Ghi nhận 117 ca mắc COVID-19, riêng Bắc Giang và Bắc Ninh có 99 ca

Xã hội - Ngày đăng : 21:14, 17/05/2021

(TN&MT) - Theo bản tin tối 17/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm 117 ca mắc COVID-19, trong đó, có 1 ca cách ly sau khi nhập cảnh và 116 ca ghi nhận trong nước.

Ảnh minh họa

Diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam

Tính từ 12h đến 18h ngày 17/5 có 117 ca mắc mới (BN4243-4359), bao gồm 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa và 116 ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Tính đến 18h ngày 17/5: Việt Nam có tổng cộng 2.890 ca ghi nhận trong nước và 1.469 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 1.320 ca.

Thông tin các ca mắc mới

CA BỆNH BN4258 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa: Bệnh nhân nữ, 23 tuổi, địa chỉ tại huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Ngày 14/5, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Cam Ranh và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 16/5 dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Phòng khám Ninh Sim, tỉnh Khánh Hòa.

CA BỆNH BN4243-BN4249, BN4264, BN4266-BN4280, BN4282-BN4287, BN4289-BN4294, BN4296-BN4298 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: là F1 của BN3758, BN3998, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 16-17/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

CA BỆNH BN4250-BN4256 ghi nhận tại Thành phố Đà Nẵng: là F1 liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 16/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

CA BỆNH BN4257 ghi nhận tại tỉnh Phú Thọ: Bệnh nhân nam, 21 tuổi, địa chỉ tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; là F1 của BN3116, đã được cách ly trước đó.

CA BỆNH BN4259 ghi nhận tại tỉnh Phú Thọ: Bệnh nhân nam, 5 tuổi, địa chỉ tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; là F1 của BN3116, đã được cách ly trước đó.

Kết quả xét nghiệm ngày 17/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ.

CA BỆNH BN4260, BN4263, BN4265, BN4281, BN4288 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: là F1 liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 16/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

CA BỆNH BN4261 ghi nhận tại tỉnh Hưng Yên: Bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên; là F1 của BN3120, đã được cách ly trước đó.

CA BỆNH BN4262 ghi nhận tại tỉnh Hưng Yên: Bệnh nhân nữ, 38 tuổi, địa chỉ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; là F1 của BN3168, đã được cách ly trước đó.

Kết quả xét nghiệm ngày 16-17/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH BN4295 ghi nhận tại tỉnh Vĩnh Phúc: Bệnh nhân nam, 54 tuổi, địa chỉ tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, đã được cách ly trước đó. Ngày 29/4 trường hợp này đi trên chuyến bay VN 160 có chuyên gia Trung Quốc dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm ngày 17/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc.

CA BỆNH BN4299-BN4359 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang; là F1 liên quan các KCN Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, đang tiếp tục điều tra, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 16/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 108.288, trong đó: Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 1.611 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 31.708 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 74.969 người.

Tình hình điều trị

Bộ Y tế cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 46 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 26 ca; số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 28 ca.

Bộ Y tế sẵn sàng tập trung nguồn lực hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhấn mạnh tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh Bắc Giang ngày 17/5. Tiếp đoàn có đồng chí Lên Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng các Sở/ban/ngành liên quan của tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Bộ sẵn sàng tập trung nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sẽ báo cáo đề xuất với Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập bộ phận thường trực hỗ trợ của Bộ Y tế thường trực tại Bắc Giang để kịp thời hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Lên Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện nay, công tác lấy mẫu xét nghiệm của toàn tỉnh đã tăng lên do có sự hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị trên cả nước như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh và lực lượng quân đội…. Trong ngày hôm qua đã hoàn thành gần 20.000 mẫu xét nghiệm.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng: Tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục khẩn trương triển khai lấy mẫu tại các khu dân cư liên quan đến Khu công nghiệp tranh thủ sự hỗ trợ từ lực lượng các địa phương. Đồng thời, bắt buộc phải theo dõi được kết quả lấy mẫu, theo dõi thời điểm, thời gian, số lượng kết quả lấy mẫu trong thời gian nhanh nhất.

“Bộ Y tế sẽ cử đoàn chuyên gia xuống trực tiếp làm việc tại Bắc Giang để hỗ trợ cho tỉnh. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Công ty Giải pháp công nghệ, theo đó sẽ giúp đỡ Bắc Giang mã hoá xét nghiệm từ khâu khai báo, lấy mẫu, vận chuyển xét nghiệm và trả kết quả. Bước đầu sẽ thí điểm tại một số khu dân cư, nếu thành công thì sẽ mở rộng hình thức này trên diện rộng”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Bắc Giang cần phải tiếp tục tập trung truy vết cộng đồng và các khu công nghiệp. Không bỏ lọt các trường hợp sốt, ho, để làm được điều này, việc cấp bách hiện nay đó là thành lập và duy trì các Tổ COVID cộng đồng và Tổ an toàn COVID trong khu công nghiệp. Đồng thời, có cơ chế ràng buộc chính quyền địa phương để thúc đẩy các này hoạt động hiệu quả vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng. Phải tăng cường kiểm tra, giám sát và phải có chế tài xử phạt đối với những trường hợp không khai báo trung thực.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: Ngoài việc truy vết tại các khu công nghiệp, không nên bỏ quên mảng cộng đồng. Vấn đề xét nghiệm vô cùng quan trọng, đề xuất địa phương giao đơn vị đầu mối để kịp thời báo cáo số liệu cho Ban Chỉ đạo để cập nhật tình hình.

Đối với vấn đề liên quan đến thiết lập bệnh viện dã chiến, tại buổi làm việc, Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh cũng cho biết: với tình hình F0 tăng nhanh như nhiện nay tại Bắc Giang (tính đến trưa 17/5 ghi nhận thêm 14 ca), trong khi đó, việc mà Bệnh viện dã chiến phải khoảng 1 tuần mới xong, chính vì vậy ngay lập tức tỉnh phải kích hoạt bệnh viện dã chiến số 2 đi vào hoạt động. Tỉnh Bắc Giang cũng cần phải thiết lập cầu truyền hình giữa Sở Y tế và các đơn vị điều trị trên toàn tỉnh để phục vụ tập huấn, giao ban chỉ đạo điều phối, hội chẩn chuyên môn, thường xuyên hội chẩn ca bệnh nặng để Bệnh viện tỉnh kết nối với các tuyến Trung ương khi cần thiết.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Địa phương đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trước mắt, sẽ xem xét cho dừng lại hoạt động của các công ty trong các khu công nghiệp không đủ điều kiện về phòng chống dịch COVID-19. Tinh thần là không đóng cửa toàn bộ khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp thực hiện không nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và đoàn công tác của Bộ Y tế đã dành thời gian sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời giúp Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Khánh Linh