Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu Thái Nguyên báo cáo việc đấu giá dự án "trên giấy"

Bất động sản - Ngày đăng : 19:40, 13/05/2021

(TN&MT) - Ngày 12/5, Thanh tra Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có văn bản số 234/Ttr-P2 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị kiểm tra việc đấu giá dự án khu nhà ở tổ 14 Túc Duyên, TP Thái Nguyên.

Sau khi Truyền hình Tài nguyên và Môi trường phát sóng phóng sự phản ánh về việc dự án khu dân cư tổ 14 Túc Duyên (TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên) chưa hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng, chưa làm hạ tầng nhưng đã tổ chức đấu giá và cấp hàng chục quyển sổ đỏ cho người mua đất, ngày 12/5, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 234/Ttr-P2 gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên kiểm tra dự án này.

Đồng thời, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ trước ngày 25/5/2021, để có cơ sở báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Khu đấu giá hiện vẫn còn là cánh đồng lúa.

Dự án khu dân cư tổ 14 Túc Duyên có diện tích hơn 19 ha. Dự án này đã được UBND TP Thái Nguyên rốt ráo đem ra bán đấu giá vào cuối năm 2020 trong khi làm bất cứ một hạng mục nào về hạ tầng thậm chí còn chưa hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng.

Dự án này trước đây có tên dự án khu nhà ở Thăng Long, được UBND tỉnh Thái Nguyên giao cho công ty CP đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long. Lấy lý do dự án bị chậm triển khai nên ngày 10/8/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định thu hồi dự án. Và chỉ sau 2 tháng, ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp tốc ký văn bản giao cho UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long).

Ngay sau đó, TP Thái Nguyên đã tổ chức bán đấu giá hàng trăm lô đất “trên giấy” – khu đất hiện vẫn đang là đất nông nghiệp, người dân vẫn đang trồng cấy. Đấu giá xong, để tạo điều kiện cho người trúng đấu giá có thể vay vốn ngân hàng, TP Thái Nguyên đã cấp hàng chục quyển sổ đỏ cho người mua.

Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó chủ tịch UBND Thành phố Thái Nguyên, việc đưa đất vào đấu giá là đúng với quy định của Luật Đất đai. Bởi Luật đất đai không có yêu cầu nào nói rõ phải hoàn thiện xong hạ tầng mới được đấu giá.

Tuy nhiên, giới Luật gia cho rằng, biện luận của ông Phó chủ tịch TP Thái Nguyên là thiếu chính xác. Bởi, dự án này có tên gọi là Khu nhà ở Thăng Long (hay còn gọi là khu dân cư tổ 14 phường Túc Duyên). Căn cứ theo Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, loại dự án này đều phải hoàn thiện xong hạ tầng mới đủ điều kiện để đấu giá và cấp sổ đỏ.

Thực tế việc đấu giá bán đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long) đã thực hiện khi hạ tầng chưa hoàn thành. Có nghĩa quyết định đưa ra đấu giá đất trong dự án là có dấu hiệu chưa đúng quy định pháp luật.

Thùy Linh