Đắk Lắk, Đắk Nông: Nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử

Xã hội - Ngày đăng : 17:12, 14/05/2021

(TN&MT) - Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và nguy cơ lây lan khá cao ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.  Do đó, công tác phòng chống dịch đang được các địa phương rất quan tâm, chú trọng thực hiện.

Tại tỉnh Đắk Lắk cũng vừa mới phát hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19, còn tại Đắk Nông đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch đang được 2 địa phương này hết sức chú trọng thực hiện. Hiện tại, ngành chức năng 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra ngày 23/5 tới.  

Đắk Nông lập chốt kiểm soát người dân từ tỉnh khác đi vào

Tại tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục khẩn trương thực hiện truy vết tất cả các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan BN 3237, khoanh vùng, xét nghiệm trên diện rộng; đề nghị dừng các cuộc hội họp trên 30 người trong không gian kín; dừng tổ chức đám cưới, hạn chế số lượng người khi tham dự đám tang; cho học sinh toàn thành phố tạm dừng đến trường từ ngày 10/5 để phòng chống dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là; tập trung tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thông điệp 5K; kích hoạt ngay các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, địa phương mình; kích hoạt tất cả cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Đồng thời, ngành Y tế cần hết sức cẩn trọng trong việc chuyển bệnh nhân Covid-19 về Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh để điều trị, phun hóa chất khử khuẩn môi trường, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung; xét nghiệm ngay 9 trường hợp F1 và truy vết kịp thời các trường hợp liên quan đến F1.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị đã thống nhất đề xuất của Sở Y tế về tạm ngưng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như vũ trường, quán bar, karaoke, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, các cơ sở kinh doanh thể thao…; các khu tập luyện thể thao công cộng; dừng các cuộc hội họp trên 30 người trong không gian kín; dừng ngay các hoạt động tôn giáo và các nghi lễ tôn giáo; dừng tổ chức đám cưới; đám tang không được tập trung quá 30 người và phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.

Riêng đối với việc tiếp xúc cử tri phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị, địa phương xây dựng phương án dự phòng cho công tác bầu cử trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đắk Lắk phát hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19 đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn

Tại Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông thông tin, nâng cao ý thức của người dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, địa phương.

Toàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng, chống dịch trong điều kiện mới vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, như: khuyến cáo đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại những khu cách lý tập trung luôn được quan tâm chú trọng

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử, ngoài công tác dự báo tốt các tình huống liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, thiên tai thì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, các địa phương đang kích hoạt toàn bộ hệ thống y tế về chống dịch để đề phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực thực hiện theo các yêu cầu của Bộ Y tế.

Theo ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhất là người đứng đầu, không được chủ quan, nhưng cũng phải bình tĩnh, sáng suốt để đề ra các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ quan chức năng sẵn sàng lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến quốc lộ nếu dịch bệnh tại các tỉnh giáp ranh bùng phát. Các Sở, ngành, địa phương nghiêm túc nhắc nhở, phê bình, xử phạt, kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp cán bộ, công chức, người dân khi đến và về vùng dịch không tự giác thực hiện khai báo y tế. 

Phạm Hoài