Tam Nông – Phú Thọ: Ồ ạt xúc đất chở đi khắp nơi san lấp

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:22, 17/05/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, tại khu vực Khu 2, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, trnh hú Thọ thường xuyên xảy ra tình trạng xúc hàng loạt quả đồi trồng keo để đi san lấp mặt bằng cũng như cho vào một số chỗ cần đổ. Xe tải chở đất khoảng 20 tấn cứ thỏa mái “băm” đường làng, gây ô nhiễm. Ai “chống lưng” cho hoạt động khai thác này? Có hay không việc “bảo kê” cho khai thác khoáng sản không qua đấu giá?

Trao đổi với phóng viên, bà H.T.M, một người dân sinh sống tại xã Hương Nộn bức xúc cho biết: "Chỉ đúng mỗi ngày mưa là không có thấy xe chở đất, hay máy xúc làm. Còn thì họ cứ rầm rập suốt ngày. Có hàng nghìn khối đất đã chở đi. Dân chúng tôi ở đây bức xúc cũng chẳng dám kêu ai(?). Nói hay ý kiến gì lên xã, không cẩn thận lại gây thù chuốc oán. Giờ lại dùng xe tải chạy lên con đường này, phá như thế thì được mấy hôm, sẽ hỏng. Lúc đó, được lợi vài gia đình, nhưng hỏng vô số nhà dân" - bà M. cho biết.

Những chiếc xe tải "cơi thành" leo lên đồi cao, cõng đất đi bán 

“Mục sở thị” tại hiện trường, PV nhận thấy, những “tố cáo” của người dân là có cơ sở. Ngay ven đường Hồ Chí Minh, mỗi khi “thông đường” hàng chục chiếc xe tải loại 7- 8 tấn cho đến 20 tấn liên tục bò vào các “điểm mỏ” của nhà ông Định, ông Sơn, ông Duyến… ở Khu 2 của xã Hương Nộn để chở đất đi bán.

Chỗ nào cũng đào xới

Qua đtìm hiểu, phóng viên được bà K, người bán hàng ở đây, cho biết: Toàn bộ khu đất san gạt này là do ông Bình, nhà ở dưới Thị trấn Hưng Hóa (Tam Nông) lên đây san lấp. Chỉ có ngày mưa là nghỉ thôi. Còn ngày nào ông Bình cũng huy động hàng mấy chục chiếc xe tải lớn nhỏ chở đất đi san lấp. Bà K cũng cho hay, mấy lần thấy họ ngồi quán bà giao dịch, giá đất cứ tính m3 "ăn tiền". Tùy cự ly xa hay gần.

Bà K cũng cho hay, chưa bao giờ phía ông Bình tổ chức cho xe chở nước, hay tưới đường giao thông để hạn chế ô nhiễm bụi trong xóm cả. Lúc nào thấy đất rơi vãi lắm, bừa bộn, thì bà con trong thôn đành tự quét dọn đi. Nhưng vì phần đa mọi người trong thôn, ngại va chạm, nên không ai nói gì.

Chạy trong làng xóm

Phóng viên mang bức xúc của người dân đến UBND xã Hương Nộn để tìm hiểu vấn đề khai thác đất tại đây. Một cán bộ trực văn phòng của xã cho biết: Hôm nay là ngày tiếp xúc cử tri, nên đồng chí chủ tịch UBND xã bận. Có gì liên lạc sau. Sau đó, Phóng viên đã liên hệ đến ông Phan Nguyên Toại, Chủ tịch UBND xã Hương Nộn qua điện thoại. Ông Toại cho biết: Khu mỏ này được UBND huyện Tam Nông cấp phép. Có gì, phóng viên cứ liên hệ trực tiếp với các chủ hộ hay lên UBND huyện Tam Nông để tìm hiểu. Nói rồi ông cắt liên lạc.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được biết, lâu nay, xã Hương Nộn liên tục “nổi lên” với nhiều chuyện tai tiếng về tình trạng khai thác khoáng sản bất thường. Trước đó một thời gian, một bãi cát gần cầu Phong Châu ngang nhiên “mọc lên”, nhiều người dân địa phương cho biết, cứ về đêm, chủ bãi cát này câu kết với tàu bè “trộm cắp” về và bơm lên đây tập kết. Để rồi ban ngày, xe tải trọng lớn cứ rầm rập chở lên Thanh Sơn hay Yên Lập bán kiếm tiền. Mặc dù sự việc xảy ra, nhưng cứ dẹp được 1 thời gian, lại thấy chở. Mà chủ bãi này, cứ đưa hợp đồng ký mua bán ở đâu đó, để làm bình phong. Giờ lại thêm nạn xúc đồi đi san lấp với lý do “san gạt, cải tạo đất”.

Những chiếc xe chở đầy cao lanh, cơi thùng đang chạy đi đâu ?

Rộng đường dư luận, Phóng viên đã gọi điện thoại đến số máy của ông Quách Hải Lý, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông để hỏi về vấn đề trên, cũng như trao đổi về tình hình quản lý khoáng sản tại địa phương. Sau khi nghe phóng viên đặt câu hỏi xong, ông Lý cho biết: Hiện giờ lãnh đạo huyện đang bận tiếp xúc cử tri. Có gì, cứ nhắn tin rồi trao đổi sau.

Phóng viên đã nhắn tin đầy đủ các nội dung phản ánh vào só điện thoại của ông Quách Hải Lý, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông với hy vọng có cái nhìn khách quan về vấn đề khai thác khoáng sản tại địa phương, cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường và xe quá tải, cơi nới ben thùng… trên địa bàn. Tuy nhiên, sau đó nhiều ngày, không thấy ông Lý hồi đáp.

Việc UBND huyện Tam Nông có đủ thẩm quyền để “cấp phép mỏ” như lời của ông Phan Nguyên Toại, Chủ tịch UBND xã Hương Nộn nói hay không, đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc để làm rõ. Tránh tình trạng “đục nước, béo cò” để rồi tài nguyên, khoáng sản của quốc gia đêm ngày bị bào mòn.

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục phản ánh các tình trạng lợi dụng san gạt, để mang khoáng sản đi bán tại địa phương này khi có phản hồi.

Đức Hải – Nhật Lam