Bình Định: Ngư dân Hoài Nhơn đánh bắt xa bờ trở về kịp ngày bầu cử

Xã hội - Ngày đăng : 19:41, 13/05/2021

(TN&MT) - Hoài Nhơn là địa phương có số tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước, bởi vậy thị xã Hoài Nhơn đang thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt thông tin về ngày bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong ngày 23/5 tới đến từng ngư dân để họ kịp trở về thực hiện quyền làm chủ của mình vào ngày hội lớn toàn dân.

Cùng với các địa phương trong tỉnh Bình Định, thị xã Hoài Nhơn đang khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hoài Nhơn là địa phương có lượng tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất nước

Đặc biệt, Hoài Nhơn là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước, nên số cử tri là ngư dân đánh bắt xa bờ khá lớn. Làm sao để ngư dân trở về đất liền đúng ngày bầu cử, không vắng mặt cử tri nào là nỗi lo chung của cả hệ thống chính trị từ Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Định đến Ủy ban bầu cử thị xã Hoài Nhơn.

Do đặc thù như vậy, Hoài Nhơn đã có những giải pháp linh hoạt thông tin ngày bầu cử 23/5 tới đến từng ngư dân. Trong những ngày tới đây, hàng loạt tàu thuyền khơi xa trở về sẽ cập bến đất liền để ngư dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình vào ngày hội lớn của toàn dân.

Tổ công tác bầu cử xuống từng tàu gặp gỡ ngư dân tuyên truyền về ngày bầu cử 

Ngoài các công tác tuyên truyền thông thường như họp khu phố dân cư, loa phát thanh tuyền truyền về ngày bầu cử, thì chính quyền các cấp của thị xã Hoài Nhơn đã linh động xuống bến tàu gặp ngư dân trước khi họ lên tàu rời bến vươn khơi đánh bắt xa bờ.

Tại bến tàu, các thành viên của Tổ công tác bầu cử của Ủy ban bầu cử xã, phường, thị trấn có cử tri là ngư dân đều tranh thủ gặp gỡ ngư dân để tuyền truyền về công tác bầu cử cùng với lời nhắn nhủ mong họ sớm trở về để có mặt đúng ngày bầu cử 23/5/2021. Nhờ vậy, bà con cử tri ngư dân ai cũng cam kết sẽ trở về sớm để hoàn thành trách nhiệm và quyền lợi của mình trong ngày hội lớn của dân tộc.

Ông Lê Quý Danh ở phường Tam Quan Bắc, chủ tàu BĐ 98197 TS sẽ trở về trước ngày bầu cử 

Ông Lê Quý Danh ở phường Tam Quan Bắc, chủ tàu BĐ 98197 TS vui vẻ chia sẻ: Đợt này chúng tôi đi đúng dịp chuyến biển của mình nhưng chúng tôi sẽ canh gần đến ngày bầu cử, bằng giá nào chúng tôi cũng trở về đất liền cho kịp ngày bầu cử. Tôi sẽ bầu ra người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của bà con ngư dân chúng tôi. Chúng tôi chỉ mong đất nước ngày càng phát triển và người dân có niềm tin vào đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp khóa mới. Chúng tôi mong muốn ngày bầu cử diễn ra trọn vẹn và tốt đẹp.

Tuyên truyền ngày bầu cử với các gia đình ngư dân 

Thị xã Hoài Nhơn có 2.250 tàu khai thác xa bờ, nghĩa là có đến hàng chục ngàn cử tri là ngư dân thường xuyên bám biển trên các tàu khơi xa. Linh hoạt các hình thức tuyên truyền bầu cử phù hợp với đặc thù vùng biển là cách mà các địa phương đang đẩy mạnh.

Đối với những ngư dân thường xuyên vắng nhà, công tác tuyên truyền bắt buộc tập trung vào những người phụ nữ tại nhà, vì chính họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên để kêu gọi những người đàn ông trong gia đình kịp trở về trước ngày bầu cử.

Bà Lê Thị Phải ở khu phố Thiện Chánh 1, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn 

Bà Lê Thị Phải ở khu phố Thiện Chánh 1, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn cho biết: Tôi thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở chồng con là ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử toàn quốc nên đến ngày bầu cử chồng con tôi đang đánh bắt xa bờ cũng sẽ về đúng ngày.

Theo truyền thống đánh bắt của ngư dân, thì mỗi chuyến biển kéo dài khoảng 20 ngày và tàu thường trở về vào ngày 10 đến ngày 15 âm lịch hàng tháng, trong khi đó ngày 23/5 lại rơi vào ngày 12 âm lịch, do đó để đảm bảo mỗi ngư dân hoàn thành nhiệm vụ, nghĩa vụ công dân của mình, bắt buộc nhiều tàu phải trở về sớm hơn so với dự định lịch trình đánh bắt đi biển.

Nhắn nhở ngư dân về ngày bầu cử trước khi rời bến 

Chia sẻ với Pv Báo TN&MT, ông Nguyễn Chí Công – Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết: Uỷ ban bầu cử thị xã Hoài Nhơn đã triển khai đồng bộ và phát động phong trào thi đua trong công tác tuyên truyền chuẩn bị ngày bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến từng Ủy ban bầu cử cấp xã, phường, thị trấn trong cả hệ thống chính trị của thị xã Hoài Nhơn tập trung lực lượng cho ngày bầu cử toàn quốc. Đối với ngư dân do đặc thù họ đi biển nhiều ngày nên thị xã chỉ đạo vận dụng linh hoạt mọi hình thức tuyên truyền về ngày bầu cử đến từng ngư dân để họ nắm bắt thông tin và ký cam kết sẽ trở về trước ngày bầu cử.  

Ngư dân tiếp cận thông tin ứng cử viên bầu cử 

Hiện tại hàng chục nghìn ngư dân thị xã Hoài Nhơn vẫn đang vươn khơi bám biển thực hiện nghĩa vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng tổ quốc. Những ngày tới đây, họ sẽ trở về đón chào ngày hội lớn của toàn dân tộc để gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, kỳ vọng về người đại biểu ưu tú mà mình tín nhiệm qua lá phiếu cử tri.

155 tổ bầu cử của thị xã Hoài Nhơn đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của toàn dân 

Mỹ Bình