Thị trấn Hưng Nhân (Thái Bình): Sẵn sàng cho Ngày hội lớn của đất nước

Xã hội - Ngày đăng : 08:51, 17/05/2021

(TN&MT) - Những ngày này, khắp các tuyến phố, con đường trên địa bàn thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà (Thái Bình) rực rỡ cờ hoa, không khí về một ngày hội lớn của dân tộc đang đến gần. Mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ (2021-2026) đã và đang được thị trấn Hưng Nhân triển khai tích cực, đảm bảo đúng tiến độ, quy định.

Ông Đặng Quang Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị trấn Hưng Nhân cho biết: Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ngay từ đầu năm, công tác chuẩn bị đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Đến nay, các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử (23/5) tại địa phương đã cơ bản được thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian đề ra.

Để có được kết quả đó, ngày 3/2/2021, Ủy ban bầu cử Thị trấn Hưng Nhân quyết định thành lập các Ban công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, các Ban Công tác và thành viên Ủy ban bầu cử đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền để cán bộ, Đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Ông Đặng Quang Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà (Thái Bình)

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, trong đó, Đài Truyền thanh thị trấn Hưng Nhân đã tổ chức tuyên truyền 2 lần/ ngày, xây dựng chuyên trang tin về bầu cử, nội dung tập trung vào các tài liệu hỏi đáp về bầu cử; Luật bầu cử; Công bố các văn bản chỉ đạo của các cấp về cuộc bầu cử; Thông qua danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp…Bên cạnh đó, việc trang hoàng đường phố, xây dựng phương án cổ động trực quan cũng được các cơ quan, đơn vị, đoàn thể triển khai tích cực tạo không khí vui tươi, sôi nổi. Qua đó, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cử tri trong lựa chọn đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Cũng theo ông Đặng Quang Tứ, để cuộc bầu cử thực sự thành công thì việc tổ chức hiệp thương, lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri ở nơi cư trú và nơi công tác là khâu đặc biệt quan trọng và phải được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật. Với thị trấn Hưng Nhân, việc giới thiệu các ứng cử viên từng bước được triển khai cụ thể, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu Nhân dân.

Tại hội nghị Hiệp thương lần 3, ngày 15/4/2021, Hội nghị đã nhất trí biểu quyết danh sách chính thức 48 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thị trấn Hưng Nhân khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng số đại biểu HĐND Thị trấn được bầu là 28 đại biểu.

Về cơ cấu thành phần, trong số 48 ứng cử viên, có 19 ứng cử viên nữ, chiếm tỷ lệ 39,5%; ứng cử viên dưới 40 tuổi có 8 người, chiếm tỷ lệ 16,6%; ứng cử viên ngoài Đảng có 15 người, chiếm tỷ lệ 31,25%. Đồng thời, có 19 ứng cử viên là đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ 2016 – 2021 tái cử nhiệm kỳ 2021 – 2026, chiếm tỷ lệ 39,5%. Có thể nói, đây là những ứng cử viên đã được sự tín nhiệm của cử tri tại các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố nơi ứng cử viên sinh sống, làm việc giới thiệu thông qua các phiên tiếp xúc cử tri.

Căn cứ vào kết quả hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban bầu cử Thị trấn Hưng Nhân đã công danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thị trấn theo từng đơn vị bầu cử. Việc niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại trụ sở UBND thị trấn được thực hiện từ ngày 3/5/2021. Danh sách chính thức và Tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được niêm yết công khai tại 7 khu vực bỏ phiếu bầu cử được huyện Hưng Hà phê chuẩn.

Hiện nay, Ủy ban bầu cử Thị trấn Hưng Nhân đang nỗ lực thực hiện tốt công tác bầu cử với việc chuẩn bị hoàn thiện, đảm bảo cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử; in ấn các tài liệu phục vụ bầu cử; danh sách cử tri; phiếu bầu, nội quy bỏ phiếu, cách thức bỏ phiếu, tổ chức tập huấn hướng dẫn về bầu cử; giao nhận hòm phiếu, cấp phát văn phòng phẩm cho các đơn vị bầu cử.

Pa nô, khẩu hiệu rực rỡ chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn Thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà (Thái Bình)

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng như: công an, quân sự, y tế... xây dựng phương án, triển khai các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT, an toàn cho cuộc bầu cử, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường nắm bắt tình hình, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống xảy ra trước, trong và sau cuộc bầu cử.

Ông Nguyễn Đức Kim, Tổ trưởng tổ bầu cử số 4, Bí Thư chi bộ Trưởng Ban công tác mặt trận thị trấn Hưng Nhân chia sẻ: Chưa đầy một tuần nữa, cử tri cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu để tìm ra người lãnh đạo đủ đức, đủ tài. Hòa chung niềm vui lớn của đất nước, mỗi cử tri thị trấn Hưng Nhân cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong suốt quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để lựa chọn cho mình những đại biểu xứng đáng vào cơ quan dân cử.

Với sự chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc, chu đáo của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương tin trưởng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn Thị trấn Hưng Nhân sẽ thành công tốt đẹp.

Giang Nguyễn