khai thác, sản xuất tại mỏ đá của Công ty Đồng Phú gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu đơn vị nhanh chóng khắc phục những vấn đề còn tồn tại.

Công nhân Công ty Đồng Phú quét dọn vệ sinh

Trước đó, ngày 14/5/2021, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài: “Nông Cống (Thanh Hóa): Người dân “sống chung” với ô nhiễm vì hoạt động khai thác đá của Công ty Đồng Phú”, phản ánh quá trình khai thác, sản xuất tại mỏ đá của Công ty Đồng Phú gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân xã Tân Phúc.

Phun tưới nước khu vực trạm xay nghiền nhằm giảm bụi

Nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Nông Cống đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tại mỏ đá Công ty Đồng Phú. Cụ thể, đoàn công tác yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, chấp hành nghiêm thời gian nổ mìn, khối lượng nổ mìn, hạn chế thấp nhất đến đời sống sinh hoạt của người dân. Áp dụng các biện pháp chia nhỏ khối lượng thuốc nổ của từng lần nổ theo thời gian nổ mìn được quy định trong ngày đã được Sở Công thương cấp phép, nhằm giảm thiểu rung lắc, bụi gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, đồng thời đưa ra các biện pháp như tưới nước… trên các tuyến đường vận chuyển.

Giao UBND xã Tân Phúc thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Đồng Phú, xứ lý theo thẩm quyền nếu xảy ra vi phạm và báo cáo UBND huyện Nông Cống đối với các vi phạm vượt thẩm quyền.

Dừng hoạt động trạm xay nghiền vật liệu xây dựng

Trở lại khu vực mỏ đá Công ty Đồng Phú, ghi nhận thực tế cho thấy: Công ty đang thực hiện công tác bảo vệ môi trường mà đoàn kiểm tra đã đôn đốc, nhắc nhở, mọi hoạt động khai thác, sản xuất đá đã tạm dừng. Hiện có các công nhân thường xuyên quét dọn vệ sinh tại vị trí giao với đường Nghi Sơn – Sao Vàng, thực hiện phun tưới nước thường xuyên xung quanh khu vực trạm xay nghiền, lối cổng ra vào. Đồng thời, phía Công ty cũng yêu cầu tài xế xe tải phải che chắn bạt, chở đúng tải trọng, phun rửa xe trước khi ra khỏi điểm mỏ.

Đại diện Công ty Đồng Phú cho biết: Quan điểm của doanh nghiệp là luôn chấp nghiêm các quy định của pháp luật, hoạt động khai thác hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng môi trường và người dân. Về phản ánh của người dân về tình trạng bụi, có thể là do thời tiết hôm đó nắng gắt, lại xuất hiện gió lớn, khiến bụi cuộn lên và bay xa. Ngay sau khi được chính quyền địa phương nhắc nhở, Công ty đã tiếp thu, hằng ngày bố trí công nhân quét dọn, tưới nước, đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm môi trường. Ngoài ra, hiện nay một số hộ dân gần khu vực mỏ đã xây dựng nhà ở và sinh sống trên đất nông nghiệp, vì vậy để đảm bảo quyền lợi, an toàn, tránh những ảnh hưởng không đáng có, Công ty rất mong chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra nguồn gốc sử dụng đất, tiến hành động viện, di dời các hộ dân đến khu vực xa mỏ đá.

Cần rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất khu vực gần mỏ đá để có phương án hiệu quả để đảm bảo quyền lợi giữa người dân và doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã Tân Phúc đã phối hợp với UBND huyện Nông Cống thành lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác đá của Công ty Đồng Phú. Đến nay, Công ty đang chấp hành, thực hiện đúng theo yêu cầu về công tác môi trường, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân. Về việc một số hộ dân đang sử dụng đất tại thôn Định Kim gần khu vực mỏ để nuôi trồng, canh tác bị ảnh hưởng do bụi, thời gian tới xã sẽ rà soát, kiểm tra để có phương án hiệu quả, để đảm bảo quyền lợi giữa người dân và doanh nghiệp.

Thu Thủy