Vi phạm trên khu vực đất do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội quản lý

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:03, 14/05/2021

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Hà Nội: Ai phải chịu trách nhiệm khi đất Dự án bị cho thuê trái phép?”. Tuy nhiên, không dừng lại ở việc chiếm dụng đất để kinh doanh, tại đây còn diễn ra hoạt động cho thuê nhà xưởng, xây dựng trái phép trên đất công. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì những vi phạm nói trên đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm?

Tràn lan vi phạm trên khu vực đất tại Dự án chung cư Ao Bát 1, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty 7 quản lý

Lợi dụng việc chưa triển khai Dự án xây dựng công viên, vườn hoa, cây xanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Công ty số 7) quản lý, đã cho nhiều cá nhân thuê mặt bằng để làm cửa hàng, cửa hiệu, showroom, xưởng cơ khí kinh doanh.

Bên cạnh đó cũng trên phạm vi đất của Dự án giao cho Công ty số 7, vào tháng 10/2020, khu nhà kết cấu bằng khung thép cao khoảng 7 đến 8 mét không có giấy phép xây dựng  được đưa vào triển khai thi công ngay trên nền đất Dự án.  

Để làm rõ vấn đề này, ngày 6/5/2021 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường cùng với cán bộ đô thị thuộc UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai đã đi thực tế hiện trường. Quá trình kiểm tra cho thấy, phía trước nhà xưởng là hàng rào tôn, cùng tấm bạt đen được Chủ đầu tư treo cao nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc thi công ra môi trường bên ngoài. Tuy nhiên theo nhiều người dân nơi đây cho biết, mặc dù đã bị lực lượng chức năng tuýt còi nhưng hàng rào này vẫn ngang nhiên tồn tại và là tấm bình phong che đậy hoạt động xây dựng lén lút bên trong.

Bên trong công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất công, không giấy phép xây dựng trên phần đất UBND thành phố Hà Nội giao Công ty 7

Đáng nói hơn, bên cạnh việc những sai phạm trên đây, khu nhà xưởng quy mô nói trên của Công ty 7 còn được hình thành ngay dưới hành lang lưới điện cao thế. Điều này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ rất cao, cũng như đã vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi an toàn lưới điện cao áp chạy qua địa bàn quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Thế Toàn – Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: Tại Quyết định số 3838/QĐ-UB ngày 21/6/2004 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi đất giao cho Công ty 7 xây dựng nhà ở. Trong đó, đáng chú ý có 7.991 m2 đất sử dụng vào mục đích mở đường, hành lang bảo vệ tuyến điện, trồng cây xanh phục vụ công cộng theo quy hoạch chung của Hà Nội. Đặc biệt, văn bản của UBND thành phố nhấn mạnh tại các vị trí này Chủ đầu tư không được xây dựng công trình và khi thành phố thu hồi phải giao lại không điều kiện.

Hiện Công ty 7 đã hoàn thành thi công Dự án xây dựng Chung cư Ao Bát 1 và bàn giao cho các hộ về ở. Tuy nhiên, công trình khu nhà tạm phục vụ thi công Dự án đến nay vẫn còn tồn tại trong diện tích có quy hoạch là hành lang bảo vệ tuyến điện, trồng cây xanh phục vụ công cộng là không phù hợp. Ông Toàn cũng thừa nhận việc Công ty 7 thời gian qua đã buông lỏng công tác quản lý đất đai khi cho đơn vị tư nhân vào kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng trái phép trên đất công…

Hàng loạt các cửa hàng, cửa hiệu, showroom, xưởng cơ khí chuyên gia công sản xuất inox, sắt, nhôm kính, lắp đặt cửa cuốn, cửa xếp... được hình thành trên đất Dự án và ngay dưới hành lang lưới điện cao thế.

Chủ tịch phường Giáp Bát cho biết thêm, theo quy hoạch mới nhất và Bản đồ phân khu H2 - 4 tỉ lệ 1/2000 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6499/QĐ-UBND ngày 27/11/2015 các vị trí đất hiện tại của Công ty 7 được quy hoạch là Bãi đỗ xe. Để đảm bảo quản lý và sử dụng đất đúng mục đích, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị ngày 29/4/2021 UBND phường Giáp Bát đã có Văn bản số 151/UBND-ĐC gửi UBND quận Hoàng Mai, với nội dung chính là đề nghị chính quyền quận xem xét kiến nghị lên UBND TP. Hà Nội thu hồi đất của Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội để thực hiện quy hoạch phân khu đã phê duyệt.

Qua đây có thể thấy rõ bất chấp các quy định pháp luật với hàng loạt các vi phạm về lĩnh vực quản lý đất đai; không giấy phép xây dựng; không đảm bảo an toàn lưới điện cao thế… Nhà xưởng xây dựng trên đất công, cho thuê, buôn bán, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh vật liệu trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận. Đến đây dư luận đặt câu hỏi ai đang “chống lưng” cho sai phạm trên? Xin nhường câu trả lời cho UBND quận Hoàng Mai và các cơ quan liên quan.

Huy An