Huế lần đầu áp dụng phiếu đi chợ để phòng dịch COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 19:39, 13/05/2021

(TN&MT) - Những ngày qua, hàng ngàn hộ dân ở thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) lần đầu tiên đi chợ bằng tem phiếu để phòng chống COVID - 19.

Theo đó, mỗi hộ dân được phát 5 phiếu đi chợ trong 15 ngày có đóng dấu của UBND xã, thị trấn. Mỗi phiếu đi chợ yêu cầu người dân điền đầy đủ thông tin cá nhân (tên họ, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) khi sử dụng.

Trên phiếu vào chợ phát cho người dân cũng in sẵn ngày, tháng. Người dân chỉ được đi chợ vào các ngày cố định đó nhằm hạn chế tập trung đông người.

Lần đầu tiên Thừa Thiên Huế sử dụng phiếu đi chợ do dịch COVID

Người dân vào chợ được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn kĩ càng. Bên trong chợ, ban quản lý chợ còn cho loa truyền thông phòng chống dịch COVID-19. Phiếu sẽ được lực lượng chức năng thu lại để lưu giữ nhằm đối chiếu, điều tra dịch tễ khi cần thiết. Giá cả các mặt hàng ở các chợ cũng không biến động nhiều so với trước dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra phiếu tại chợ Thừa Lưu

Ông Phan Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho hay, từ ngày 13/5, xã phát phiếu cho gần 750 hộ dân trên địa bàn khi vào chợ Thừa Lưu (chợ duy nhất của xã). Tại chợ có 3 lối vào nhưng có 2 lối kiểm soát người dân vào chợ, còn 1 lối đã được đóng. Trong ngày đầu đi chợ bằng phiếu, tất cả người dân vào chợ đều chấp hành theo quy định.

Ban quản lý chợ sẽ thu lại phiếu của người dân

Lãnh đạo thị trấn Lăng Cô cho biết, hơn 3.000 hộ dân tại thị trấn cũng đã được phát phiếu đi chợ trong những ngày qua. Đến nay người dân đã cơ bản thích nghi, vào guồng tốt...

“Hình thức phát phiếu đi chợ 3 ngày 1 lần như thế này nhằm tránh tụ tập đông người, theo tôi là rất tốt. Khi vào chợ thấy ít người hẳn, cảm giác đỡ lo lắng. Nhà tôi bình thường ngày nào cũng đi chợ, nay một buổi chợ phải cân đối mua nguyên liệu nấu ăn cho 3 ngày. Mình phải tính kỹ, và không thể quên món này món kia có thể qua lại ngay, nhưng lại yên tâm hơn trong tâm thế phòng dịch...”, một người dân chia sẻ.

Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn kỹ

Đến nay tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 5 ca dương tính với COVID - 19, nhiều địa phương đã bị phong tỏa như xã Phong Hiền – huyện Phong Điền, thôn Phước Lộc và Trung Kiền của xã Lộc Tiến, thôn Phú Hải – xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc). Ngoài ra tỉnh còn giãn cách xã hội nhiều nơi như thị trấn Phong Điền, xã Phong Thu, xã Phong Hòa của huyện Phong Điền, thị trấn Lăng Cô...

Phú Lộc là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế áp dụng hình thức cấp phiếu cho người dân đi chợ. Đây là biện pháp nhằm thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn đối với địa phương có nguy cơ lây lan.

Một tem phiếu đi chợ ở xã Lộc Tiến trong ngày 13/5

Hiện Thừa Thiên Huế đang có 439 người F1, 3.845 người F2 và 7.534 người F3. Đến nay toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng dịch cho 8.405 người là các đối tượng ưu tiên: cán bộ y tế, cán bộ khu cách ly, cán bộ nhân viên tại các cảng, cửa khẩu trên địa bàn. Cả 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trước đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

VĂN DINH