Hàng trăm cử tri ngoài đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn được bầu cử sớm

Trong nước - Ngày đăng : 17:13, 16/05/2021

(TN&MT) - Sáng 16-5, hai xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà tưng ngày hội lớn. Hàng trăm “cử tri khoác áo lính biển” và ngư dân, người lao động nô nức đi bầu cử sớm.

Tổ bầu cử sớm chuyển hòm phiếu lên đảo, ảnh: Hoàng Triệu

Sáng 16-5, quân và dân ở đảo Sinh Tồn và đảo Song Tử Tây, Quần đảo Trường Sa tiến hành bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây những cử tri bầu cử sớm trên biển đảo, sau đợt bầu cử sớm trên biển của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sau khi khai mạc, những lá phiếu đầu tiên đã được phát cho các cử tri bỏ vào thùng phiếu. Giữa biển khơi, trên quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, cầm lá phiếu trên tay mỗi người có cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng đều có chung một niềm tin sẽ bầu được đại biểu ưu tú và Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lần đầu tiên được thực hiện quyền công dân, chiến sỹ Nguyễn Văn Bình, công tác tại đảo Song Tử Tây không khỏi xúc động bồi hồi, nói: “Tôi ở tuổi 20, lần đầu tiên được cầm lá phiếu bầu cử trên tay, rất vinh dự, tự hào. Ở nơi xa nhất của Tổ quốc, cử tri vẫn được thực hiện quyền công dân của mình”. 

Từ đảo Song Tử Tây, đồng nghiệp của chúng tôi báo về, đảo Song Tử Tây có nắng, nóng kèm theo gió Tây Nam. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển hòm phiếu của Tổ bầu cử sớm trên biển, nhưng thuận lợi cho các cử tri đi bầu.

Chị Nguyễn Thị Lan - người dân ở đảo Song Tử Tây, mặc áo dài đến điểm bầu cử cho hay “Tôi rất vinh dự và tự hào khi cầm trên tay lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp khóa mới ngay trên quần đảo Trường Sa này. Chúng tôi mong các vị đại biểu của nhân dân được bầu khóa mới này đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, tiếp tục quan tâm đặc biệt đến vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước cũng như đời sống cán bộ, nhân dân, chiến sĩ ở các vùng biên giới, hải đảo”.

Cử tri đảo Song Tử Tây tập trung bầu cử sáng 16-5, ảnh: Ban chỉ huy đảo Song Tử Tây.

Từ đảo Sinh Tồn, từ sáng sớm, hàng trăm cử tri trang phục chỉnh tề đến hội trường của đảo để bầu cử. Ban chỉ huy đảo Sinh Tồn cho biết, công tác bầu cử diễn ra khẩn trương sôi nổi. Sau khi làm các thủ tục bầu cử, các cử tri đã thực hiện đầy đủ quyền công dân của mình. 100% cán bộ chiến sĩ, người lao động, ngư dân có mặt tại quanh khu vực đảo Sinh Tồn đã hoàn thành nhiệm vụ bầu cử. “Cuộc bầu cử sớm ở đảo Sinh Tồn rất tốt đẹp. Bắt đầu bầu cử từ 7h 15 phút, hơn 9 giờ đã hoàn tất. Mọi cử tri rất phấn khởi”-  chính trị viên đảo Sinh Tồn- Lê Trọng Thông, cho hay.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca bỏ phiếu bầu cử sớm - Ảnh: Báo Hải Quân Việt Nam

Trước đó, biên đội tàu Kiểm ngư KN 464 và KN 472 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 đã hành trình ra khơi và đến đảo Song Tử Tây và Sinh Tồn để cung cấp hòm phiếu, thẻ cử tri cùng các vật chất để thực hiện công tác bầu cử.

Anh Nguyễn Trọng Thưởng, cán bộ Tàu KN 472 cho biết, do thời gian gấp rút nên tàu phải chạy liên tục không nghỉ. “Chúng tôi phải đi ca, kíp rất vất vả nhưng xác định đây là niềm vinh dự, tự hào được vụ phục vụ bầu cử-một nhiệm vụ trọng đại của đất nước nên anh em ai nấy đều rất quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến các đảo, điểm đảo, các tàu Kiểm ngư phải thả neo ngoài xa, sau đó sử dụng xuồng đưa người và vật chất bầu cử vào đảo. Cán bộ, nhân viên các tàu Kiểm ngư vừa phải đối mặt với sóng gió vừa phải thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế) để phòng, chống dịch Covid-19”, anh Thưởng cho biết. 

Lê Khanh